'Bệnh ngôi sao' hủy hoại giấc mơ cầu thủ trẻ

Tú Anh (T/H)| 22/02/2024 11:56

Từ việc Đình Bắc bị phạt vì thiếu kỷ luật, phải chăng các cầu thủ trẻ quá tự tin vào năng lực, vào những lời khen có cánh mà quên đi thái độ, sự chuyên nghiệp của bản thân để mắc phải "căn bệnh" có thể hủy hoại sự nghiệp của mình.

"Bệnh ngôi sao" của các tài năng trẻ

Sau khi có những màn trình diễn ấn tượng tại Asian Cup 2023, Đình Bắc nhận được vô số lời ca tụng từ báo chí, truyền thông, người hâm mộ. Tiền đạo 19 tuổi được kỳ vọng trở thành một ngôi sao mới của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Nhưng mới đây cái tên Đình Bắc tiếp tục gây sốt trên các mặt báo,  không phải vì những màn tỏa sáng trên sân cỏ mà là bị CLB Quảng Nam gạch tên khỏi danh sách dự V.League, phải xuống đội trẻ do đã nhiều lần vi phạm kỷ luật.

Vừa trở về từ Asian Cup sau bao lời khen ngợi, Đình Bắc lập tức bị phạt vì mắc "bệnh ngôi sao" (Ảnh: Internet)

Cầu thủ quê Nghệ An từng nhiều lần trễ giờ tập vì lý do tương tự khiến người hâm mộ đặt câu hỏi phải chăng Đình Bắc đã mắc "bệnh ngôi sao".

Ở bóng đá Việt Nam, đây không phải là lần đầu tiên các tài năng trẻ vi phạm kỷ luật khi được tung hô từ quá sớm. Trước đó tiền vệ Nguyễn Trọng Đại từng là một tài năng sáng giá của bóng đá Việt Nam nhưng cũng vì lối sinh hoạt, tính kỷ luật không đáp ứng yêu cầu để rồi đánh mất cơ hội thể hiện tài năng của mình ở cả CLB lẫn ĐTQG. Rõ ràng, mắc "bệnh ngôi sao" từ quá sớm là hiểm họa có thể hủy hoại sự nghiệp của các cầu thủ trẻ.

Nguyễn Trọng Đại là trường hợp đáng tiếc của bóng đá Việt Nam (Ảnh: Internet)

Cần thức tỉnh kịp thời

Câu chuyện của Đình Bắc gợi nhớ đến trường hợp của Lee Kang-in. Tài năng trẻ của bóng đá Hàn Quốc này cũng đang vướng vào bê bối mắc "bệnh ngôi sao” khi xảy ra xung đột với đội trưởng Son Heung-min tại Asian Cup, khiến người đàn anh bị thương.

Lee Kang-in tỏ thái độ ngôi sao với Son Heung-min khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ ( Ảnh: Getty)

Lee Kang-in sau đó đã phải nhận làn sóng chỉ trích và tẩy chay mạnh mẽ tại quê nhà và hàng loạt các thương hiệu quảng cáo đã cắt hợp đồng với cầu thủ thuộc biên chế PSG.

Phải đến khi tiền đạo sinh năm 2001 đích thân đến Anh để xin lỗi và được đàn anh lên tiếng bảo vệ, dư luận Hàn Quốc mới được xoa dịu. Tuy nhiên, hiện tại cái nhìn của công chúng đối với cầu thủ này xấu đến cực điểm, không còn đặt niềm tin vào người đã từng được kỳ vọng là tương lai của bóng đá Hàn Quốc.

Trường hợp của Lee Kang-in sẽ là bài học để Đình Bắc có thể nhìn vào và rút kinh nghiệm sửa đổi ngay từ bây giờ. Cầu thủ sinh năm 2004 cũng đã lên tiếng xin lỗi huấn luyện viên trưởng cùng đội bóng Quảng Nam và người hâm mộ ngay sau án phạt.

Đình Bắc sẽ phải chứng minh những thay đổi tích cực của bản thân trong thời gian tới (Ảnh: CLB Quảng Nam)

Thời gian tới, chắc chắn sẽ là thử thách khó khăn cho tài năng trẻ này để chứng minh sự thay đổi của bản thân để lấy lại niềm tin với huấn luyện viên và người hâm mộ. Ai cũng sẽ có sai lầm nhưng biết sửa chữa để tốt lên thì chắc chắn sẽ được đón nhận bởi người ta chỉ đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại cả.

Người trực tiếp ra hình phạt với Đình Bắc, HLV Văn Sỹ Sơn chia sẻ: "Đối với cầu thủ trẻ, mình phải vừa dạy dỗ, vừa uốn nắn. Ở đây cậu ấy là một cầu thủ trẻ, là tuyển thủ quốc gia mà coi thường nội quy của CLB như thế thì cả đội sẽ nhìn vào đó, tạo ra điều không tốt. Chính vì vậy, tôi bắt buộc phải làm cho bạn ấy sửa đổi, trở nên tốt hơn. Tôi cảm nhận rằng, kể từ ngày đi đội tuyển tới giờ, bạn ấy hơi bị bệnh ngôi sao quá. Tôi muốn Đình Bắc phải có ý thức hòa nhập để được tập thể yêu mến hơn, biết sửa đổi để tiến bộ và trở thành cầu thủ lớn để cống hiến cho CLB và đội tuyển trong tương lai".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Bệnh ngôi sao' hủy hoại giấc mơ cầu thủ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO