Bà Phạm Kim Dung nói gì khi kêu gọi từ thiện giúp người dân sau bão Noru?

28/09/2022 19:00

Bà Phạm Kim Dung, hoa hậu Thùy Tiên cùng CLB Suối mát Từ tâm vấp phải nhiều phản ứng trái chiều khi kêu gọi từ thiện giúp người dân sau bão số 4 (bão Noru) 

Tối 27-9, bà Phạm Kim Dung và CLB Suối mát Từ tâm kêu gọi từ thiện giúp bà con sau bão Noru (cơn bão số 4). Một trong những điều dư luận quan tâm, đặt vấn đề là số tiền quyên góp gửi về số tài khoản của bà Phạm Kim Dung.

Trưa 28-9, bà Phạm Kim Dung trả lời PLO nhiều câu hỏi liên quan đến câu chuyện này.

Bà Phạm Kim Dung nói gì khi kêu gọi từ thiện giúp người dân sau bão Noru? ảnh 1
Bà Phạm Kim Dung và Hoa hậu Thùy Tiên nhận nhiều ý kiến trái chiều khi kêu gọi từ thiện. Ảnh: FBNV

Theo Nghị định 93 của Chính phủ, cá nhân phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện… Trong khi, theo tìm hiểu tài khoản này đã có từ trước đó.

Trả lời PLO, bà Phạm Kim Dung xác nhận đây là tài khoản của bà chuyên dùng cho mục đích từ thiện, không có giao dịch cá nhân nào khác. Dù đã tìm hiểu quy định nhưng bà thiếu sót trước thông tin phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động.

Chủ tịch CLB Suối mát Từ tâm nói: Điều người dân cần nhất đó là sự công khai minh bạch trong quá trình kêu gọi giúp đỡ bà con bị ảnh hưởng bởi bão Noru. Tuy nhiên nếu có làm đợt sau, để đơn giản cho bản thân và CLB, bà sẽ lập tài khoản mới.

“Đây là số tài khoản chỉ chuyên cho hoạt động thiện nguyện. Tôi không chi tiêu gì cá nhân trong tài khoản này. Trước nay, tôi cũng không kêu gọi nhiều, vận động đợt nào sẽ xong đợt đó. Khi bão Noru đến, tôi và quỹ Suối mát Từ tâm đã trích 500 triệu đồng để ủng hộ đồng thời kêu gọi sự chung tay của các nhà hảo tâm giúp đỡ bà con. Tôi chỉ làm trong thời gian ngắn, khoảng 4 ngày.

Trên trang cá nhân, tôi đăng thông tin lúc 20:15 phút ngày 27-9. Tài khoản này của CLB Suối mát Từ tâm đang có số dư là 2.014.705.945 đồng, lúc 20:20 tôi nhận được chuyển khoản đầu tiên là 400.000 của một nhà hảo tâm. Tôi chụp lại số tiền ở thời điểm kêu gọi, chia sẻ công khai số tiền ban đầu nhận được và số tiền thời điểm hiện tại nhận được trên trang cá nhân của mình.

Tôi sẽ quyên góp đến hết 12:00 trưa 1-10 thì ngưng, được bao nhiêu sẽ công bố trong đêm chung kết Miss Grand Vietnam, cộng với số tiền trích từ quỹ là 500 triệu đồng cùng những đóng góp của bạn bè, người thân, đối tác, và của chính các Hoa, Á hậu. Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền các địa phương, Mặt trận tổ quốc để cùng chính quyền địa phương đi gửi đến từng người dân có tổn thất”- bà Phạm Kim Dung chia sẻ.

Bà Phạm Kim Dung nói gì khi kêu gọi từ thiện giúp người dân sau bão Noru? ảnh 2
Theo quy định pháp luật, bà Phạm Kim Dung thiếu sót trước thông tin phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động.

Kêu gọi trong thời điểm này, nhận phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng bà nói, điều quan trọng nhất là giúp đỡ được bà con, lan toả được những câu chuyện đẹp.

“Có một cô bé nhắn tin với tôi rằng, cô bé ủng hộ một ly trà sữa. Bé bảo, cô ơi hôm nay con không uống trà sữa, con gửi cô nhờ cô gửi tặng đồng bào miền Trung. Có một người thân của tôi, nhắn gửi 2 triệu cho cô làm cùng con…

Nếu không ai dám làm, nếu ai cũng sợ thì những người dân cần giúp đỡ sẽ rất khó khăn để vượt qua giai đoạn này. Tôi làm rõ ràng nên tôi không ngại. Tôi nghĩ mọi người cần sự rõ ràng lúc đóng góp, lúc mình chi đi, khoản tiền đó đến đúng nơi đúng chỗ”- bà Phạm Kim Dung nói.

Trao đổi thêm với PLO, chủ tịch CLB Suối mát Từ tâm cho biết tới khoảng 12h trưa hôm nay (28-9), tổng số tiền kêu gọi được là hơn 431 triệu đồng từ bạn bè, người thân, cộng đồng. Số tiền này chưa bao gồm 500 triệu đồng do bà và Quỹ Suối mát Từ tâm đóng góp trước đó.

Phía đơn vị này cũng đang liên hệ làm việc với một số địa phương để lên kế hoạch giúp đỡ bà con sau bão Noru.

“Chúng tôi cũng đang liên hệ Mặt trận tổ quốc TP.HCM để xem họ có thời gian hay không cùng phối hợp với chúng tôi trao số tiền về các nơi cần giúp đỡ. Sự hỗ trợ của Mặt trận tổ quốc thành phố sẽ giúp hoạt động nghĩa tình này trọn vẹn hơn”- bà Phạm Kim Dung trải lòng.

3 quy định cá nhân cần biết khi kêu gọi từ thiện để cứu trợ

Nghị định 93/2021 của Chính phủ tiếp nhận và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo quy định:

- Cá nhân phải mở tài khoản riêng để kêu gọi từ thiện

- Niêm yết kết quả thu, chi từ thiện tại xã trong 30 ngày

- Yêu cầu thực hiện kế toán đối với hoạt động từ thiện

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Bà Phạm Kim Dung nói gì khi kêu gọi từ thiện giúp người dân sau bão Noru?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO