Bà Paetongtarn Shinawatra trở thành Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan

16/08/2024 14:23

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin, đã giành đủ phiếu trong cuộc bầu cử ở Hạ viện để trở thành thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan khi mới 38 tuổi.

Bà Paetongtarn Shinawatra, 38 tuổi, trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất Thái Lan sau khi kết quả cuộc bầu cử ở Hạ viện được công bố ngày 16/8. Ảnh: Getty.
Bà Paetongtarn Shinawatra, 38 tuổi, trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất Thái Lan sau khi kết quả cuộc bầu cử ở Hạ viện được công bố ngày 16/8. Ảnh: Getty.

Bà Paetongtarn Shinawatra đã vượt qua ngưỡng cần thiết là 51% phiếu bầu để trở thành tân Thủ tướng Thái Lan, chỉ 2 ngày sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm.

Bà Paetongtarn chưa từng làm việc trong chính phủ và sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của Thái Lan và thành viên thứ ba của gia tộc Shinawatra đảm nhận cương vị này sau người cô Yingluck Shinawatra, và người cha Thaksin, chính trị gia có ảnh hưởng nhất đất nước.

Bà chính thức tham gia chính trường ở tuổi 36 tại đại hội thường niên của đảng Pheu Thai vào ngày 28/10/2021. Tại sự kiện này, Sompong Amornvivat, chủ tịch Pheu Thai khi đó, tuyên bố từ chức và bà Paetongtarn được giới thiệu là cố vấn chính của đảng về hội nhập và đổi mới.

Sinh ngày 21/8/1986, bà Paetongtarn là con út của cựu Thủ tướng Thaksin và bà Khunying Potjaman Damapong. Bà có một anh trai lớn hơn 6 tuổi là ông Oak-Panthongtae và một người chị lớn hơn 4 tuổi là bà Aim-Pintongta.

Bà có bằng Cử nhân Khoa học Chính trị tại Cao đẳng Chulalongkorn và tiếp tục học tại Đại học Surrey ở Vương quốc Anh, chuyên ngành Quản lý Khách sạn Quốc tế.

Sau đó, bà trở về nước để điều hành công việc kinh doanh của gia đình. Bà trở thành cổ đông lớn nhất của SC Asset Corporation Public Company Limited và là thành viên hội đồng quản trị của Thaicom Foundation. Bà cũng nắm giữ cổ phần trong các công ty khác, bao gồm Rosewood Bangkok Hotel, Thames Valley Khao Yai và The Sisters Nails & More. Tính đến năm 2022, bà Paetongtarn Shinawatra nắm giữ cổ phần trong tổng cộng 21 công ty với giá trị ước tính khoảng 68 tỷ baht (1,93 tỷ USD).

Lên nắm quyền vào thời điểm này, bà Paetongtarn sẽ phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt trận, khi nền kinh tế trì trệ, sự ủng hộ đối với đảng Pheu Thai của bà giảm dần và vẫn chưa thực hiện được chương trình phát tiền cho người dân trị giá 500 tỷ baht (14,25 tỷ USD).

Nhiều chuyên gia cho rằng bà Paetongtarn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức vì là thành viên của gia tộc Shinawatra. Cha và cô của bà đều từng bị quân đội lật đổ trong các cuộc đảo chính và phải sống lưu vong nhiều năm ở nước ngoài.

Hôm 14/8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin, do ông đã bổ nhiệm Pichit Chuenban, luật sư từng ngồi tù, làm bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng trong cuộc cải tổ nội các. Ông Srettha trở thành Thủ tướng Thái Lan thứ tư bị cách chức theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp trong 16 năm qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Paetongtarn Shinawatra trở thành Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO