Trước thực trạng một số hãng hàng không ở Việt Nam tái cơ cấu, trả máy bay, cắt giảm khai thác đường bay, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cao điểm hè năm nay, tải cung ứng cần khoảng 24-26 triệu ghế. Với cách vận hành thông thường, dự kiến còn thiếu 24-26 chiếc máy bay để phục vụ đợt cao điểm.
Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đảm bảo duy trì lực lượng vận tải hàng không.
Theo đó, Bộ yêu cầu Cục chỉ đạo các hãng hàng không nội địa Vietnam Airlrines, Vietjet, Bamboo Airways khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè 2024; đồng thời, thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến…
Trưa 11/4, đại diện Vietnam Airlrines (VNA) cho biết, từ cuối 2023 đến nay, hãng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm ứng phó với khó khăn, đảm bảo tải cung ứng phục vụ hành khách.
Theo đó, hãng hàng không quốc gia đã chủ động đẩy sớm lịch định kỳ, bảo dưỡng các tàu bay để đảm bảo nguồn lực sẵn sàng khai thác trong giai đoạn cao điểm.
VNA cũng sắp xếp lại lịch bay theo hướng tối ưu khai thác; tăng cường nguồn lực, tối ưu hóa quy trình phục vụ mặt đất để giảm thời gian quay đầu tàu bay. Nhờ đó, tăng giờ khai thác bình quân, tăng số chuyến khai thác trên mỗi tàu bay.
Đặc biệt hãng cũng tăng cường khai thác các chuyến bay đêm, sáng sớm để bổ sung thêm ghế mở bán, đảm bảo đủ số ghế phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
“Tổng số chuyến bay sáng sớm, tối muộn trong tháng cao điểm hè 2024 dự kiến sẽ tăng so với cùng kỳ 2023 gần 40%”, đại diện VNA thông tin.
Đáng lưu ý, VNA bổ sung tàu bay thân rộng khai thác nội địa nhằm giảm áp lực thiếu cung ứng trên mạng đường bay nội địa và thuê ướt tàu bay cho các giai đoạn cao điểm Tết, hè.
“Giai đoạn Tết vừa qua, VNA đã thuê ướt 4 máy bay thân hẹp và dự kiến thuê ướt thêm 2-4 tàu trong giai đoạn cao điểm hè.
Dự kiến cuối tháng 5/2024, VNA sẽ tiếp nhận máy bay Boeing 787-10 thứ 5 trong tổng số 8 chiếc theo hợp đồng thuê mua máy bay. Đây là chiếc máy bay thân rộng thứ 30 của hãng.
Máy bay thân rộng mới về đáp ứng kịp thời nhu cầu tăng tải, phục vụ hành khách trong bối cảnh thiếu hụt máy bay như hiện nay và cao điểm hè sắp tới”, đại diện VNA thông tin. Dreamliner 787-10 có kích thước lớn nhất của máy bay Boeing 787 với chiều dài trên 68m, tải trọng thương mại lên tới 56-60 tấn với tầm bay tối đa là 11.910km. Bên cạnh khả năng chuyên chở lên tới 400 hành khách mỗi chuyến, Boeing 787-10 kế thừa nhiều ưu điểm vượt trội của Boeing 787-9 như không gian rộng rãi, ghế ngồi thoải mái, hệ thống giải trí hiện đại, ánh sáng đèn LED, độ ẩm không khí và áp suất đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách. Cửa sổ được thiết kế rộng hơn và ánh sáng được điều khiển theo 5 chế độ bằng điện thay cho các tấm che cửa sổ truyền thống.