Bí thư Hà Nội nêu những khó khăn tương đồng giữa Thủ đô và TPHCM

Q.Huy| 18/10/2023 15:33

Làm việc với TPHCM, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, 2 đô thị có rất nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là các vướng mắc, khó khăn trong quá trình phát triển.

Sáng 18/10, đoàn công tác nhóm 6 của Ban Chỉ đạo tổng kết Trung ương làm việc với TPHCM về một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam. Chủ trì hội nghị là ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, và ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhìn nhận, qua 40 năm đổi mới, TPHCM đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó, việc giữ vững ổn định chính trị ngay trong tình hình khó khăn đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

Bí thư Hà Nội nêu những khó khăn tương đồng giữa Thủ đô và TPHCM - 1

Buổi làm việc của Ban Chỉ đạo tổng kết Trung ương làm việc với TPHCM sáng 18/10 (Ảnh: Tùng Thơ).

Đô thị lớn nhất cả nước cũng luôn duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Đặc biệt, địa phương luôn tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn thể nghiệm nhiều cơ chế, chính sách mới để thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng bộ Thủ đô Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ rõ những nét khó khăn tương đồng giữa 2 đô thị đóng góp lớn nhất cho cả nước.

"Việc đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của địa phương chưa đáp ứng yêu cầu, đóng góp vào nền kinh tế cả nước có xu hướng giảm một số phương diện. Điều này không phải bây giờ mới nói mà tôi từng nói khi còn làm Bộ trưởng Tài Chính, cùng Thủ tướng vào làm việc với TPHCM", ông Đinh Tiến Dũng nêu vấn đề.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách của TPHCM đã giảm so với giai đoạn trước. Khi so sánh với vùng, TPHCM cũng có phần suy giảm về thu ngân sách.

Mặt khác, việc phát huy các nguồn lực để phát triển kinh tế có mặt chưa hiệu quả. Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của TPHCM chưa có bước đột phá, chưa phát triển đồng bộ, hiện đại để có thể đáp ứng yêu cầu phát triển.

"Hà Nội cũng giống như TPHCM, một số tuyến đường sắt làm cả chục năm chưa xong. Để đưa những tuyến đường sắt vừa qua đưa vào vận hành, Hà Nội đã phải rất quyết tâm", Bí thư Hà Nội chia sẻ.

Bí thư Hà Nội nêu những khó khăn tương đồng giữa Thủ đô và TPHCM - 2

Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Tùng Thơ).

Một điểm tương đồng khác giữa Hà Nội và TPHCM là việc đáp ứng trường học đủ nhu cầu người dân. Thủ đô đang có khoảng 2,3 triệu học sinh, tăng thêm khoảng 45.000 học sinh mỗi năm.

"Nhu cầu về trường học tập trung ở vùng lõi, mở rộng, xây mới trường khó khăn vô cùng. Càng làm tốt, thì nhu cầu về trường học lại càng hút về vùng lõi", Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn chứng.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang tìm kiếm giải pháp cho những bãi đỗ xe trong đô thị. Giải pháp được đưa ra là quy hoạch lại các bãi xe, kêu gọi đầu tư các bãi để xe 3-5 tầng.

"Rất nhiều vấn đề mà 2 đô thị rất giống nhau, tương đồng, đặc biệt là những vướng mắc, khó khăn", Bí thư Hà Nội bày tỏ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nêu vấn đề về phát triển văn hóa của Thủ đô. Thời gian qua, các sản phẩm mới về văn hóa, nghệ thuật có phần hạn chế, ít tác phẩm lay động lòng người như thời gian trước đây.

"Khi nhận diện ra, Hà Nội đã có nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Không chỉ phát triển văn hóa, mà còn hướng tới hội nhập văn hóa", ông Đinh Tiến Dũng cho hay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội góp ý, việc phát triển văn hóa, xã hội cần hài hòa và được đặt ngang tầm với phát triển kinh tế. Hiện tại, Thủ đô có 5.922 di tích lịch sử trên địa bàn, đây chính là động lực để phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ Thủ đô cần gìn giữ hơn 1.300 làng nghề, làng có nghề trên địa bàn trong quá trình đô thị hóa hiện nay.

Ông Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, việc đô thị hóa là điều đương nhiên đối với các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, cả 2 địa phương cần phải phát huy những tinh hoa, cải tạo và ngăn chặn những tiêu cực, mặt trái của xã hội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Hà Nội nêu những khó khăn tương đồng giữa Thủ đô và TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO