Bé trai 5 tuổi mắc thận hư, nguy kịch do tự ý bỏ thuốc điều trị

hà lê| 11/04/2024 15:13

Bé trai T.A, 5 tuổi, ở Nghệ An mắc hội chứng thận hư kháng steroid, bắt đầu điều trị thời gian dài tại Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng thời gian gần đây, gia đình tự ý bỏ thuốc điều trị chống đông. Bệnh nhi rơi vào nguy kịch với biến chứng huyết khối toàn bộ tĩnh mạch lớn.

Bé trai 5 tuổi mắc thận hư, nguy kịch do tự ý bỏ thuốc điều trị
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bé T.A được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư kháng steroid, bắt đầu điều trị từ tháng 1.2023 tại khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương. Cuối tháng 1.2024, trẻ vào viện trong bệnh cảnh huyết khối tĩnh mạch chủ dưới, được theo dõi, điều trị tại khoa Thận và Lọc máu và khoa Huyết học. Trẻ được kiểm soát, sử dụng thuốc đều đặn theo phác đồ, nên tình trạng cải thiện.

Tuy nhiên, do gia đình nhận thấy huyết khối không còn đáng ngại, đã tự ý ngừng sử dụng thuốc chống đông. Sau 2 tuần, trẻ xuất hiện triệu chứng sưng đau, phù 2 chân, đặc biệt là ở chân bên phải. Ngày 20.3.2024, gia đình đưa T.A vào bệnh viện địa phương thăm khám và ngay trong đêm trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bằng kinh nghiệm lâm sàng và xem xét tiền sử huyết khối của trẻ, chúng tôi nghi ngờ trẻ có huyết khối tĩnh mạch lớn làm cản trở dòng máu đổ về tim.

Ngay lập tức, trẻ được làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, kết quả xác định trẻ có huyết khối lớn, liên tục từ tĩnh mạch đùi, chậu 2 bên lan đến tĩnh mạch chủ dưới và tĩnh mạch thận, nguy cơ gây tắc mạch máu phổi và mạch máu não, đe dọa tính mạng nếu không được xử trí kịp thời” – ThS.BS Trần Hoàng – khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ.

“Bệnh nhi có huyết khối chiếm toàn bộ tĩnh mạch chủ dưới, từ tĩnh mạch đùi, chậu 2 bên lan đến cả tĩnh mạch chủ đoạn sau gan. Do đó, việc khống chế đầu trên của tĩnh mạch chủ dưới rất khó khăn, bắt buộc phải kiểm soát được toàn bộ tĩnh mạch chủ dưới phía trên gan, tĩnh mạch gan phải, thân trung tĩnh mạch gan trái và giữa.

Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể khiến huyết khối di chuyển lên buồng tim phải, gây thuyên tắc phổi, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhi, cùng với đó là nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật khi bộc lộ các mạch máu lớn. Vì vậy, ekip đã cố gắng cẩn trọng và chính xác trong từng thao tác”, bác sĩ Vũ Mạnh Hoàn – Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy, Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa. Tại đây, trẻ được thở máy, duy trì chức năng sống, dùng thuốc chống đông để đảm bảo không hình thành các huyết khối mới, kiểm soát tình trạng đông máu. Tình trạng của trẻ ổn định, hồi phục tốt nên được cai máy thở sau vài giờ và được chuyển về khoa Thận và Lọc máu tiếp tục theo dõi điều trị ngay hôm sau.

Hiện trẻ được kết hợp điều trị nội khoa, các chỉ số ổn định, lâm sàng được cải thiện, các triệu chứng như sưng đau, phù chân thuyên giảm, bệnh nhi ăn uống bình thường sau phẫu thuật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 5 tuổi mắc thận hư, nguy kịch do tự ý bỏ thuốc điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO