Bầu Đức bắt tay bầu Thụy mở ra lịch sử mới cho Hoàng Anh Gia Lai

Tổng hợp (Theo CLB HAGL và LDBank)| 03/11/2023 13:00

Bầu Đức đã quyết định chọn ông Nguyễn Đức Thụy làm bạn đồng hành và tương lai sẽ kế nhiệm ông để phát triển đội bóng Hoàng Anh Gia Lai cũng như học viện bóng đá do mình lập ra.

Bầu Đức: Đã đến lúc phải thay đổi

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã công bố việc hợp tác toàn diện với Ngân hàng Thương mại cổ phần Liên Việt – LPBank. Theo đó, kể từ ngày 2.11, bầu Đức cho phép gắn tên đối tác cùng đội 1 và học viện. Theo đó, đội 1 đổi tên thành LPBank – Hoàng Anh Gia Lai và học viện sẽ đổi thành Học viện bóng đá LPBank – Hoàng Anh Gia Lai. Đây là bước đi cụ thể hoá cho thoả thuận hợp tác toàn diện mà hai bên đã thống nhất hôm 23.10.

3999b4d20e99d8c78188.jpg
LPBank ký kết hợp tác toàn diện với Học viện Bóng đá và Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Ảnh Fb CLB HACL

Với đội 1 Hoàng Anh Gia Lai, cột mốc này đánh dấu sau 22 năm hình thành, đội chính thức gắn thêm tên đối tác. Suốt thời gian này, bầu Đức đã chi ra hơn 2.000 tỉ đồng tiền của cá nhân để đầu tư cho đội, biến đội thành niềm tự hào không chỉ của bản thân ông, của địa phương mà còn trở thành một trong những biểu tượng của bóng đá Việt Nam.

Sau khi đã 2 lần vô địch V.League ngay khi lên hạng, 2 lần đoạt Siêu Cúp Quốc gia, bầu Đức đã tiên phong trong việc mở học viện bóng đá, liên kết với 1 đối tác lớn ở nước ngoài. Chủ tịch đội Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ, ông đã bay sang Anh liên tục vào năm 2006, có “3 lần ngồi nhậu” cùng Arsene Wenger (cựu huấn luyện viên Arsenal) để nhận được lời khuyên xây học viện theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đầu năm 2007, học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG ra đời với vốn đầu tư 7 triệu USD, trên diện tích 15 hecta. Tại đây, lứa cầu thủ U19 Việt Nam đã ra đời, bước ra ánh sáng từ năm 2013, khơi dậy lại tình yêu bóng đá nơi người hâm mộ sau một thời gian bóng đá Việt Nam đánh mất niềm tin.

Sau này, Arsenal và JMG không còn gắn với học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Bầu Đức cũng không còn có thể chi nhiều tiền để đầu tư cho bóng đá như giai đoạn hoàng kim. Nhưng trong những giai đoạn khó khăn nhất cách đây vài năm, ông vẫn không bán học viện hay đổi tên đội bóng.

Bầu Đức, dù rất tâm huyết với bóng đá và 2 đứa con do ông gầy dựng nên, nhưng ông cũng thừa nhận chuyện phải thay đổi. “Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang thi đấu V.League, học viện vẫn làm nhiệm vụ đào tạo cầu thủ. Nhưng thưa các bạn, đến một lúc, mọi thứ phải thay đổi và bắt buộc phải thay đổi. Tôi đã chơi bóng đá 22 năm, nay đã 62 tuổi, 10 năm là 72 tuổi. Chắc không có ông già nào 72 tuổi điều hành nỗi bóng đá, chưa kể khả năng về tài chính…

Như vậy, muốn cho CLB Hoàng Anh Gia Lai và học viện tồn tại mãi mãi trên đất nước này, tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều. Tôi may mắn gặp được anh Thụy, người tôi xem như chí cốt, rất hiểu nhau. Tôi nghĩ rằng với một đội bóng như thế, với học viện như thế cần có 1 đơn vị tài chính lành mạnh, rõ ràng, cùng nhau hợp tác, cùng nhau phát triển mới ổn được”.

Ông Thuỵ (Nguyễn Đức Thuỵ - Chủ tịch HĐQT LPBank), người được bầu Đức nhắc tên không phải là cái tên xa lạ với bóng đá Việt Nam. Ông Thuỵ từng làm chủ tịch đội Sài Gòn Xuân Thành hơn 10 năm trước, đầu tư rất mạnh cho đội bóng, cùng đội vô địch hạng Nhất 2011, hạng 3 V.League 2012…

Xa hơn chuyện bắt tay với LPBank, bầu Đức nhấn mạnh đã tìm được người kế nghiệp mình làm bóng đá. “Anh Thuỵ là người em, người bạn rất hợp với tôi. Tôi chọn anh Thuỵ để kế nghiệp tôi trong tương lai nếu tôi không còn đủ sức khoẻ. Tôi muốn Hoàng Anh Gia Lai tồn tại mãi mãi, do đó phải có người kế thừa, người đó phải đam mê, thích thú và đặc biệt phải có tiền. Anh Thuỵ trẻ tuổi, có đầy đủ những điều đó”.

Cú hích cho Hoàng Anh Gia Lai

Sau chức vô địch V.League 2003, 2004, Hoàng Anh Gia Lai chưa có lần nào tìm lại vinh quang ở giải đấu số 1 Việt Nam. Năm 2021, họ có cơ hội khi dẫn đầu V.League sau giai đoạn 1. Nhưng sau đó giải bị huỷ do dịch COVID-19. Kể từ đó đến nay, đội bóng phố Núi không còn là cái tên có thể cạnh tranh ngôi vô địch với các đội như Viettel, Hà Nội FC hay Công an Hà Nội, Thanh Hoá.

201b0373bb386d663429.jpg
HLV Kiatisak phát biểu. Ảnh: FB CLB HACL

Bầu Đức đã bật đèn xanh để những cầu thủ hay nhất rời đội. Những khó khăn về tài chính khiến ông không còn có thể đầu tư mạnh cho đội như trước. Nhưng với sự đồng cùng LPBank, đội chủ sân Pleiku sẽ có tương lai đầy hứa hẹn.

LPBank là 1 trong những ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, với vốn điều lệ hơn 20.000 tỉ đồng (tháng 10.2023) và mạng lưới phủ khắp cả nước. Trong quý III năm 2023, lợi nhuận trước thuế của LPBank đạt 1.241 tỉ đồng, tăng 41% so với quý trước… Những con số đó cho thấy tiềm lực lớn của LPBank, qua đó sẽ giúp đội Hoàng Anh Gia Lai quên đi nỗi lo “tiền đâu”.

“LPBank vào Hoàng Anh Gia Lai, đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai, chia sẻ sức mạnh cùng Hoàng Anh Gia Lai, tôi nghĩ trong một vài năm đến, đối thủ nào gặp chúng tôi cũng sẽ khó đấy (cười – pv). Sau lễ kí kết này, tôi hy vọng cấp dưới, những người đang điều hành câu lạc bộ sẽ kế thừa những gì đã có và hợp tác với ngân hàng để giúp đội bóng đi theo chiều hướng mới. Một mình Hoàng Anh Gia Lai đã làm tốt đội bóng, chắc chắn sẽ đơn vị kết hợp sẽ làm tốt hơn”, bầu Đức chia sẻ.

Chủ tịch đội Hoàng Anh Gia Lai nhấn mạnh khi LPBank vào, đội bóng chắc chắn sẽ cải thiện một cách nhanh chóng, bắt đầu từ việc đầu tư, sắm sửa thêm cầu thủ. Bầu Đức thậm chí còn gửi lời nhắn nhủ đến huấn luyện viên Kiatisak về việc đưa LPBank – Hoàng Anh Gia Lai hướng đến mục tiêu vô địch mùa 2024-2025, còn “mùa bóng này coi như bỏ”.

Trong khi đó, ông Hồ Nam Tiến - Tổng Giám đốc LPBank tin tưởng thương hiệu mới LPBank – Hoàng Anh Gia Lai sẽ không ngừng vươn xa, Học viện bóng đá LPBank – Hoàng Anh Gia Lai sẽ thực sự là chiếc nôi đào tạo thành công nhiều nhân tài, đóng góp lớn vào sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ông Tiến cũng bày tỏ sự trân trọng trước những trăn trở dành cho bóng đá nước nhà của bầu Đức, qua đó cam kết đồng hành cùng Học viện trong hành trình ươm mầm những tài năng bóng đá trẻ.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Tuấn – Ủy viên thường trực Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chia sẻ: “Tôi tin tưởng việc Hoàng Anh Gia Lai hợp tác với LPBank là một trong những cột mốc quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của câu lạc bộ. Trong hoàn cảnh kinh tế gặp khó khăn sau dịch COVID-19, sự hợp tác này càng có giá trị đồng thời nó sẽ giúp đội bóng tạo nên những bước đột phá trong thời gian tới.

19874bf0f3bb25e57caa.jpg
Học viện Bóng đá LPBank - HAGL sẽ thực sự là chiếc nôi đào tạo thành công nhiều nhân tài, đóng góp lớn vào sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: FB CLB HACL

VFF tin tưởng sự hợp tác này sẽ thành công, mang đến cú hích thiết thực cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, phát triển trong những năm tới. Tôi kỳ vọng thời gian tới khi nhận được sự hỗ trợ thiết thực, tích cực, đội bóng Hoàng Anh Gia Lai sẽ quay lại nằm trong tốp đỉnh cao của bóng đá Việt Nam”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bầu Đức bắt tay bầu Thụy mở ra lịch sử mới cho Hoàng Anh Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO