Băn khoăn khi xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội chỉ khai thác 'quốc nội'

Ngọc Tân| 03/07/2023 15:24

UBND Hà Nội mong muốn sân bay thứ 2 Vùng thủ đô được xác định là sân bay quốc tế và dự kiến xây dựng tại huyện ngoại thành.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản phúc đáp kiến nghị của UBND Hà Nội về việc xác định chức năng, vị trí của sân bay thứ 2 Vùng thủ đô.

Trước đó, Thủ tướng đã ban hành Quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó nêu rõ sẽ đầu tư sân bay thứ 2 của Vùng thủ đô vào giai đoạn 2030-2050.

Băn khoăn khi xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội chỉ khai thác quốc nội - 1

Sân bay Nội Bài được dự kiến nâng công suất lên 100 triệu khách/năm (Ảnh: Tiến Tuấn).

Tuy nhiên, có một điểm trong quy hoạch khiến UBND Hà Nội không đồng tình là việc xác định sân bay thứ 2 vùng thủ đô chỉ là sân bay quốc nội, không phải sân bay quốc tế. Thành phố đã gửi văn bản đề nghị Thủ tướng và Bộ GTVT xem xét lại nội dung này.

Trước băn khoăn của Hà Nội, Bộ GTVT khẳng định vai trò, tính chất của cảng hàng không thứ 2 Vùng thủ đô sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

Cụ thể, quá trình triển khai sân bay sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch sân bay toàn quốc cũng đã có định hướng "cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ".

Bộ GTVT cho biết để đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển sân bay quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.

Trước đó, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã xác định nhiệm vụ nghiên cứu vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch của sân bay thứ 2 Vùng thủ đô là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2026-2030.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho sân bay này, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối với các sân bay lân cận, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Khẳng định việc nghiên cứu vị trí, chỉ tiêu quy hoạch thuộc trách nhiệm của mình, tuy nhiên Bộ GTVT cũng lưu ý trường hợp UBND Hà Nội muốn sớm xác định vị trí quy hoạch thì có thể xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng thủ đô.

Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT lưu ý công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Trước đó, trong tờ trình của UBND Hà Nội gửi HĐND thành phố về định hướng phát triển không gian, hạ tầng đô thị thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, thành phố đề xuất vị trí xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô ở địa phận huyện Thanh Oai, Thường Tín hoặc huyện Ứng Hòa.

Kết quả nghiên cứu Quy hoạch sân bay toàn quốc đã định hướng phát triển cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với sân bay Long Thành ở phía Nam và một số sân bay lớn trên thế giới.

Giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành Cảng hàng không thứ 2 nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay Nội Bài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Băn khoăn khi xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội chỉ khai thác 'quốc nội'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO