Bí thư Thành ủy TPHCM: 'Để bệnh nhân thiệt thòi là không thể chấp nhận'

Hoàng Lê| 09/02/2024 20:45

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Sở Y tế, từ nay khi có máy móc trục trặc, ngưng hoạt động phải báo cáo khẩn cấp. Nếu để thiệt thòi cho bệnh nhân là không thể chấp nhận được.

Chiều tối 9/2, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn công tác đến thăm, chúc Tết, cũng như theo dõi các hoạt động và công tác chuẩn bị phục vụ bệnh nhân của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TPHCM, Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, đến 12h ngày 30 Tết, Bệnh viện Chợ Rẫy còn gần 900 bệnh nhân nằm cấp cứu và điều trị. Bệnh viện luôn giữ nguyên tắc tua sau ứng trực cho tua trước, cũng như yêu cầu nhân viên không đi nước ngoài, không nghỉ phép ngày Tết, để phối hợp điều trị khi cần thiết.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Để bệnh nhân thiệt thòi là không thể chấp nhận - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết Bệnh viện Chợ Rẫy chiều tối 9/2 (Ảnh: Hoàng Lê).

Hôm 27 Tết, Bệnh viện Chợ Rẫy có tình huống bất ngờ, khi hệ thống khí Heli lỏng (có giá trị 1 tỷ đồng) của máy MRI bị hỏng. Trong thời điểm cấp bách này không thể nào đấu thầu kịp, cũng không thể chỉ định thầu. May mắn sau khi biết thông tin, một ngân hàng đã tài trợ chi phí và cũng như chủ động mua để lắp ngay cho bệnh viện kịp sử dụng trở lại.

Về công tác hỗ trợ bệnh nhân dịp Tết, bệnh viện đã phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà cho 1.000 trường hợp, triển khai đường hoa xuân, tổ chức các gian hàng 0 đồng, chụp hình tặng người bệnh. Đặc biệt, Bếp yêu thương của Chợ Rẫy (mỗi ngày phục vụ khoảng 6.000 suất ăn) sẽ hoạt động xuyên Tết.

Đại diện khoa Cấp cứu của bệnh viện chia sẻ, thông thường lượng bệnh mùa Tết sẽ giảm nhưng bệnh nhân có thể tăng. Khoa đã sẵn sàng về nhân lực để ngoài cấp cứu còn phối hợp với các ngành chức năng trong vấn đề phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Để bệnh nhân thiệt thòi là không thể chấp nhận - 2

Bệnh nhân nằm tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy chiều 30 Tết (Ảnh: Hoàng Lê).

Phó giáo sư Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, Bệnh viện Chợ Rẫy và ngành y tế thành phố còn một nhiệm vụ quan trọng khác, đó là chi viện cho y tế vùng. Do đó, ngoài phục vụ địa phương, các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ cơ số máu, có kế hoạch phối hợp các tuyến trong việc cấp cứu...

Theo thống kê, toàn TPHCM hiện có hơn 13.400 bệnh nhân nằm viện. Trong ngày 30 Tết, có hơn 1.900 bệnh nhân nhập viện nhưng đến 2.300 ca xuất viện. Đến nay không có trường hợp nào nhập viện vì ngộ độc dịp Tết.

Sau khi lắng nghe các báo cáo, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, ngành y trong những ngày này vất vả nhất, đó cũng là sứ mệnh và trách nhiệm thiêng liêng. Ông nhận định trong năm 2023, bệnh viện có sự tiến bộ hơn năm trước đó, với nhiều hoạt động sáng tạo, đổi mới, được người dân thừa nhận.

"Khi mọi người vui chơi, bổn phận của chúng ta phải lo. Khâu chuẩn bị này không được chủ quan. Đề nghị các đồng chí luôn tính những phương án khi gặp hoàn cảnh bất khả kháng, để chúng ta không bị động", Bí thư Thành ủy TPHCM nói.

Về vấn đề xử lý các tình huống bất ngờ, sự cố về máy móc, kỹ thuật, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị các bệnh viện xử lý nhanh nhất có thể, ứng tiền của mình để mua sắm, sửa chữa trước.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Để bệnh nhân thiệt thòi là không thể chấp nhận - 3

Bí thư Thành ủy TPHCM lì xì, chúc Tết các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: Hoàng Lê).

"Tôi đề nghị Sở Y tế từ nay trở đi, khi máy móc trục trặc, ngưng hoạt động ảnh hưởng đến bệnh nhân, phải báo cáo khẩn cấp. Vận động được người dân là điều tốt, nhưng Nhà nước và các cấp thẩm quyền làm được.

Chúng ta chấp hành là một chuyện, nhưng để thiệt thòi cho bệnh nhân là không thể chấp nhận được. Các đồng chí có quyền đề xuất hỗ trợ. Dù là một kỹ thuật rất nhỏ nhưng ảnh hưởng đến bệnh nhân, chúng tôi sẽ quyết định được việc mua sắm ngay để khắc phục, sửa chữa quy trình, thủ tục…

Quốc hội giao cho TPHCM cơ chế đặc thù, cái gì khẩn cấp, vì con người thì chúng ta làm", người đứng đầu Thành ủy TPHCM nói và mong Bệnh viện Chợ Rẫy hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời khắc sắp bước sang năm mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy TPHCM: 'Để bệnh nhân thiệt thòi là không thể chấp nhận'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO