Block 70 – Phiên bản nâng cấp hiện đại nhất của máy bay chiến đấu F-16

13/03/2024 19:19

F-16 Block 70 là phiên bản nâng cấp sâu của máy bay chiến đấu F-16 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất với mục đích xuất khẩu.

Block 70 được đánh giá là phiên bản hiện đại nhất của máy bay chiến đấu F-16 được Mỹ và các đồng minh sử dụng phổ biến trước khi tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 ra đời.

F-16 Block 70 là phiên bản nâng cấp sâu của máy bay chiến đấu F-16 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất với mục đích xuất khẩu. Ảnh: The War Zone

Theo Lockheed Martin, Block 70 được sản xuất mới hoàn toàn, trang bị động cơ F110 của General Electric, với cấu hình dựa trên gói nâng cấp F-16V Viper. Phiên bản cải tiến này được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động APG-83 AESA của Northrop Grumman, sử dụng nhiều công nghệ từ radar tiêm kích F-22 và F-35. Việc trang bị radar này giúp nâng cao khả năng nhận biết tình huống, tính linh hoạt trong mọi điều kiện thời tiết, cũng như tầm hoạt động, tốc độ quét và số lượng mục tiêu theo dõi cùng lúc vượt trội hơn so với radar trên tiêm kích F-16 đời cũ.

Ngoài ra, Block 70 còn được tích hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, vũ khí và buồng lái kính hiện đại. Các đồng hồ cơ khí trong buồng lái được thay bằng màn hình đa chức năng và màn hình hiển thị độ nét cao cỡ lớn (CPD), nhờ đó tăng khả năng nhận thức tình huống của phi công thông qua việc hiển thị thông số kỹ thuật và dữ liệu tác chiến theo thời gian thực.

Block 70 cũng được lắp thiết bị định vị GPS cùng hệ thống tránh va chạm mặt đất tự động (Auto GCAS), giúp cảnh báo phi công khi máy bay sắp lao xuống đất hoặc tự động điều chỉnh đường bay khi người điều khiển bất tỉnh.

Phi công được trang bị hệ thống ngắm bắn gắn trên mũ bay (JHMCS), giúp nâng cao uy lực cho tên lửa tầm nhiệt AIM-9X nhờ khả năng khóa và tấn công mục tiêu theo hướng nhìn của phi công.

Về thông số kỹ thuật, Block 70 có chiều dài 15,02m, cao 5,09m và sải cánh rộng 9,45m. Máy bay có trọng lượng rỗng là 9,2 tấn và có thể đạt tốc độ tối đa hơn 2.469km/giờ. Block 70 có tuổi thọ kết cấu kéo dài lên tới 12.000 giờ - cao hơn 50% so với tuổi thọ của máy bay F-16 sản xuất trước đó.

Ngoài tên lửa tầm trung AIM-120C và tên lửa tầm ngắn AIM-9X, Block 70 cũng có thể mang theo tên lửa diệt hạm AGM-84 Harpoon, tên lửa không đối đất AGM-88 HARM và AGM-65 Maverick và bom dẫn đường laser GBU-12.

Biên tập: QUỲNH OANH

QUỲNH OANH (theo Lockheed Martin, Airforce Technology…)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Block 70 – Phiên bản nâng cấp hiện đại nhất của máy bay chiến đấu F-16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO