Bệnh từ sự chủ quan

NGUYỄN LY| 27/02/2024 13:27

Với sự phát triển của công nghệ đi cùng với các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò nở rộ như hiện nay đã làm cho nhiều người trẻ có khả năng tiếp cận các mối quan hệ có nhu cầu tình dục một cách thuận lợi. Chính sự chủ quan trong quan hệ tình dục của nhiều người trẻ đã làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tình dục.

Bệnh từ sự chủ quan
Bác sĩ đang tư vấn cho bệnh nhân. Ảnh: HƯƠNG SƠN

Nam sinh Hoàng Thái (tên đã thay đổi) (20 tuổi, TPHCM), trong khoảng thời gian nghỉ Tết kéo dài, cảm thấy trống trải và cô đơn, Thái đã thử tìm kiếm trên các trang mạng và tình cờ phát hiện một trang cung cấp dịch vụ “tình một đêm”.

Khi kết nối với một cô bạn tình, cô này cam kết rằng cơ thể của mình “sạch sẽ”, không có bệnh tật, và thậm chí đã gửi Thái xem hình ảnh giấy xét nghiệm tầm soát bệnh lý lây truyền qua đường tình dục trước đó để tăng lòng tin.

Sau khi đạt được thỏa thuận, Thái và cô bạn tình qua mạng đã hẹn gặp nhau để quan hệ tình dục. Do đã có “giấy đảm bảo” từ bạn tình trước đó, Thái đã không sử dụng bất kỳ biện pháp phòng tránh nào trong khi quan hệ tình dục.

Một vài ngày sau, Thái bắt đầu cảm thấy đau rát khi đi tiểu và có tiết dịch mủ, nên anh đã nhanh chóng đến Bệnh viện Da liễu TPHCM để kiểm tra và được bác sĩ chẩn đoán mắc viêm niệu đạo do lậu.

Một trường hợp khác, chị Thúy Loan (tên đã thay đổi), 22 tuổi, tỉnh Cần Thơ, đã đến Bệnh viện Da liễu TPHCM để khám bệnh khi có các vết đốt lở loét lan rất nhanh.

Theo hồ sơ bệnh sử, chị có dấu hiệu về “vật lạ” ở bộ phận sinh dục vào ngày 26 Tết, nhưng do sợ cận Tết, chị đã nhờ một người bạn làm ở spa sử dụng máy laser để đốt các nốt ở bộ phận sinh dục.

Đến mùng 5 Tết, những vết loét không giảm nên chị quyết định đi khám.

Tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, bệnh nhân được chẩn đoán mắc mụn cơm (hoa liễu) sinh dục - loét sinh dục sau khi đốt bội nhiễm. Bác sĩ đã sử dụng laser để đốt các nốt sùi ở vùng không bị nhiễm, đồng thời kê đơn kháng sinh để điều trị.

Theo BS.CKII Đoàn Văn Lợi Em - Trưởng Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TPHCM, thông thường, nhóm bệnh nhân đến khám/tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục nằm trong độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi, vì đây là nhóm tuổi nằm trong độ tuổi sinh sản, và có nhu cầu quan hệ tình dục cao. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay với sự phát triển của công nghệ, nhóm tuổi này có ưu thế sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng hẹn hò, làm cho việc tìm kiếm bạn tình trở nên dễ dàng hơn.

Điều này là nguyên nhân gia tăng bệnh tình dục. Thứ nhất, thuốc điều trị và phòng ngừa HIV đã có những cải tiến vượt trội, mang lại hiệu quả không chỉ trong việc điều trị cải thiện tuổi thọ mà còn giúp phòng ngừa lây truyền HIV.Điều này có thể làm cho mọi người cho rằng, HIV không còn là một mối nguy hại... Thứ hai, quan hệ đồng giới ngày càng được xã hội chấp nhận nhiều hơn, đặc biệt là quan hệ nam với nam, nên tỉ lệ người đồng giới mắc bệnh tình dục đang tăng nhanh chóng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bệnh từ sự chủ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO