Bình Dương bàn giải pháp gỡ khó cho siêu đô thị sinh thái Chánh Mỹ

Phạm Diện| 28/06/2023 20:40

Sau 16 năm triển khai, khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) rộng hơn 370ha vẫn đang gặp khó khăn, 28 hộ dân nằm trong dự án vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Chiều 28/6, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, có buổi làm việc với UBND TP Thủ Dầu Một và các sở ngành có liên quan, tìm giải pháp tháo gỡ khó cho dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ.

Đây là khu đất rộng hơn 370ha tại phường Chánh Mỹ (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) nằm gần trung tâm thành phố, tiếp giáp với huyện Củ Chi (TPHCM).

Bình Dương bàn giải pháp gỡ khó cho siêu đô thị sinh thái Chánh Mỹ - 1

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ngồi nghe đại diện Ban Quản lý dự án số 8 - HUD Chánh Mỹ thông tin về tiến độ dự án (Ảnh: Phạm Diện).

UBND tỉnh Bình Dương thông qua bản quy hoạch chi tiết, phê duyệt chủ trương xây dựng dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ từ năm 2007. Tuy nhiên, sau nhiều lần tính toán, điều chỉnh, dự án này vẫn là bãi đất trống.

Đây được xem là dự án bất động sản lớn nhất Bình Dương và được kì vọng cho sự phát triển của địa phương nhưng lại chậm triển khai dẫn đến nhiều người bức xúc.

Bình Dương bàn giải pháp gỡ khó cho siêu đô thị sinh thái Chánh Mỹ - 2

Đây được xem là dự án bất động sản lớn nhất Bình Dương và được kì vọng sẽ là khu phát triển nhưng sau nhiều năm, nơi đây vẫn chỉ là bãi đất trống (Ảnh: Phạm Diện).

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương và các sở ngành, ông Lưu Đình Thông, Trưởng Ban Quản lý dự án số 8 - HUD Chánh Mỹ, báo cáo tiến độ thực hiện dự án cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các sở ngành.

Theo ông Thông, dự án được chia thành 2 giai đoạn. Đối với giai đoạn 1 sau nhiều lần điều chỉnh, đến nay, HUD được tỉnh Bình Dương giao đất tổng cộng 8 đợt với hơn 103ha và giai đoạn 2 có diện tích hơn 225ha.

Sau hơn 16 năm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn gặp những khó khăn. Trong đó, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 28 hộ dân nằm trong dự án chưa đồng thuận và không chịu bàn giao mặt bằng.

Bình Dương bàn giải pháp gỡ khó cho siêu đô thị sinh thái Chánh Mỹ - 3

Sau 16 năm triển khai, siêu dự án vẫn đang gặp khó khăn. Có 28 hộ dân nằm trong dự án vẫn chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng (Ảnh: Phạm Diện).

Phía chủ đầu tư đã kiến nghị UBND TP Thủ Dầu Một cưỡng chế đối với 3 hộ dân có đất ở khu tái định cư và đường Nguyễn Văn Cừ. Ngoài ra, ông Thông cũng kiến nghị ngành chức năng Bình Dương cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân thuộc diện nhận đất tái định cư và đất hoán đổi của dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết, đây là dự án thương mại nên cần phải khéo léo, vận động người dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư cũng cần phải tính toán phương án bồi thường cho người dân sao cho phù hợp với thời điểm hiện tại. Bởi vì, giá đất những năm về trước khác xa so với bây giờ.

Bình Dương bàn giải pháp gỡ khó cho siêu đô thị sinh thái Chánh Mỹ - 4

Dự án đang được triển khai làm đường, trồng cây xanh... Trong thời gian tới, các sở ngành sẽ gỡ khó cho doanh nghiệp để dự án sớm hoàn thiện (Ảnh: Phạm Diện).

Ngoài ra, ông Dũng cho rằng, cưỡng chế đất trống thì dễ, chứ liên quan đến các hộ dân đã có nhà thì cần phải mềm dẻo, sao cho người dân đồng thuận cao khi bàn giao mặt bằng.

Ông Dũng cho biết, sau khi nghe báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về các hộ dân thuộc diện nhận đất tái định cư và đất hoán đổi của dự án, các hộ dân trên đã đủ các điều kiện để cấp sổ và tỉnh sẽ xử lý sớm việc này để người dân sớm ổn định.

"Dự án triển khai quá chậm, đề nghị các ngành chức năng trong thời gian tới cần hỗ trợ, bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp", ông Dũng nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương bàn giải pháp gỡ khó cho siêu đô thị sinh thái Chánh Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO