Bỏ mạng khi đi thăm xác tàu Titanic: Đằng sau đó là tâm lý của người giàu

Bích Ngọc| 23/06/2023 17:54

Để xuống thăm xác tàu Titanic, du khách phải trả 250.000 USD và ký vào bản thỏa thuận chấp nhận mọi loại rủi ro. Đằng sau quyết định mạo hiểm này là nét tâm lý đặc trưng của người giàu.

Các du khách vốn đã biết rằng họ có thể sẽ... chết khi xuống thăm xác tàu Titanic

Ông Mike Reiss từng có mặt trên chuyến tàu ngầm xuống thăm xác tàu Titanic do công ty thám hiểm đại dương OceanGate Expeditions thực hiện hồi năm 2022. Đây cũng chính là công ty vận hành chiếc tàu ngầm thương mại Titan bị nổ khi xuống thăm xác tàu Titanic mới đây. Vụ việc khiến 5 người có mặt trên tàu thiệt mạng.

Để có một suất trên tàu ngầm Titan, du khách phải trả 250.000 USD (tương đương gần 5,9 tỷ đồng). Trước kết cục bi thảm vừa xảy ra với những người có mặt trên tàu ngầm Titan, nhiều người bày tỏ suy nghĩ rằng tại sao lại chi ra một khoản tiền lớn như vậy và chấp nhận mức độ mạo hiểm rủi ro cao như vậy, chỉ để xuống dưới đáy đại dương quan sát một xác tàu.

Bỏ mạng khi đi thăm xác tàu Titanic: Đằng sau đó là tâm lý của người giàu - 1

Tàu ngầm thương mại Titan bị nổ khi xuống thăm xác tàu Titanic mới đây. Vụ việc khiến 5 người có mặt trên tàu thiệt mạng (Ảnh: Daily Mail).

Nhiều người còn cho rằng có thể những hành khách có mặt trên tàu ngầm Titan đã không thực sự tỉnh táo, thấu đáo khi đưa ra quyết định tham gia vào chuyến hành trình này.

Dù vậy, thực tế rất khác với những gì mà số đông hình dung. Với tư cách người đã từng sử dụng dịch vụ của OceanGate Expeditions, đã từng xuống đáy biển quan sát tận mắt xác tàu Titanic hồi năm 2022, ông Mike Reiss khẳng định với giới truyền thông rằng trước khi tham gia chuyến hành trình này, tất cả du khách đều đã phải suy nghĩ về... cái chết.

Tất cả các du khách trước khi có mặt trên tàu ngầm Titan đều được yêu cầu ký vào một bản thỏa thuận nhằm đảm bảo rằng họ đã lường trước được những nguy cơ có thể gặp phải.

Theo ông Reiss, ngay trang đầu tiên của bản thỏa thuận mà ông từng ký đã đề cập tới từ "chết"... 3 lần, những trang sau cũng tiếp tục đề cập tới những nguy cơ có thể dẫn tới cái chết.

Ông Reiss cho hay: "Để có mặt trên chuyến tàu ngầm ấy, các du khách phải ký vào một thỏa thuận liệt kê rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra, tất cả các nguy cơ ấy đều có thể dẫn tới cái chết. Trong bản thỏa thuận ấy đề cập nhiều lần tới cái chết, vì vậy, cái chết là điều mà các hành khách có mặt trên tàu ngầm đều đã hình dung tới.

Đối với những hành khách lựa chọn có trải nghiệm này, tôi tin rằng họ đều đã hiểu về những nguy cơ. Chuyến hành trình này thực sự là một chuyến thám hiểm, đây không phải một kỳ nghỉ, các hành khách đều hiểu rất rõ điều đó".

Bỏ mạng khi đi thăm xác tàu Titanic: Đằng sau đó là tâm lý của người giàu - 2

Xác tàu Titanic dưới đáy biển sâu (Ảnh: Daily Mail).

Khi có mặt trên tàu ngầm Titan và xuống thăm xác tàu Titanic hồi năm 2022, ông Reiss đã tự nhủ với chính mình: "Đây có thể là những giờ khắc cuối cùng của cuộc đời mình". Ông Reiss là một nhà văn kiêm nhà sản xuất chương trình truyền hình đang sinh sống và làm việc tại New York (Mỹ).

Anh Aaron Newman, một doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ từng sử dụng dịch vụ của OceanGate Expeditions để xuống thăm xác tàu Titanic, cũng khẳng định: "Trải nghiệm xuống đáy đại dương thăm xác tàu Titanic là một trong những điều độc đáo và ấn tượng nhất mà tôi trải qua trong đời. Có thể đây sẽ là trải nghiệm thám hiểm tuyệt vời nhất trong cả cuộc đời tôi".

Sức hút của những chuyến hành trình khác biệt đối với người giàu

Mới đây, tờ tin tức The Guardian (Anh) đã có bài phân tích về sức hấp dẫn của những chuyến hành trình khác biệt đối với giới nhà giàu. Hiện tại, những trải nghiệm du lịch xa hoa, đẳng cấp đã không còn mới mẻ đối với giới nhà giàu.

Chính những chuyến hành trình mạo hiểm đưa con người ra ngoài không gian vũ trụ hay tới những điểm đến rất khó đặt chân tới trên trái đất mới khiến giới nhà giàu cảm thấy bị hấp dẫn.

Những chuyến thám hiểm có tính chất khác biệt như vậy đang xuất hiện nhiều hơn để đáp ứng một lượng khách tuy không nhiều nhưng rất "chịu chi".

Bỏ mạng khi đi thăm xác tàu Titanic: Đằng sau đó là tâm lý của người giàu - 3

Tỷ phú Hamish Harding vốn được biết đến là một tỷ phú theo đuổi những trải nghiệm thám hiểm, khám phá độc đáo nhất (Ảnh: Daily Mail).

Trong số các hành khách có mặt trên tàu ngầm Titan có hai tỷ phú. Tỷ phú người Anh Hamish Harding (58 tuổi) làm giàu từ việc bán phi cơ riêng, ông đã nhiều lần tham gia các chuyến thám hiểm. Người còn lại là tỷ phú gốc Pakistan - Shahzada Dawood (48 tuổi). Ông Shahzada và cậu con trai Suleman (19 tuổi) cùng có mặt trên chiếc tàu ngầm Titan gặp nạn.

Về tỷ phú Hamish Harding, trước khi xuống thăm xác tàu Titanic, ông đã từng thám hiểm điểm sâu nhất của thế giới đại dương, đó là vực thẳm Challenger (Challenger Deep) nằm ở Thái Bình Dương, nơi đây có độ sâu từ 10.898m đến 10.916m.

Ông Harding còn từng bay ra ngoài không gian vũ trụ để trải nghiệm điều kiện không trọng lượng. Chuyến bay này do tỷ phú Jeff Bezos cung cấp ở dạng dịch vụ thương mại với chi phí không hề rẻ. Các chuyến lặn bằng tàu ngầm hay bay ra ngoài không gian bằng tàu vũ trụ rất tốn kém và chỉ có người giàu mới có khả năng chi tiền để trải nghiệm.

Để có một suất trên chuyến bay thương mại ra ngoài không gian vũ trụ, trải nghiệm điều kiện không trọng lượng, du khách phải trả hơn 1 triệu USD. Một chuyến thám hiểm tới Nam Cực do công ty thám hiểm cung cấp dịch vụ trọn gói hiện có giá gần 100.000 USD/người. Tỷ phú Harding, người có mặt trên tàu ngầm Titan, đã từng bay ra ngoài vũ trụ và đã thám hiểm Nam Cực.

Ông Harding vốn được biết đến là một tỷ phú theo đuổi những trải nghiệm thám hiểm, khám phá độc đáo nhất. Đối với những người như ông Harding, chính trải nghiệm quý giá, hiếm có trong đời mới là thứ khiến họ luôn theo đuổi.

Bỏ mạng khi đi thăm xác tàu Titanic: Đằng sau đó là tâm lý của người giàu - 4

Đạo diễn James Cameron yêu thích lặn biển và đam mê khám phá đại dương (Ảnh: Daily Mail).

Đạo diễn James Cameron, người từng thăm xác tàu Titanic tới 33 lần, từng nói: "Tôi cho rằng trên đời này, không có niềm vui nào lớn hơn việc trở thành một nhà thám hiểm và được thấy những cảnh quan mà đa số người bình thường sẽ không có cơ hội được thấy.

Nếu tôi có đủ tiền để chi trả cho những cuộc lặn biển tốn kém của mình, tôi đã chẳng đi làm phim nữa. Nhiều người nghĩ tôi là một quý ông giàu có ở Hollywood, nhưng thật sự tôi chỉ đi làm phim để có tiền lặn biển và thỏa mãn sở thích khám phá đại dương mà thôi".

Trải nghiệm khác biệt với số đông, mong muốn được thấy những cảnh quan mà người bình thường khó lòng được thấy, đó là nhu cầu có thật của một nhóm người giàu yêu thích thám hiểm, khám phá. Trong quá trình theo đuổi những trải nghiệm đắt giá, họ phần nào đã sớm chấp nhận trước rằng mình có thể sẽ phải trả giá đắt ở một thời điểm nào đó.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ mạng khi đi thăm xác tàu Titanic: Đằng sau đó là tâm lý của người giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO