Bệnh ho gà tái xuất ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN| 22/07/2024 10:28

Quảng Ngãi - Quảng Ngãi vừa ghi nhận 2 bệnh nhi mắc bệnh ho gà tại phường Trần Phú và Quảng Phú.

Bệnh ho gà tái xuất ở Quảng Ngãi
Cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi tiến hành phun hóa chất khử khuẩn để phòng bệnh ho gà lây lan. Ảnh: Viên Nguyễn

Theo Sở Y tế, từ năm 2020 đến nay, Quảng Ngãi mới xuất hiện trở lại bệnh ho gà. Hai ca mắc bệnh ho gà vừa được ghi nhận trên địa bàn TP Quảng Ngãi là cháu P.T.T (hơn 2 tháng tuổi), ở tổ 3, phường Quảng Phú và cháu Đ.G.P (5 tháng tuổi), ở tổ 1, phường Trần Phú. Trong đó, cháu P.T.T chưa tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà, còn cháu Đ.G.P đã tiêm 1 mũi vắc xin "5 trong 1" phòng bệnh bạch hầu, ho gà.

 Cơ quan chức năng khoanh vùng, xử lý ổ dịch, nhằm khống chế dịch bệnh ho gà bùng phát. Ảnh: Viên Nguyễn
Cơ quan chức năng khoanh vùng, xử lý ổ dịch, nhằm khống chế dịch bệnh ho gà bùng phát. Ảnh: Viên Nguyễn

Theo điều tra dịch tễ, đầu tháng 7.2024, hai bệnh nhi này đều có triệu chứng ho nhiều, nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh để điều trị. Sau đó, người nhà tiếp tục đưa bệnh nhi ra Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, tại đây, do nghi ngờ bệnh nhi bị bệnh ho gà nên bệnh viện đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Kết quả, ngày 16.7, Viện Pasteur Nha Trang thông báo, cả hai bệnh nhi đều dương tính với vi khuẩn gây bệnh ho gà.

Sau khi phát hiện ca bệnh ho gà, Trung tâm Y tế TP Quảng Ngãi đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhanh chóng phun hóa chất khử khuẩn và xử lý môi trường, vật dụng tại các nhà có ca bệnh ho gà và các hộ gia đình tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Hiện nay, sau rà soát, Trung tâm Y tế TP Quảng Ngãi xác định có 7 người tiếp xúc gần với bệnh nhi P.T.T và 17 người tiếp xúc gần với bệnh nhi Đ.G.P. Tất cả những người này đều chưa có biểu hiện nghi bệnh ho gà và đã được uống kháng sinh dự phòng trong vòng 7 ngày, tiếp tục được theo dõi sức khỏe trong 3 tuần.

Theo ông Phan Minh Đan - Phó Giám đốc Sở Y tế, từ năm 2020 đến nay, Quảng Ngãi mới xuất hiện trở lại ca bệnh ho gà. Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ và dễ lây lan qua đường hô hấp. Vì vậy, Sở Y tế đã yêu cầu các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ho gà tại TP Quảng Ngãi và trên toàn tỉnh, nhằm đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng trong cộng đồng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bệnh ho gà tái xuất ở Quảng Ngãi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO