BBC thừa nhận sai lầm nghiêm trọng

23/05/2024 13:00

BBC được cho là đã xin lỗi và chỉnh sửa bộ phim tài liệu “Burning Sun” sau khi thừa nhận có sai sót liên quan đến đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc KBS.

Những ngày qua, showbiz Hàn Quốc dậy sóng trước bộ phim tài liệu Burning Sun do nhóm điều tra của BBC World Service, BBC Eye. Bộ phim phơi bày vụ bê bối tình dục rúng động Kpop năm 2019 dẫn đến sự sụp đổ của 3 thần tượng hàng đầu là Jung Joon Young, Seungri (cựu thành viên Big Bang) và Choi Jong Hoon (cựu thành viên FT Island).

BBC thừa nhận sai lầm nghiêm trọng-1
Jung Joon Young được đánh giá là kẻ biến thái và đóng góp nhiều video bẩn nhất cho nhóm chat tình dục.

Trong phim, trước khi bị rò rỉ tin nhắn trong nhóm chat tình dục KakaoTalk và lộ bộ mặt thật vào năm 2019, Jung Joon Young - kẻ bị đánh giá là bệnh hoạn nhất hội bạn bè - từng bị bạn gái cũ, tạm gọi là Kyung-mi, cáo buộc quay lén cảnh ân ái mà không có sự đồng ý của cô vào tháng 9/2016. Nữ phóng viên Park Hyo Sil là người đầu tiên đưa tin về vụ việc.

Sau đó, Jung bị cảnh sát thẩm vấn. Trong quá trình hợp tác điều tra, nam ca sĩ không chịu đưa điện thoại cho cảnh sát. Theo nhận định, Jung có thể lo lắng các tập tin đã xóa được khôi phục.

Vì thế, với lời khuyên của luật sư, Jung nhờ một công ty pháp y tư nhân làm giám định điện thoại. Đáng nói, cảnh sát không hề xem xét chiếc điện thoại mà chỉ nhận báo cáo từ pháp y tư nhân.

Trong đoạn ghi âm bị rò rỉ sau đó, luật sư của Jung đã gây áp lực lên pháp y tư nhân, buộc đơn vị này nói dối không thể phục hồi dữ liệu theo đề nghị từ phía cảnh sát vì đây là vụ kiện pháp lý không cần thiết.

Bằng thủ đoạn trên, Jung Joon Young tổ chức họp báo tuyên bố vô tội, nhấn mạnh đó chỉ là trò đùa giữa hai người yêu nhau.

BBC thừa nhận sai lầm nghiêm trọng-2
Jung Joon Young phủ nhận quay lén cảnh thân mật với bạn gái cũ trong cuộc họp báo năm 2016.

Trong bản gốc, BBC thông tin luật sư của đài KBS đã khuyên Kyung-mi rút đơn kiện vì việc không thể khôi phục dữ liệu điện thoại đồng nghĩa không có bằng chứng xác thực chứng minh Jung quay lén và Kyung-mi có thể phải đối mặt với tội vu khống. Nghe vậy, Kyung-mi sợ hãi rút lại cáo buộc, còn tuyên đó tất cả là hiểu lầm.

Tình thế xoay chuyển khiến Park Hyo Sil trở thành kẻ phản diện. Cô bị cư dân mạng công kích dữ dội, liên tục nhận tin nhắn khủng bố trong thời gian dài. Không chỉ bị tổn thương tinh thần, nữ phóng viên Park sẩy thai 2 lần và đến này vẫn chưa có con.

Dẫu vậy, 3 năm chịu đựng của Park Hyo Sil không phải vô nghĩa. Trong khi Jung Joon Young nghĩ mọi chuyện đã qua, một bản sao dữ liệu di động bị rò rỉ từ công ty pháp y tư nhân và đến tay phóng viên giải trí của SBS, Kang Kyung Yoon. Cô quyết định công khai sự thật với thế giới và kết quả là mọi người biết đến bê bối nhóm chat tình dục cùng hộp đêm Burning Sun.

Giữa lúc BBC gây tiếng vang với bộ phim tài liệu về Kpop, ngày 21/5, KBS lên tiếng phản đối phân đoạn nhắc đến luật sư của KBS.

Nhà báo xuất hiện trong phim tài liệu Burning Sun của BBC News Korea khẳng định luật sư của KBS đã liên lạc và gây áp lực với các nạn nhân của Jung Joon Young. Những tuyên bố này là không đúng sự thật và không có cơ sở”, thông báo viết.

KBS khẳng định người tư vấn cho Kyung-mi không phải luật sư KBS như BBC đưa tin, mà là người đại diện pháp luật của nạn nhân. Đài truyền hình Hàn Quốc cho biết dự định yêu cầu BBC khắc phục sai sót, nếu không sẽ cân nhắc các hành động pháp lý.

BBC thừa nhận sai lầm nghiêm trọng-3
KBS khẳng định lời kể của nhà báo Park về luật sư của nhà đài là sai sự thật.

Ngày 22/5, KBS cập nhật BBC đã thừa nhận sai sót và đưa ra lời xin lỗi chính thức tới KBS. Theo KBS, lời khuyên pháp lý mà bạn gái cũ của Jung Joon Young nhận được không phải đến từ luật sư của KBS, mà từ luật sư độc lập do cô thuê bên ngoài.

BBC giải thích sai sót xuất phát từ đội ngũ giám sát của họ, không phải lỗi của phóng viên Park. Nhà đài cũng đã xóa nội dung không chính xác khỏi bộ phim và công khai những chỉnh sửa này trên nền tảng của họ.

Về phía Jung Joon Young, cựu ca sĩ sinh năm 1989 bị kết án 5 tù giam, đã mãn hạn vào tháng 3 vừa qua. Hiện không rõ tung tích cụ thể về Jung. Theo nhà báo Kang, Jung có kế hoạch rời Hàn Quốc đến một quốc gia khác sinh sống. Tuy nhiên, nguồn tin khác lại cho rằng Jung đã gặp gỡ một số nhân vật trong ngành công nghiệp âm nhạc để tái xuất với tư cách nhà sản xuất.

Theo Tiền Phong

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
BBC thừa nhận sai lầm nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO