Bị khóa bánh ô tô, tài xế muốn khởi kiện BQT chung cư ở TPHCM

Tâm Linh và Hoàng Hướng| 09/08/2023 08:40

Ông N.Q.N. đậu ô tô trên đường nội khu Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức), bị nhân viên an ninh khóa bánh xe và muốn khởi kiện đơn vị quản lý chung cư này.

"Tôi đã làm việc với luật sư, ủy quyền khởi kiện phía Masteri Thảo Điền - Masterise Home", ông N.Q.N. (38 tuổi, ngụ quận 11) nói.

Chờ lời xin lỗi

Trao đổi với phóng viên ngày 8/8, ông N.Q.N. cho biết, ông thường xuyên đến chung cư Masteri Thảo Điền và lúc nào cũng gửi xe ở đúng khu vực.

Bị khóa bánh ô tô, tài xế muốn khởi kiện BQT chung cư ở TPHCM - 1

Ô tô của ông N.Q.N. và một ô tô phía sau bị khóa bánh (Ảnh: BQT Masteri Thảo Điền).

Tuy nhiên, hôm 31/7 bãi xe hết chỗ, ông N. đã hỏi bảo vệ và được hướng dẫn đến vị trí đậu, rồi vào bên trong rút tiền. Khoảng 10 phút sau đi ra, xe ông N. và một ô tô khác bị khóa.

Sau khi giải thích với bảo vệ khoảng 30 phút mà không được đồng ý mở khóa, ông N. đã mời công an khu vực xuống làm việc.

Tại đây, bảo vệ và đại diện tòa nhà chung cư đã nhận lỗi, ký giấy cam kết với nội dung: "Công ty sẽ gửi công văn xin lỗi, do lỗi nhân viên hỗ trợ cho khách đậu xe rút tiền nhưng lại khóa xe khi thấy đậu lâu".

Đồng thời phía tòa nhà cũng yêu cầu ông N. để lại email hẹn sẽ gửi văn bản trước ngày 3/8. Đợi hết ngày hẹn, ông N. không nhận được lời xin lỗi.

"Sự việc sẽ không có gì to tát, tôi cũng không có hiềm khích gì với phía Masteri, họ đã có email của tôi nhưng không hề có động thái liên hệ xin lỗi. Như vậy họ đã không giữ cam kết", ông N.Q.N. nói.

Ban quản trị (BQT) Masteri Thảo Điền xác nhận sự việc khóa bánh ô tô của ông N.Q.N. hôm 31/7.

Bị khóa bánh ô tô, tài xế muốn khởi kiện BQT chung cư ở TPHCM - 2

Ô tô của anh N.Q.N. không đậu ở ô quy định (Ảnh: BQT Masteri Thảo Điền).

Vào lúc 15h38, đội An ninh vành đai của khu chung cư ghi nhận có ô tô BKS 51G-***.39 đậu sai quy định tại đường D1, tại ngã ba đối diện cửa hàng tiện lợi Ministop (Tháp 5) và Vincom Mega Mall.

Theo giải thích của BQT, vị trí này là đoạn đường hẹp và ngay ngã ba không được đậu xe (không kẻ ô đậu). Chiếc xe đậu sai quy định dẫn đến khu vực này bị ách tắc vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến việc lưu thông trong nội khu.

Do đó, đội an ninh đã tiến hành khóa bánh xe để lập biên bản, xử lý theo quy định của Masteri Thảo Điền, đồng thời báo cáo đến ban quản trị và ban quản lý (BQL).

Đến 16h, ông N. quay lại thấy xe bị khóa bánh đã nổi nóng, cầm búa và lớn tiếng quát nạt nhân viên an ninh.

Trong khi đó, nhân viên an ninh giải thích với ông N. về nguyên nhân xe đậu sai quy định nên bị khóa bánh rồi lập biên bản sự việc, nhắc nhở và xử lý theo quy trình để mở khóa.

Sau đó, ông N. đã ký biên bản xác nhận việc đậu sai quy định. Đồng thời, ông N. gọi điện thoại cho Công an phường Thảo Điền.

Lúc 16h40, cán bộ công an phường đã đến, trao đổi giải thích với ông N. và cùng gặp ban quản lý, nhân viên an ninh để giải quyết sự việc.

Đến 17h28, nhân viên an ninh mở khóa xe và ông N. rời đi.

Bị khóa bánh ô tô, tài xế muốn khởi kiện BQT chung cư ở TPHCM - 3

Ông N.Q.N. (chủ xe) giải thích: "Tôi cầm búa để phá khóa bánh xe chứ không có ý dọa nạt" (Ảnh: BQT Masteri Thảo Điền).

Ban quản trị: "Đã xử lý đúng"

Trao đổi với Dân trí ngày 8/8, ông Nguyễn Tấn Bảo, Trưởng BQT chung cư Masteri Thảo Điền, khẳng định, sự việc xử lý ô tô đậu như trên là đúng theo quy định quản lý cụm chung cư Masteri Thảo Điền, với đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.

Theo ông Bảo, đường giao thông nội khu Masteri Thảo Điền là công trình chủ đầu tư xây dựng phục vụ cho sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư. Quy hoạch của đường nội khu thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước quản lý theo dự án được phê duyệt.

Nhưng đến nay, công trình này chưa được Nhà nước nhận bàn giao, nên vẫn thuộc trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư, căn cứ khoản 2, điều 7, Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây Dựng.

"Do đó, trách nhiệm quản lý đường giao thông nội khu vẫn thuộc chủ đầu tư (giao BQT chung cư quản lý) trong thời gian chờ bàn giao cho cơ quan Nhà nước", ông Bảo nói.

Bên cạnh đó, ông Bảo cũng chia sẻ thêm, trong vòng 6-7 năm nay, mọi chi phí  liên quan đến đường nội khu đều được trích từ tiền của cư dân để vận hành, duy tu.

Mỗi ngày BQT phải phối hợp BQL và lực lượng bảo vệ xử lý, lập biên bản hàng chục trường hợp xe vãng lai vào dừng, đỗ đường nội khu.

Bị khóa bánh ô tô, tài xế muốn khởi kiện BQT chung cư ở TPHCM - 4

Giao thông tại vị trí xảy ra sự việc: ô tô phải đi lấn làn để tránh chiếc xe đậu sai quy định ở phía góc phải bên dưới ảnh (Ảnh: BQT Masteri Thảo Điền).

Trưởng BQT nêu vấn đề, quá nhiều ô tô vào dừng đỗ sẽ ảnh hưởng đến đời sống cư dân. Xe đậu chắn lối đi của người đi bộ, xe lăn; nghiêm trọng hơn là chắn lối đi và khu vực phục vụ chữa cháy như trụ bơm nước, thùng chữa cháy, lỡ có sự vụ gì thì xe cứu hỏa hay cứu thương cũng không vào kịp thời.

Do đó, BQT đã siết chặt quản lý vấn đề này, bằng cách kẻ ô đậu xe tại các vị trí phù hợp, treo thông báo chỉ dẫn.

"Tuy nhiên có nhiều anh chị vẫn cố ý đậu xe trên đường với lý lẽ đây là đường công cộng. Khi đã giải thích với tài xế nhiều lần mà tình trạng vẫn tiếp diễn, chúng tôi buộc phải dùng biện pháp xử lý", trưởng BQT phản ánh.

Ông Nguyễn Tấn Bảo cho biết, BQT không có thẩm quyền xử phạt, không được thu phí đậu xe ở đường nội khu.

Để xử lý xe đậu sai quy định, đơn vị quản lý chung cư chỉ có thể tạm khóa bánh xe, thông báo tìm tài xế, lập biên bản ghi nhận sự việc, nhắc nhở tài xế về vi phạm sau đó hai bên ký cam kết, rồi mở khóa bánh xe.

Đồng thời, ông Bảo cũng thông tin, BQT và BQL vẫn chủ động hỏi cơ quan quản lý Nhà nước về thời gian nhận bàn giao đường nội khu, để chung cư không phải đứng ra dùng nguồn lực để quản lý.

"Chúng tôi không muốn không may xảy ra sự cố thương vong, thiệt hại trong thời gian quản lý công trình. Vì vậy, việc siết chặt quản lý như trên là hợp tình, hợp lý", trưởng BQT nêu quan điểm.

Về việc ông N.Q.N. khởi kiện, BQT chung cư cho biết, chưa nhận được bất kỳ thông báo nào, sẽ tiếp tục chờ và tiến hành giải quyết theo quy trình.

Bị khóa bánh ô tô, tài xế muốn khởi kiện BQT chung cư ở TPHCM - 5

Vị trí chung cư Masteri Thảo Điền (Ảnh: Google Maps).

Khu chung cư Masteri Thảo Điền nằm trên đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) có diện tích gần 8ha, gồm 4 tòa tháp căn hộ có độ cao 41-45 tầng với hơn 3.000 căn hộ, một tòa tháp văn phòng và khách sạn, trường học cùng khu trung tâm thương mại. Các căn hộ được bàn giao cho từ tháng 4/2017.

Khách vãng lai đến chung cư có thể gửi xe xuống hầm và được miễn phí trong vòng 30 phút đầu. Phí gửi xe 10.000 đồng/giờ đối với ô tô.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị khóa bánh ô tô, tài xế muốn khởi kiện BQT chung cư ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO