Bảo hiểm lên tiếng việc bệnh nhân phải chi số tiền lớn mua thuốc BHYT bên ngoài

28/04/2022 13:25

Bệnh nhân sau khi ghép thận đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy phải tự tìm mua thuốc chống thải ghép với giá rất cao dù thuốc được Bảo hiểm y tế chi trả.

Phản ánh trên báo chí, một số bệnh nhân ghép thận đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, họ đang phải tự mua một số thuốc chống thải ghép vì bệnh viện thông báo hết thuốc.

Cụ thể, đây là các thuốc chống thải ghép mà Bảo hiểm y tế chi trả như Advagraf 5mg, 1mg, 0,5mg; Prograf 1mg; Cellcept 500mg, 250mg.

Hiện giá bán các thuốc này ngoài thị trường rất cao, với bệnh nhân nghèo là một thách thức. Nếu không có thuốc, bệnh nhân đối mặt với nguy cơ thải ghép thận ghép trước đó.

Ảnh chụp màn hình một website thuốc tây.

Ghi nhận trên một số webiste thuốc tây, thuốc Advagraf 5mg hộp 5 vỉ x 10 viên nén có giá 241.500 đồng/viên, 12.075.000 đồng/hộp 50 viên; Thuốc Advagraf 1mg có giá hơn 2.700.000 đồng/hộp 50 viên; Thuốc Cellcept 500mg có giá từ 1.200.000 đồng đến 1.600.000 đồng/hộp 50 viên; Thuốc Prograf 1mg có giá 1.250.000 đồng/ hộp 50 viên.

Trước tình hình trên, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã ký văn bản gửi Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết đơn vị đã nhận được phản ánh về việc bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) phải thanh toán chi phí thuốc: Advagraf 5mg; Advagraf 1mg; Advagraf 0,5mg; Cellcept 500mg.

Bảo hiểm xã hội TP đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy nhanh chóng tổ chức lựa chọn nhà thầu nhằm cung ứng kịp thời những thuốc trên phục vụ công tác khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời thường xuyên rà soát và có dự báo tình hình cung ứng thuốc, đảm bảo cung ứng đủ thuốc.

Trường hợp bệnh viện chưa cung ứng kịp thuốc, bệnh viện chuyển bệnh nhân sang cơ sở y tế khác có đầy đủ thuốc phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

“Bảo hiểm xã hội TP đề nghị bệnh viện phối hợp thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân có thẻ BHYT”, văn bản nêu.

Sáng 28/4, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng tiến hành họp khẩn để tìm phương án hỗ trợ cho bệnh nhân sau ghép thận đang theo dõi tại bệnh viện này.

Linh Giao

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm lên tiếng việc bệnh nhân phải chi số tiền lớn mua thuốc BHYT bên ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO