Bản tin World Cup: Tây Ban Nha thua 4/5 lần đá luân lưu

Bình An (tổng hợp)| 07/12/2022 13:06

Tây Ban Nha là đội thua đá luân lưu nhiều nhất trong lịch sử World Cup với 4 lần thất bại. HLV Fernando Santos lý giải nguyên nhân cất Ronaldo trên ghế dự bị.

Tây Ban Nha là đội đá luân lưu tệ nhất lịch sử World Cup

Để thua Morocco trên chấm luân lưu, Tây Ban Nha trở thành đội bóng tệ nhất trong lịch sử World Cup khi giải quyết bằng hình thức này.

Trong 5 lần phải giải quyết thắng thua bằng đa luân lưu trong những kỳ dự World Cup, đội bóng ‘Bò tót’ đã để thua đến 4 lần, vượt qua ‘kỷ lục’ 3 lần thua của Argentina và Anh.

spain.jpg

Cụ thể, tại World Cup 1986 ở Mexico, Tây Ban Nha lần đầu phải đá luân lưu với Bỉ ở tứ kết và để thua 4-5. Tại World Cup 2002, La Roja tiếp tục thua Hàn Quốc 3-5 sau khi hòa 0-0 trong giờ thi đấu chính thức lẫn hai hiệp phụ. Tiền vệ Joaquin là cầu thủ duy nhất sút hỏng trong loạt luân lưu, khiến Tây Ban Nha bị loại.

Ở World Cup 2018, Tây Ban Nha một lần nữa thua luân lưu trước đội chủ nhà Nga và bị loại ở vòng 1/16. Ở World Cup 2022, thành tích sút luân lưu của Tây Ban Nha còn tệ hơn thế. Không chỉ thua Morocco, họ còn đá hỏng toàn bộ các lượt sút. Ba cái tên ‘tội đồ’ là Pablo Sarabia, Carlos Soler và Sergio Busquets. Lần gần đây nhất có một đội bóng trải qua tình cảnh tương tự là đội tuyển Thuỵ Sỹ trong trận đấu với Ukraine ở vòng 1/8 World Cup 2006 với 3 cầu thủ sút hỏn là Marco Streller, Tranquillo Barnetta và Ricardo Cabanas.

Archraf Hakimi từng từ chối ĐT Tây Ban Nha

Hậu vệ Achraf Hakimi là cầu thủ thực hiện quả luân lưu quyết định giúp Morocco hạ gục Tây Ban Nha. Đáng chú ý, Hakimi hoàn toàn có thể khoác áo ĐT Tây Ban Nha và thậm chí đã từng từ chối lời mời của La Roja.

unnamed.png
Hakimi (2) thực hiện thành công lượt luân lưu quyết định loại Tây Ban Nha.

Hakimi sinh năm 1998 tại Madrid (Tây Ban Nha) trong một gia đình Morocco. Cha mẹ anh là nằm trong số rất nhiều gia đình gốc Phi đã vượt biên vào Tây Ban Nha và sinh sống tại đây hồi thập kỷ 1980-1990. Hakimi vì thế nghiễm nhiên được công nhận quốc tịch Tây Ban Nha.

Hậu vệ này trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid nhưng vì không chiếm được suất chính thức, anh chuyển sang Dortmund và ngay lập tức trở thành một trong những hậu vệ phải hay nhất châu Âu. Từ đây, Hakimi tiếp tục khoác áo Inter Milan và hiện nay là PSG.

Chứng kiến sự phát triển của Hakimi, Tây Ban Nha lập tức đánh tiếng để mời anh khoác áo La Roja. Tuy nhiên, cầu thủ này đã từ chối để chọn Morocco quê cha mẹ

"Tôi cảm thấy đây không phải nơi thích hợp với mình. Tôi không có cảm giác như ở nhà. Cảm giác không giống như những gì tôi trải qua khi ở nhà, như văn hóa Ả Rập. Tôi là người Maroc", Hakimi kể lại trên tờ Marca. Năm 2016, anh bắt đầu chơi cho U20 Morocco và hiện nay đã có 58 trận cho ĐTQG.

Ngoài Hakimi, đội tuyển Morocco còn có thủ môn dự bị Munir cũng sinh ra và lớn lên tại Tây Ban Nha nhưng chọn khoác áo ĐT quê mẹ.

Ronaldo chỉ mới 4 lần ngồi dự bị, HLV Santos lý giải nguyên nhân

Trước việc tò mò của giới truyền thông về việc để Ronaldo ngồi ghế dự bị, trong buổi họp báo sau trận HLV Fernando Santos khẳng định quyết định loại Ronaldo khỏi đội hình xuất phát là do yêu cầu chiến thuật.

"Tôi muốn xây dựng đội hình có 5 cầu thủ trẻ trung, xoay trở tốt ở phía trước để tạo khoảng trống chơi bóng. Ramos là một tiền đạo thi đấu rất năng động trong khi Ronaldo cố định ở vòng cấm.

ronaldo-bo-dao-nha-07031395.jpg

Tôi có ba cầu thủ mà tôi hoàn toàn tin tưởng: Ronaldo, Ramos và André Silva. Trong mỗi trận đấu, tôi sẽ sử dụng người nào mà tôi tin là tốt nhất. Vấn đề của Ronaldo không liên quan gì đến trận đấu gặp Hàn Quốc. Đơn giản chỉ là lựa chọn chiến thuật. Chúng tôi đã chuẩn bị vài ngày và cần có sự thay đổi. Mọi việc chỉ dừng lại quanh bóng đá", ông nói.

Kể từ Euro 2004, chỉ có 4 lần Ronaldo không thi đấu ngay từ đầu ở Euro hoặc World Cup. Đây cũng là lần đầu tiên Ronaldo phải ngồi dự bị ở vòng đấu loại trực tiếp. HLV Santos cũng để ngỏ khả năng Ronaldo tiếp tục ngồi dự bị:

"Tôi chưa chắc chắn về khả năng đá chính của Ronaldo. Tôi và cậu ấy thân thiết và luôn luôn như vậy. Tôi biết Ronaldo từ năm cậu ấy 19 tuổi và mối quan hệ này ngày càng phát triển. Ronaldo hiểu thế nào là thầy và thế nào là trò. Cậu ấy sẽ luôn là cầu thủ rất quan trọng với Bồ Đào Nha".

Nhật Bản lại gây ấn tượng mạnh

Đội tuyển Nhật Bản một lần nữa ghi điểm trong mắt người hâm mộ khi bức ảnh phòng thay đồ của đội bóng này sau trận thua Croatia được đăng tải trên mạng xã hội và truyền thông quốc tế. Trước khi chia tay World Cup 2022, các thành viên của "Samurai xanh" dọn sạch cá ngăn tủ và ghế ngồi, đồng thời gửi lại ban tổ chức một món quà đặc biệt.

nhat-ban-hac-giay-1-21162411.jpg

HLV Hajime Moriyasu và các học trò để lại 9 con hạc giấy xếp theo kiểu origami, môn nghệ thuật nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc. Ở giữa bầy hạc là một tờ giấy ghi lời cảm ơn của đội tuyển Nhật Bản gửi tới giải đấu, được viết bằng tiếng Ả Rập.

Ở bên ngoài sân, các cổ động viên Nhật Bản không quên hành động đẹp như một thói quen, dù đội nhà dừng bước. Sau khi cảm ơn và động viên các cầu thủ, họ nán lại sân và dọn rác ở khu vực khán đài của mình vào những chiếc túi lớn trước khi ra về.

Thói quen của các cổ động viên Nhật Bản tạo thành một trào lưu ở World Cup 2022. Người hâm mộ của một số đội tuyển khác như Ả Rập Xê Út, Maroc... cũng hưởng ứng.

Dù vẫn chưa thể lần đầu vào tứ kết World Cup nhưng những gì Nhật Bản thể hiện tại giải lần này là vô cùng ấn tượng, nhất là việc quật cường hạ gục hai ‘ông lớn’ Đức và Tây Ban Nha.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bản tin World Cup: Tây Ban Nha thua 4/5 lần đá luân lưu
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO