Biệt kích thủy quân lục chiến Ấn Độ gây ấn tượng mạnh

25/03/2024 06:55

Trung tuần tháng 3, lực lượng biệt kích thủy quân lục chiến (MARCOS) thuộc Hải quân Ấn Độ đã giải cứu thành công 17 thủy thủ và tàu chở hàng bị cướp biển Somalia bắt giữ tại khu vực Biển Đỏ gần Yemen từ cuối năm ngoái.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Hải quân Ấn Độ cho biết đã thực hiện một chiến dịch kéo dài 40 giờ và giải cứu thành công tàu hàng MV Ruen cùng 17 thủy thủ trên tàu bị cướp biển bắt làm con tin. Toàn bộ 35 tên cướp biển buộc phải quy hàng. Đoạn video ấn tượng được công bố cho thấy hình ảnh lính biệt kích Ấn Độ nhảy dù từ máy bay xuống vùng biển gần chỗ tàu hàng. Với sự hỗ trợ của một tàu khu trục, tàu tuần tra và máy bay không người lái, các thành viên MARCOS đã nhanh chóng tiếp cận, bao vây và bắt giữ bọn cướp, giải cứu an toàn tất cả con tin.

Trước đó, hồi tháng 1, MARCOS cũng đã thực hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn thành công tàu chở hàng MV Lila Norfolk bị cướp biển Somalia khống chế, giải cứu 21 thành viên thủy thủ đoàn.

CNN dẫn lời chuyên gia John Bradford của một tổ chức quốc tế cho biết: “Thành công của chiến dịch cho thấy Hải quân Ấn Độ là lực lượng tinh nhuệ trong huấn luyện, chỉ huy, kiểm soát và các nhiệm vụ khác... Điều ấn tượng trong chiến dịch giải cứu là họ đã giảm thiểu được rủi ro, phối hợp nhuần nhuyễn các lực lượng bao gồm tàu chiến, máy bay không người lái và lính biệt kích thủy quân lục chiến”.

Trực thăng quân sự bay phía trên tàu hàng MV Ruen trong chiến dịch chống cướp biển của Hải quân Ấn Độ, ngày 16-3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ấn Độ 

MARCOS là một lực lượng tinh nhuệ của Hải quân Ấn Độ được thành lập vào năm 1987. Lực lượng này có khả năng thực hiện tấn công trong đêm và áp dụng nhiều chiến thuật khác nhau để tiếp cận, tiêu diệt mục tiêu mà không bị phát hiện. Hải quân Ấn Độ bảo vệ các tuyến đường thương mại đi qua biển Arab, vịnh Ba Tư và Somalia, là những nơi thường xuyên xảy ra nạn cướp biển. Do đó, các thành viên của MARCOS đều phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt để thực hiện các chiến dịch lớn một cách nhanh chóng. Họ có khả năng tham gia các cuộc tấn công phối hợp cả trên bộ, trên không và trên biển, được trang bị vũ khí tối tân và trên hết, có lòng dũng cảm “vô song” và nhạy bén trong xử lý tình huống.

Các chuyên gia lo ngại tình hình an ninh bất ổn ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen nhằm vào tàu thương mại có thể trói buộc các lực lượng quốc tế và tạo cơ hội cho cướp biển Somalia hoành hành, nguy cơ gây ra thiệt hại trị giá hàng tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, MARCOS Ấn Độ đã nổi lên như một lực lượng đặc biệt có khả năng trấn áp nạn cướp biển, lập lại trật tự công lý trên vùng biển nguy hiểm này.

HẢI LÊ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Biệt kích thủy quân lục chiến Ấn Độ gây ấn tượng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO