Bộ Công an đang điều tra các hoạt động liên quan giao dịch tiền ảo Pi

30/06/2023 11:40

Cục A05 (Bộ Công an) đang phối hợp với công an các địa phương làm rõ những hoạt động liên quan đến giao dịch, cách thức chi trả hoạt động tiền ảo Pi.

Sáng 30/6, tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Côn an, Thiếu tướng Lê Xuân Minh (Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm Công nghệ cao - A05) thông tin một số nội dung liên quan đến giao dịch tiền ảo Pi xuất hiện thời gian qua.

Cục phó A05 đánh giá đây là vấn đề lớn liên quan đến các hoạt động tín dụng tiền ảo xuyên biên giới trên không gian mạng mà cơ quan chức năng chưa quản lý được.

Nói về đồng tiền ảo Pi, lãnh đạo Cục A05 khẳng định, cơ quan này đang phối hợp với công an các địa phương làm rõ những hoạt động liên quan đến giao dịch, cách thức chi trả...

"Không có hoạt động kinh doanh nào mà có những mức lợi nhuận cao như vậy. Các dấu hiệu của hoạt động lôi kéo, đa cấp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tham gia", Thiếu tướng Lê Xuân Minh khuyến cáo.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Phó cục trưởng A05.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Phó cục trưởng A05.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin hơn 1.500 người tham gia buổi offline về tiền ảo Pi tại một nhà hàng ở TP Từ Sơn, Bắc Ninh. Buổi offline được tổ chức vào ngày 25/6, với chủ đề "Việt Nam GCV 314.159$ Event" để bàn về giá cho Pi.

Để tham dự "Việt Nam GCV 314.159$ Event", người tham gia phải đặt chỗ và mua vé với giá vài trăm nghìn đồng. Ngoài ra, họ phải mua đồng phục màu tím, có in logo để mặc. Tính ra, tổng chi phí tốn gần 1 triệu đồng.

Tại sự kiện này, một số mặt hàng như xe máy, tivi, máy giặt, tủ lạnh... đã được các thành viên của ban tổ chức và những người đào Pi tiên phong mang đến để trao đổi, với mức giá 1 đồng Pi tương đương 7 tỷ đồng, tức là khoảng 314.159 USD.

Trên YouTube, một tài khoản tên Pi Network - DAO ANH TUAN trong khoảng một tháng gần đây liên tục đăng nhiều clip quảng cáo cho sự kiện "Việt Nam GCV 314.159$ Event".

Hiện nay, ở nước ta cũng như nhiều nước khác trên thế giới không công nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán. Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần khẳng định Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an đang điều tra các hoạt động liên quan giao dịch tiền ảo Pi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO