Ngày 29/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, Công ty Cổ phần Tasco và các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), chỉ đạo về việc vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC.
Khẩn trương giải quyết tồn tại, vướng mắc
Theo Bộ GTVT, thời gian qua trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của ePass và cho rằng có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện, gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ; xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền...
Để hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông, phát huy hiệu quả hệ thống, đáp ứng nhu cầu xã hội, Bộ GTVT đề nghị các đơn vị tiến hành kiểm tra, chủ động rà soát, có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trước ngày 5/8.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.
"Tăng cường công tác phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông. Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (e-Tag hoặc ePass) đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet..." - văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu cơ quan này chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các Nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8; có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng giải pháp để tạo điều kiện cho chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán.
Xử nghiêm hiện tượng kích hoạt thẻ "ảo"
Ngày 28/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định sẽ xử lý hiện tượng kích hoạt thẻ "ảo", sẵn sàng cho triển khai thu phí điện tử tự động không dừng từ 1/8.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân do cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt "khống" trên hệ thống; chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có; chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…
"Với bất cập này, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật" - Tổng cục Đường bộ khẳng định.
Cơ quan Tổng cục đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ "ảo" trong thời gian tới; thống nhất một các giải pháp xử lý.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời, bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí; cung cấp các số điện thoại đường dây nóng để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý.
Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị chủ phương tiện cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn hủy tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện ký (có giấy đăng ký và căn cước công dân).