Bộ Xây dựng chuyển đơn tố chủ đầu tư ‘om’ quỹ bảo trì cho TP.Hà Nội

27/05/2023 17:00

Đơn kiến nghị của Ban quản trị tòa nhà chung cư CT4 Xa La (quận Hà Đông) tố Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên “om” quỹ bảo trì vừa được Bộ Xây dựng chuyển đến UBND TP Hà Nội.

Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này nhận được đơn kiến nghị ghi ngày 6/4 của Ban quản trị (BQT) toà nhà chung cư CT4 Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông) phản ánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) - chủ đầu tư tòa nhà chung cư CT4 Xa La không chuyển giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho BQT tòa nhà.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã tự ý chi tiêu quỹ bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định, không nộp kinh phí bảo trì phần diện tích chủ đầu tư sở hữu.

Khu chung cư CT4 Xa La

Vì vậy, BQT tòa nhà chung cư CT4 Xa La kiến nghị UBND TP Hà Nội thanh tra và làm rõ các dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư.

“Sau khi xem xét nội dung đơn kiến nghị, căn cứ thông tư số 05 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng chuyển đơn của BQT tòa nhà chung cư CT4 Xa La đến UBND TP Hà Nội để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến Bộ Xây dựng” – văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ.

Theo phản ảnh của cư dân, chung cư CT4 Xa La được chủ đầu tư bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì cho BQT.

Điều này dẫn đến công tác bảo trì sửa chữa tòa nhà không được đảm bảo, dẫn đến tình trạng xuống cấp về hạ tầng kỹ thuật…

Liên quan đến quỹ bảo trì, tại buổi họp báo quý I/2023 vừa qua của Bộ Xây dựng, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Thanh tra Bộ đã lập biên bản xử phạt 12 chủ đầu tư sai phạm trong sử dụng phí bảo trì nhà chung cư, tổng số tiền phạt 13,3 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng, sau khi tiến hành lập biên bản xử phạt đối với những sai phạm, Thanh tra Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện một số công việc: Khi đủ điều kiện theo quy định thì phải tổ chức hoặc đề nghị UBND cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu; Thống nhất với BQT về phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở để bàn giao quỹ bảo trì chung cư; Bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho BQT...

Liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh, tháng  4 vừa  qua, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ra thông báo về việc truy tố bị can Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) ra trước TAND Thành phố Hà Nội để xét xử về tội Lừa dối khách hàng.

Ông Thản bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Tại dự án này, ông Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng chuyển đơn tố chủ đầu tư ‘om’ quỹ bảo trì cho TP.Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO