Bệnh viện Chợ Rẫy cấm bác sĩ lôi kéo bệnh nhân dùng thuốc 'hàng xách tay'

HƯƠNG SƠN| 01/09/2023 18:00

TP Hồ Chí Minh - Nhằm ngăn chặn trường hợp bệnh nhân được chỉ định dùng các loại thuốc thuộc “hàng xách tay”, thuốc chưa rõ nguồn gốc, thực phẩm chức năng, ngày 1.9, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã ra thông báo nhắc nhở hoạt động liên quan đến sử dụng thuốc đối với nhân viên y tế, bác sĩ trong bệnh viện.

Bệnh viện Chợ Rẫy cấm bác sĩ lôi kéo bệnh nhân dùng thuốc “hàng xách tay”
Bệnh viện sẽ xử lý nghiêm những trường hợp lôi kéo bệnh nhân dùng thuốc "hàng xách tay". Ảnh: Anh Tú

TS-BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nội dung văn bản yêu cầu việc sử dụng thuốc cho người bệnh là rất quan trọng, nhưng nếu chất lượng thuốc không đảm bảo, nguồn gốc không rõ ràng sẽ dẫn đến nguy cơ tổn hại sức khỏe bệnh nhân.

Để hạn chế nguy cơ cho bệnh nhân từ việc sử dụng thuốc không đạt chuẩn, chưa đúng quy định, Giám đốc bệnh viện thông báo nhắc nhở đến toàn thể nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy, đặc biệt các bác sĩ và điều dưỡng phải tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý, sử dụng thuốc trong quá trình tư vấn, hướng dẫn, chỉ định thuốc cho bệnh nhân sử dụng.

“Tuyệt đối không được tư vấn, hướng dẫn, chỉ định cho bệnh nhân các thuốc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, thuốc thuộc loại “hàng xách tay”, thuốc chưa rõ nguồn gốc.

Không được phối hợp, hợp tác với các đối tượng chào mời mua bán thuốc không đúng theo quy định của pháp luật về cung ứng, mua bán thuốc. Không được hướng dẫn, giới thiệu bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân ra ngoài bệnh viện mua thuốc mà không theo quy trình quy định của bệnh viện, của pháp luật”, bác sĩ Thức nhấn mạnh.

Đồng thời, văn bản cũng khuyến cáo tuyệt đối không được đưa thuốc, vật tư y tế của cá nhân vào nhà thuốc của bệnh viện để bán, cung cấp cho bệnh nhân mà không theo quy định của bệnh viện. Không được dùng những thông tin y tế làm căn cứ để hướng dẫn, định hướng, lôi kéo, chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh.

Các khoa lâm sàng, khoa dược và các khoa phòng khác có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến khám chữa bệnh. Kiểm tra, giám sát các hoạt động kê đơn, cung ứng và sử dụng thuốc nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm để nhắc nhở, điều chỉnh việc làm và xử lý ngay.

Đồng thời, các trưởng khoa này phải báo cáo giám đốc bệnh viện những trường hợp vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là những trường hợp có dấu hiệu vi phạm mang tính tập thể, hệ thống hoặc có tổ chức.

Giám đốc bệnh viện sẽ xử lý nghiêm các cá nhân cố tình vi phạm các quy định về hoạt động liên quan đến việc hướng dẫn, định hướng, chỉ định, cung ứng và sử dụng thuốc. Sẽ không được xem xét tình tiết giảm nhẹ nếu vi phạm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Chợ Rẫy cấm bác sĩ lôi kéo bệnh nhân dùng thuốc 'hàng xách tay'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO