Sáng 4/1, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đi kiểm tra tình hình triển khai dự án trên địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên.
Báo cáo tổng hợp chung về tiến độ triển khai dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết 3 địa phương đã phê duyệt phương án và thu hồi trên 1.306ha đất, đạt gần 94%.
Thời gian tới, 3 tỉnh, thành phố sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với gần 85ha còn lại và di chuyển hơn 4.000 ngôi mộ xong trước ngày 31/3.
Hiện Hà Nội hoàn thành với tỷ lệ cao nhất với số đất đã thu hồi đạt gần 97% và hơn 86% ngôi mộ đã được di dời. Thành phố cũng đã khởi công và tổ chức xây dựng 12/13 khu tái định cư.
Trong khi đó, Hưng Yên đã tổ chức thi công xây dựng 5/11 khu tái định cư và 2/7 khu cải tạo mở rộng nghĩa trang; Bắc Ninh thi công 2/12 khu tái định cư, các khu còn lại dự kiến triển khai xây dựng trong quý II.
Với nhóm dự án thành phần thực hiện đầu tư xây dựng đường song hành, 3 tỉnh, thành phố phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu trong năm 2024, hoàn thành các đoạn tuyến còn lại trong năm 2025.
Với dự án thành phần 3 (dự án PPP), các đơn vị phấn đấu hoàn thành trong quý III và khởi công công trình vào đầu quý IV, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tại hội nghị, lãnh đạo 3 địa phương, đại diện các bộ, ngành, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm về tình hình kết quả thực hiện các dự án thành phần, nêu khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành và Chính phủ.
Trong đó, báo cáo của Ban Chỉ đạo nêu 5 kiến nghị với 5 bộ, ngành trung ương trong quá trình triển khai dự án.
Cụ thể, kiến nghị Bộ Công Thương sớm có văn bản thẩm định đối với hồ sơ thiết kế thi công di dời hệ thống điện 110kV, 220kV và 500kV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xong trước ngày 10/1.
Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ, khai thác theo cơ chế đặc thù làm cơ sở để các địa phương công bố giá vật liệu phục vụ công tác thanh, quyết toán cho nhà thầu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thống nhất báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai áp dụng hình thức chỉ định thầu theo đúng nội dung của Nghị quyết số 56 của Quốc hội đến hết ngày 16/6.
Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ UBND TP Hà Nội trong công tác thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với dự án thành phần 3 (dự án PPP).
Bộ Tài Nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng tháo gỡ những vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra ở hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Hà Nội, tình hình tiến độ triển khai thực hiện dự án đường vành đai 4 đến thời điểm này rất khả quan.
Theo ông Dũng, kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án trước đây như vành đai 1, vành đai 2,5 cho thấy "các dự án làm sớm được ngày nào tiết kiệm ngày ấy, đã làm phải làm đồng bộ mới hợp lòng dân".
Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Hà Nội đề nghị trước mắt, các địa phương tập trung di dời xong các mộ trước ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão (tức ngày 2/2 dương lịch); di dời xong các công trình hạ tầng trước ngày 30/6.
Đối với di dời đất ở, ông Dũng cho biết nếu không xong kịp các khu tái định cư, có thể vận dụng phương án tạm cư. Về việc thiếu đất đắp phục vụ dự án ở hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, đại diện các bộ cho biết có thể thay thế bằng cát đắp.
Hiện Hà Nội chỉ đạo rà soát bổ sung các mỏ phía đông sát hai tỉnh để sẵn sàng hỗ trợ; vấn đề phải thực hiện đúng cơ chế, chính sách, đúng quy định.
"Tinh thần là làm sao phải chọn phương án rẻ nhất, tốt nhất, minh bạch nhất để làm", Bí thư Hà Nội nói.
Đánh giá cao cách làm của huyện Mê Linh (Hà Nội) khi vận động được người dân cho mượn đất làm đường công vụ phục vụ thi công dự án, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án đề nghị các địa phương khác ở Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên vận dụng để giúp nhà thầu thi công tăng thêm đường công vụ, mũi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.