Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN nhất trí thúc đẩy hoàn tất COC

Xuân Sơn| 16/11/2023 15:52

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN hối thúc hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử toàn diện (COC) giữa các bên ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN nhất trí thúc đẩy hoàn tất COC
Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đẩy mạnh các sáng kiến đảm bảo an ninh và trật tự ở Biển Đông. (Nguồn: Malay Mail)

Các Bộ trưởng nêu bật tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử (DOC) của các bên ở Biển Đông và hoan nghênh các biện pháp xây dựng lòng tin như: Quy tắc ứng xử ngoài ý muốn trên biển, Hướng dẫn đối với các cuộc chạm trán quân sự trên không, cũng như Cơ sở hạ tầng liên lạc trực tiếp của ASEAN.

Tuyên bố chung Jakarta, được công bố sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 17 tại Indonesia ngày 15/11, lưu ý rằng, những biện pháp trên giúp tăng cường liên lạc, tin cậy lẫn nhau, giảm căng thẳng trên không lẫn trên biển, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, đặc biệt là tự kiềm chế các hành vi làm leo thang xung đột.

Ghi nhận thỏa thuận Đồng thuận 5 điểm (5PC) ở Myanmar, các nước cho rằng cần có chỉ số cụ thể để tạo thuận lợi cho việc thực hiện, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt bạo lực và kiềm chế tối đa.

Bên cạnh đó, các nước thảo luận về những mối đe dọa tiềm tàng với ổn định và hòa bình khu vực, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, gồm suy thoái kinh tế toàn cầu và thay đổi địa chính trị, do đó cần có nỗ lực tập thể để giải quyết các thách thức này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN nhất trí thúc đẩy hoàn tất COC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO