Bạo loạn ở Pháp: 2.800 người bị bắt, Tổng thống Macron liên tục họp khẩn

03/07/2023 08:39

Hàng nghìn cảnh sát tiếp tục được triển khai để đối phó với làn sóng bạo loạn tại các thành phố ở Pháp trong đêm 2/7.

Bạo loạn ở Pháp: 2.800 người bị bắt, Tổng thống Macron liên tục họp khẩn - 1

Phương tiện bị đốt cháy trong vụ bạo loạn ở Paris, Pháp hôm 2/7 (Ảnh: Reuters).

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmnin, khoảng 45.000 cảnh sát đã được triển khai trở lại vào tối 2/7 để ngăn chặn đám đông bạo loạn khi các đối tượng này tiếp tục đốt xe, cướp phá các cửa hàng và nhắm mục tiêu vào các tòa thị chính và đồn cảnh sát. Người biểu tình thậm chí lao ô tô vào nhà một thị trưởng ở ngoại ô Paris, sau đó phóng hỏa khiến vợ và con của ông bị thương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức để tập trung đối phó cuộc khủng hoảng trong nước. Ông Macron dự kiến gặp các nhà lãnh đạo của quốc hội vào ngày 3/7, sau đó tiếp tục gặp hơn 220 thị trưởng của các thị trấn và thành phố bị ảnh hưởng bởi bạo loạn vào ngày 4/7.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết số vụ bắt giữ đã giảm xuống, nhưng các quan chức cảnh báo hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định tình trạng bất ổn đã kết thúc.

"Thiệt hại rõ ràng là ít hơn nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục huy động lực lượng trong những ngày tới. Chúng tôi đang rất tập trung, không ai tuyên bố chiến thắng", cảnh sát trưởng Paris Laurent Nunez cho biết.

Điểm nóng lớn nhất vào đêm qua tập trung ở Marseille, nơi cảnh sát buộc phải bắn hơi cay và xô xát trên đường phố với những người biểu tình xung quanh trung tâm thành phố cho đến tận đêm khuya. Ngoài ra, tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn ở các thành phố Paris, Nice và Strasbourg.

Cướp bóc đã xảy ra tại một loạt thành phố gồm Lyon, Marseille và Grenoble. Các nhóm bạo loạn cướp phá các cửa hàng trong đêm, đồng thời đốt phá xe hơi và thùng rác trên đường. Thậm chí, những vụ cướp cũng xảy ra giữa ban ngày tại thành phố Strasbourg, nơi các nhóm bạo loạn nhắm vào cửa hàng của Apple.

Khoảng 50 đối tượng, hầu hết là thanh thiếu niên, đã phải hầu tòa ở Paris và Grenoble vì cáo buộc tham gia vào làn sóng bạo loạn. Hơn 2.800 người đã bị bắt trong những ngày vừa qua.

Khoảng 20 nghi phạm đã xuất hiện trước tòa án ở ngoại ô Nanterre của Paris. Báo Le Monde của Pháp đưa tin hầu hết trong số họ là thanh thiếu niên hoặc thanh niên chưa từng phạm tội.

Nhiều phiên tòa khác đã diễn ra sau đó. 3 đối tượng bạo loạn ở thành phố Grenoble đã bị kết án từ 3 đến 4 tháng tù. Tòa án ở Grenoble đã xét xử tổng cộng 30 trường hợp vào sáng 2/7.

Một số quốc gia châu Âu, bao gồm Anh, đã khuyến cáo công dân tránh di chuyển đến các khu vực đang xảy ra bạo lực tại Pháp. Theo Sputnik, làn sóng biểu tình có xu hướng lan sang các nước châu Âu khác, trong đó có Bỉ và Thụy Sĩ.

Các cuộc biểu tình tại Pháp bùng phát sau khi thiếu niên 17 tuổi Nahel Merzouk bị một sĩ quan cảnh sát ở Nanterre nổ súng bắn chết vì vi phạm luật giao thông và chống đối lực lượng chức năng.

Ngày 2/7, bà của Nahel kêu gọi những người biểu tình giữ bình tĩnh. Bà nói rằng mặc dù bà phẫn nộ với các sĩ quan chịu trách nhiệm về cái chết của cháu mình, nhưng bà không hận thù cảnh sát. Bà cho rằng các đối tượng bạo loạn, chủ yếu là thanh thiếu niên, đang "lấy Nahel làm cái cớ".

"Hãy ngừng bạo loạn, ngừng phá hoại. Tôi nói điều này với những người đang bạo loạn: đừng đập phá nhà cửa, tấn công trường học và xe buýt. Chúng tôi muốn mọi thứ lắng xuống", bà nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bạo loạn ở Pháp: 2.800 người bị bắt, Tổng thống Macron liên tục họp khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO