Bê bối an toàn của Toyota đến từ áp lực ra mắt Vios mới

09/05/2023 14:12

Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á cho rằng việc phải phát triển Yaris Ativ trong thời gian ngắn khiến Daihatsu gây ra bê bối gian lận an toàn.

Chiều 8/5, Toyota đã tổ chức buổi họp báo tại Bangkok để trả lời những thắc mắc xung quanh bê bối gian lận kiểm tra an toàn của Daihatsu. Buổi họp báo có sự góp mặt của dàn lãnh đạo cấp cao Toyota.

Ông Masahiko Maeda, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á, cho biết bê bối đến từ việc Daihatsu chịu áp lực phải rút ngắn thời gian phát triển Yaris Ativ tại Thái Lan. Lãnh đạo cấp cao của Toyota cũng nhấn mạnh rằng toàn bộ Yaris Ativ đã giao đến khách hàng đều đảm bảo an toàn.

be boi an toan Toyota anh 1
Dù dính đến bê bối lần này, toàn bộ Yaris Ativ đã bán ra tại Thái Lan đều đảm bảo an toàn. Ảnh: Weerapong Sreengen.

Toyota cũng đang làm việc với chính phủ Thái Lan trong nỗ lực đưa Yaris Ativ trở lại thị trường sau lệnh ngừng phân phối hôm 29/4.

Bê bối này bắt nguồn từ đơn tố giác sự bất thường trong bài kiểm tra va chạm bên (UN-R95) của hơn 88.000 xe do Daihatsu phát triển. Có đến 76.000 xe bị ảnh hưởng, Toyota Yaris Ativ sản xuất tại nhà máy Gateway (tỉnh Chachoengsao, Thái Lan) bị ngừng bán ngay sau đó.

Chịu trách nhiệm thử nghiệm độ an toàn, Daihatsu đã tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng và quyết định làm lại bài kiểm tra. Xe thử nghiệm vượt qua bài kiểm tra nội bộ đầu tiên dù không rãnh ở cửa bên. Do đó, các bên liên quan gồm Toyota Thái Lan, Toyota Indonesia và Perodua Malaysia đều không ra quyết định triệu hồi.

be boi an toan Toyota anh 2
Lãnh đạo Toyota không đưa ra thời gian cụ thể Yaris Ativ trở lại thị trường. Ảnh: Autolife Thailand.

Ngày 28/4, chiếc xe tiếp tục vượt qua buổi thử nghiệm lần thứ hai, được giám sát của Vincotte - tổ chức kiểm định và chứng nhận hàng đầu tại Bỉ. Hiện tại, Yaris Ativ cần phải hoàn thành lần kiểm tra thứ ba được thực hiện riêng theo tiêu chuẩn của Thái Lan. Đây là điều kiện tối thiểu để Yaris Ativ tiếp tục được bán ra tại Thái Lan.

Dù vậy, lãnh đạo Toyota không đưa ra thời gian Yaris Ativ trở lại thị trường. Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho biết hãng này đang mở cuộc điều tra toàn diện về bê bối lần này để sớm có câu trả lời cho khách hàng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bê bối an toàn của Toyota đến từ áp lực ra mắt Vios mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO