Bộ TT&TT làm việc với Apple về việc iPhone 12 phát bức xạ vượt ngưỡng

09/10/2023 17:41

Bộ TT&TT cho biết đã làm việc với Apple và đang theo dõi diễn biến việc iPhone 12 phát bức xạ vượt ngưỡng ở Pháp.

iphone12.jpg

Apple vừa giới thiệu thế hệ iPhone mới nhất - iPhone 15 series, được miêu tả là “sự cập nhật lớn nhất trong 3 năm”. Thế nhưng, iPhone 15 không phải là mẫu iPhone duy nhất đang thu hút sự chú ý, mà một cách hoàn toàn bất ngờ, iPhone 12 - một trong những mẫu iPhone được ưa thích của Apple - bỗng nhiên cũng lọt top tìm kiếm. Lý do là vì iPhone 12 đang bị yêu cầu ngừng bán ở Pháp do sản phẩm bị cho là có mức độ bức xạ vượt ngưỡng cho phép, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Mức giới hạn bức xạ tối đa cho phép của EU với smartphone là 4W/kg, trong khi mức bức xạ tối đa theo khuyến nghị của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) chỉ 1,6W/kg. Tuy nhiên, Cơ quan Tần số Quốc gia Pháp (ANFR) cho biết, iPhone 12 tỏa ra mức bức xạ lên đến 5,74W/kg.

Ông Jean-Noel Barrot, Bộ trưởng Kỹ thuật số Pháp, nói với trang tin Le Parisien rằng iPhone 12 có mức độ bức xạ vượt ngưỡng. ANFR đã thông báo với Apple về việc ngừng bán iPhone 12 ở Pháp sau những thử nghiệm trên mẫu điện thoại này.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu thấy rằng chỉ số đo mức độ hấp thụ bức xạ của cơ thể người (SAR) khi dùng iPhone 12 là cao hơn mức được pháp luật cho phép.

“Apple cần hồi âm trong vòng 2 tuần, nếu không, tôi sẵn sàng yêu cầu thu hồi tất cả những máy iPhone 12 đang lưu hành”, ông Barrot nói.

Theo ông Barrot, Apple có thể cập nhật phần mềm để giải quyết vấn đề và khi đó có thể tiếp tục được bán iPhone 12 ở Pháp.

Sau khi có thông tin việc Apple phải cập nhật phần mềm cho sản phẩm iPhone 12 để giải quyết vấn đề về an toàn bức xạ theo yêu cầu của ANFR, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT gồm: Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn Thông, Cục Tần số Vô tuyến điện đã làm việc với hãng Apple về vấn đề này.

Theo thông tin từ đại diện Apple tại Việt Nam, sản phẩm iPhone 12 của hãng ra mắt năm 2020, đã được kiểm định bởi nhiều tổ chức quốc tế và có chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu về bức xạ. Khi ANFR kiểm tra trong lưu thông và đánh giá 141 mẫu điện thoại (trong đó có iPhone 12) để đối chiếu với yêu cầu về SAR, kết quả được ANFR công bố ngày 12/9/2023 cho biết, iPhone 12 phát ra nhiều sóng điện từ hơn mức cho phép.

Tuy nhiên, đại diện của Apple tại Việt Nam nhận định: “Đây là vấn đề liên quan cách thức thực hiện đo thử nghiệm SAR của ANFR. Hiện Apple đang tiếp tục làm việc với ANFR. Hãng cũng đã cung cấp cho ANFR kết quả đo của Apple và phòng thử nghiệm độc lập bên thứ 3 để chứng minh sự tuân thủ của hãng đối với sản phẩm iPhone 12".

Cơ quan quản lý các nước như Đức, Singapore, Thái Lan, Malaysia hiện đều đang theo dõi và cập nhật thông báo kết luận của cơ quan quản lý tần số Pháp về vấn đề này. Các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT, theo chức năng nhiệm vụ, cũng sẽ tiếp tục theo dõi cập nhật vụ việc để có tham mưu kịp thời về việc quản lý an toàn phơi nhiễm trường điện từ SAR đối với thiết bị đầu cuối.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT làm việc với Apple về việc iPhone 12 phát bức xạ vượt ngưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO