Ban Tôn giáo đề nghị thẩm tra phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang

Phùng Minh| 07/06/2024 17:53

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thẩm tra, rà soát, xác minh những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị dư luận phản ánh.

Chiều 7/6, thông tin từ Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) cho thấy cơ quan này đã có văn bản đề nghị Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh, nhằm thẩm tra, rà soát, xác minh những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang đang bị dư luận phản ánh.

Theo thông tin từ báo Giác ngộ, những phát ngôn trong một số clip lan truyền trên mạng xã hội của Thượng tọa Thích Chân Quang được cho là không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử của dân tộc Việt Nam; sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo của Phật giáo.

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị rà soát, thẩm tra và xác minh, trong trường hợp có vi phạm thì xử lý nghiêm minh.

Giữa tháng 5 vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã giao Ban Hoằng pháp trung ương và Văn phòng II tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung dẫn dụ theo luật nhân quả trong giáo lý Phật giáo làm hoang mang xã hội.

Trả lời báo Giác ngộ, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Thượng tọa Thích Chân Quang là trụ trì chùa Phật Quang thuộc quản lý của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Thượng tọa Chân Quang không còn tham gia các ban ngành của trung ương giáo hội cũng như Ban Trị sự địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu", Thượng tọa Thích Đức Thiện thông tin.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang tập hợp thông tin, sẽ xử lý theo quy định tăng sự khi có đủ cơ sở. "Tới đây giáo hội tiếp tục làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của tăng ni, nhất là trên mạng xã hội", Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết.

Đại đức Thích Nhuận Đức bị kỷ luật, cấm thuyết giảng 1 năm

Ngày 6/6, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra thông báo hình thức kỷ luật đối với , một tu sĩ nổi tiếng trên mạng, sau loạt phát ngôn gây tranh cãi của vị sư này.

Kết luận của Trung ương Giáo hội Phật giáo cho thấy các phát ngôn và thuyết giảng của đại đức Thích Nhuận Đức đã làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội.

Do đó, tu sĩ Thích Nhuận Đức bị nghiêm cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong vòng 1 năm; đồng thời phải sám hối chư tăng và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chịu kỷ luật biệt chúng tại tổ đình Hộ Pháp (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ban Pháp chế Trung ương và Ban Trị sự Giáo hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm giám sát việc thi hành kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ban Tôn giáo đề nghị thẩm tra phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO