Bài 3: Ngậm ngùi đại tang

Trần Chánh Nghĩa| 24/10/2022 15:00

Tiếp xúc với những người đến viếng đám tang, hầu hết ai cũng bày tỏ sự thương cảm đối với gia đình ông Phương. Mọi người đều tỏ ra bất ngờ và đau đớn khi được biết tiếng nổ định mệnh vào đêm 24/2...

Sáng 25/2 ba bé gái bước vào bên trong vãng sanh đường chùa Vĩnh Nghiêm trong bộ trang phục học sinh với phù hiệu của trường trung học cơ sở Colette. Nhận nắm nhang nghi ngút khói từ tay một đoàn viên thanh niên cả ba tiến vào bên trong. . .

Bạn cùng lớp đến viếng Lê Minh Quân

Đi ngang qua dãy quan tài sắp thành hàng ngay ngắn, cả ba dừng lại trước cỗ áo quan áp chót. Gương mặt ba em chợt dưng chùng xuống. Nhìn lên di ảnh, hàng chữ Lê Minh Quân đã làm các em không nén được xúc động. Đôi mắt đỏ hoe. Nơi khóe mắt mỗi em những giọt nước mắt lăn xuống. Cả ba là bàn đồng song với Quân hiện đang theo học lớp 9/7 của trường Colette. Mới gặp nhau hôm thứ 7, cùng vui đùa bên nhau bổng dưng hôm nay Quân đã vĩnh viễn rời xa các bạn. Những người bạn của Quân đứng lặng yên thật lâu. Dường như những kỷ niệm đang hiện về. . .

Ba cây nhang cắm vội vào lư. Cả ba cúi đầu mặc niệm. Khói bốc lên qua di ảnh. Rời khỏi bàn vong của Quân tiến về bên trái, ba em xá chào chị của Quân, Lê Khánh Phương. Tiếp tục các em cùng nhau đến viếng cha mẹ Quân, ông Lê Minh Phương và bà Mạc Thị Phước. Vái lạy, cầu chúc hương hồn hai bác sớm tiêu diêu nơi cõi Phật. Kế bên, di ảnh một đứa bé hồn nhiên đễ thương đang nhìn các chị. Bé Lê Nam Phương 7 tuổi, em út của Quân. Nước mắt các em nhạt nhòa. Thương quá. Em còn bé quá mà đã ra đi. . .

Gia đình và người thân ngồi dưới 5 tấm cáo phó. Em ruột ông Phương, ông Lê Đình Quí (mang khăn tang) ngồi buồn bã.

Vãng sanh đường dường như chật lại. Lượng người đến viếng càng lúc càng đông. Mỗi người 5 cây nhang cắm vào 5 bát hương trên bàn vong. Ai nấy cũng nặng trĩu một nỗi buồn khó tả. Ánh sáng le lói của những ngọn đèn trong phòng đặt áo quan đã làm cho quang cảnh vốn đã thê lương càng thêm ảm đạm.

Bên ngoài những người thân và bạn bè cũa gia đình ông Phương đang ngồi thẫn thờ. Rất ít vành khăn tang. Rất ít tiếng khóc. Có lẽ nỗi đau quá lớn này đã lấy hết nước mắt mọi người.

Tiếp xúc với những người đến viếng, hầu hết ai cũng bày tỏ sự thương cảm đối với gia đình ông Phương. Mọi người đều tỏ ra bất ngờ và đau đớn khi được biết tiếng nổ định mệnh vào đêm 24/2 làm đổ sập căn nhà chôn vùi cả gia đình ông.

Nói về ông Phương ai ai cũng dành cho gia đình ông những tình cảm đặc biệt. Ông bà Phương luôn cư xử rất tốt với mọi người chung quanh. Hàng ngày ông làm công việc điều hành một hãng phim, làm chuyên viên khói lửa. Chính vì công việc này đã mang tai họa đến cho gia đình ông. Bà Phương hàng ngày bán thức ăn sáng và cà phê tại nhà. Các con của ông bà, Lê Khánh Phương học lớp 11 và Lê Minh Quân lớp 9 đều có kết quả học tập rất tốt.

Riêng với bé Lê Nam Phương, bà Phan Kim Sang (53 tuổi quê Đồng Tháp) lau nước mắt kể lại với chúng tôi : “tôi giúp việc cho gia đình ông bà Phương đã nhiều năm nay. Cả nhà đối xử với tôi như người trong gia đình. Bé Nam Phương 7 tuổi học lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn là đứa luôn quấn quýt bên tôi. Năm nào cũng vậy cứ tết đến tôi về Đông Tháp thì bé Nam Phương đòi theo. Năm nay cũng thế, đáng lẽ sau tết tôi cùng bé Nam Phương lên lại Saigon nhưng vì công việc tôi chưa thể đi được nên đến mồng 8, ông Phương xuống đón con về đi học. Công việc nhà trên ấy nhờ vào cô em cùng mẹ khác cha là cô Lương Thị Tuyết”.

Cô Tuyết đã chết thay tôi, bà Sang ràn rụa nước mắt. Nếu tôi lên đúng ngày, cô Tuyết không đến giúp ông bà thì tôi cũng sẽ là người thứ 6 trong căn nhà đó.”

Được biết, công tác kiểm tra AND để xác định nhân thân đã hoàn tất. Thi thể bị cháy đen không còn nhận dạng được chính là bà Lương Thị Tuyết. Bà được khâm liệm tại bệnh viện An Bình và được chuyển về vãng sanh đường chùa Vĩnh Nghiêm cùng với anh chị và các cháu. Trưa ngày 26/2, cả 6 người sẽ được đưa đến Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa. Tro cốt sau đó sẽ được để tại chùa Vĩnh Nghiêm.

Xem thêm: Bài 1: 10 người chết trong vụ nổ sập nhà ở TP.HCM

Xem thêm: Bài 2: Nỗi đau cùng cực sau vụ nổ 10 người chết

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày 25/02/2013   

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/ngam-ngui-dai-tang-vu-tai-nan-chay-no-khien-10-nguoi-chet-110374.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Ngậm ngùi đại tang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO