Bộ Công an đề xuất những trường hợp được lập lại số định danh cá nhân

Hải Nam| 07/01/2024 14:27

Theo Bộ Công an, người đã được xác lập số định danh cá nhân mà bị tước quốc tịch Việt Nam, cho thôi quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam thì bị hủy số định danh cá nhân.

Các trường hợp sẽ được hủy, xác lập lại số định danh cá nhân

Nhằm thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về căn cước và các quy định của Luật Căn cước năm 2023, Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Dự thảo Nghị định này áp dụng đối với công dân Việt Nam; người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Bộ Công an, mỗi công dân Việt Nam khi được thu thập thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an xác lập một số định danh cá nhân duy nhất, không trùng lặp với người khác.

"Người đã được xác lập số định danh cá nhân mà bị tước quốc tịch Việt Nam, cho thôi quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam thì bị hủy số định danh cá nhân", Bộ Công an cho biết.

Bộ Công an đề xuất những trường hợp được lập lại số định danh cá nhân - 1

(Ảnh minh họa: Hải Nam).

Theo Bộ Công an, những trường hợp dưới đây sẽ được hủy, xác lập lại số định danh cá nhân, gồm:

- Công dân được xác định lại giới tính hoặc cải chính năm sinh theo quy định của pháp luật;

- Có sai sót về thông tin nơi đăng ký khai sinh, năm sinh, giới tính của công dân khi thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người có thẩm quyền thực hiện quyết định hủy, xác lập lại số định danh cá nhân là Thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an.

Sau khi quyết định hủy, xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân, cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an sẽ cập nhật số định danh cá nhân mới cho công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo bằng văn bản cho công dân về việc xác lập lại số định danh cá nhân.

Số định danh cá nhân đã bị hủy sẽ được lưu vào dữ liệu thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không được sử dụng để cấp cho công dân khác.

Trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước

Dự thảo Nghị định quy định công dân đến cơ quan quản lý căn cước quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 27 Luật Căn cước đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, cung cấp thông tin số định danh cá nhân để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp công dân đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì công dân lựa chọn dịch vụ, kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trường hợp thông tin đã chính xác thì đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp thẻ căn cước; hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị của công dân về cơ quan Công an nơi công dân đề nghị.

Trường hợp thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có hoặc có sai sót thì công dân mang theo giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý để cơ quan Công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước kiểm tra, cập nhật, điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người tiếp nhận đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước tìm kiếm thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau khi xác định thông tin người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước là chính xác thì thực hiện trình tự thủ tục cấp thẻ căn cước theo quy định tại Điều 23 Luật Căn cước.

Trường hợp thực hiện thủ tục cấp đổi từ Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân sang thẻ căn cước thì người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân đang sử dụng.

Bài liên quan
  • Lớp võ sân đình dành cho trẻ em nghèo
    Tấm thảm xốp rộng đâu đó chừng 30 mét vuông nằm gọn trong sân đình Phú Thạnh (Phường 4, Quận 3, TP.HCM) là nơi mà các em nhỏ được võ sư Phạm Đức Thái (58 tuổi) truyền dạy kỹ năng võ thuật trong gần một thập kỷ qua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an đề xuất những trường hợp được lập lại số định danh cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO