Bác đơn kháng cáo của người đăng Facebook về mùi hôi thối bãi rác Đa Phước

29/02/2024 13:51

Bị buộc phải xin lỗi, bồi thường cho công ty quản lý bãi rác hơn 7,5 triệu đồng, người viết Facebook về mùi hôi thối của bãi rác Đa Phước đã làm đơn kháng cáo.

Ngày 29/2, TAND TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) và bị đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Thu.

Bà Thu là người lập nhóm trên Facebook với tên gọi "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" để đăng tải những nội dung cho rằng mùi này là do VWS gây ra. Sau đó, bà Thu bị Công ty VWS khởi kiện.

Tại hiên sơ thẩm, TAND huyện Nhà Bè buộc bà Thu: Chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của VWS; gỡ bỏ các nội dung trên Facebook cá nhân và nhóm Facebook "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng"; công khai xin lỗi và cải chính thông tin trên trang Facebook; bồi thường cho VWS số tiền 7,56 triệu đồng.

duongsu.gif
Các đương sự tại tòa

Sau phiên sơ thẩm, bà Thu đã kháng cáo toàn bộ bản án. Bà cho rằng không đăng bất cứ thông tin nào liên quan đến Công ty VWS hay ông David Dương Trung (thường gọi David Dương, người đại diện theo pháp luật của Công ty VWS) mà chỉ đăng bài viết có nội dung nói về mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng là do Công ty xử lý chất thải làm chủ đầu tư và không có lời lẽ miệt thị, xúc phạm.

Căn cứ vào lời khai của các bên liên quan và chứng cứ, HĐXX nhận thấy trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2020 bà Thu đã dùng tài khoản Facebook và trang Fanpage có tên "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" để đăng tải nhiều bài viết về Công ty VWS và ông David Dương thu hút nhiều bình luận, tương tác, chia sẻ.

Trong các bài này sử dụng nhiều từ ngữ mang tính chất tiêu cực, xúc phạm ông David Dương và luôn gắn liền hình ảnh của ông David Dương với Công ty VWS, đồng thời khẳng định nguyên nhân phát ra mùi hôi là từ công ty này gây ra.

Cũng theo HĐXX, toà án cấp sơ thẩm nhận định các bài biết của bà Thu viết về ông David Dương và Công ty VWS là vi phạm Luật An ninh mạng, Bộ luật Dân sự là có cơ sở.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã bác kháng cáo của bà Thu, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo nội dung vụ việc, Công ty VWS thành lập ngày 28/12/2005. Công ty này chịu trách nhiệm về thiết kế, xây dựng và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (bãi rác Đa Phước) ở địa chỉ xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Năm 2016, bà Nguyễn Hồng Thu đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân, lập một nhóm trên Facebook với tên gọi "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" để đăng tải những nội dung cho rằng mùi hôi thối ở khu Phú Mỹ Hưng là do VWS gây ra.

Phía VWS cho rằng,  những nội dung, bài viết mà bà Thu đăng tải không có tài liệu, chứng cứ chứng minh; những thông tin bà Thu đưa lên mạng sử dụng lời lẽ mang tính chất bôi nhọ nhân phẩm, danh dự và uy tín cá nhân ông David Dương và VWS.

Từ đó, VWS khởi kiện bà Thu ra tòa, đề nghị tòa án buộc bà Thu chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín ông David Dương và thương hiệu VWS; gỡ bỏ các nội dung trên trang Facebook cá nhân "Hong ThuNguyen" và nhóm trên mạng xã hội liên quan đến VWS và ông David Dương.

VWS đề nghị tòa án buộc bà Thu công khai xin lỗi và cải chính thông tin trên trang Facebook "Hong ThuNguyen" và nhóm trên mạng xã hội Facebook "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bác đơn kháng cáo của người đăng Facebook về mùi hôi thối bãi rác Đa Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO