Ba nữ ứng viên gốc Việt tranh cử tại Bỉ

Thu Phượng (tổng hợp)| 14/10/2024 12:13

Ngày 13/10, cuộc bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp tại Bỉ diễn ra với sự tham gia của ba nữ ứng viên gốc Việt tại thủ đô Brussels, Bỉ. Ba ứng viên này đại diện cho ba đảng khác nhau, bao gồm Quynh Iris Nguyen - de Prelle (đảng Les Engagés, quận Woluwe-Saint-Lambert), Hằng Nguyễn (đảng MR-GM-Engagés, quận Watermael-Boitsfort) và Lê Janssens de Bisthoven Kim Bi (đảng DÉFI, quận Woluwe-Saint-Pierre).

Ba nữ ứng viên gốc Việt tranh cử tại Brussels có xuất thân và công việc khác nhau. Họ là nhà thơ, nghệ sĩ độc lập, thợ may và công chức chính quyền. Tuy vậy, cả ba ứng viên đều có điểm chung là sự năng động và tích cực trong các hoạt động cộng đồng người Việt tại Bỉ, mang muốn đóng góp vào sự phát triển của các cộng đồng tại nước sở tại.

Quynh Iris Nguyen- de Prelle (giữa) là ứng cử viên số 12 trong danh sách số 8 của Đảng Les Engagés, thuộc quận Woluwe- Saint- Lambert. (Ảnh: Fanpage Les Engagés Woluwe-Saint-Lambert)
Quynh Iris Nguyen- de Prelle (giữa) cùng các ứng cử viên trong danh sách số 8 của Đảng Les Engagés, thuộc quận Woluwe- Saint- Lambert, tham gia vào các chiến dịch vận động tranh cử. (Ảnh: Fanpage Les Engagés Woluwe-Saint-Lambert)

Quynh Iris Nguyen - de Prelle là ứng cử viên số 12 trong danh sách số 8 của Đảng Les Engagés (quận Woluwe-Saint-Lambert). Trong chiến dịch tranh cử, chị đặt ra khẩu hiệu "Thi ca - Khí hậu - Chính trị” thể hiện những giá trị mà chị theo đuổi.

Quynh Iris Nguyen - de Prelle nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ không gian xanh đô thị, chất lượng bữa ăn tại trường học, giáo dục trẻ em, đa dạng văn hóa và bảo tồn di sản lịch sử địa phương. Là một nhà thơ và nghệ sĩ độc lập, chị cũng là người sáng lập và điều hành Trung tâm Liên văn hóa Việt Nam và Thái Bình Dương tại Brussels (IVB).

ở Lễ hội Hakuna Matata 2024, Quỳnh lại cùng chị em, bạn bè đồng hương mang sách Việt, gỏi cuốn, nem cuốn, trà, cà phê Việt, Thủy pháp giới thiệu tới các cộng đồng khác đang sinh sống ở Brussels.
Tại Lễ hội Hakuna Matata 2024, Quynh Iris Nguyen - de Prelle tích cực đóng góp trong hoạt động xây dựng gian hàng giới thiệu văn hóa Việt tới các cộng đồng khác đang sinh sống ở Brussels. (Ảnh: Facebook Quynh Iris Nguyen - de Prelle)

Vào ngày 5/10 vừa qua, Trung tâm IVB đã tổ chức một gian hàng quảng bá văn hóa Việt Nam tại sự kiện Hakuna Matata. Đây là lần đầu tiên văn hóa Việt Nam được giới thiệu giữa lòng Brussels, nơi có gần 190 quốc tịch khác nhau. Với mâm cơm gia đình truyền thống, võ thuật Thủy Pháp và múa lân, văn hóa Việt Nam đã được Quynh Iris Nguyen - de Prelle và các thành viên trong cộng đồng tôn vinh.

Hằng Nguyễn là Phó Quận trưởng thứ nhất của Quận Watermael-Boitsfort và là ứng cử viên số 2 trong danh sách MR-GM-Engagés. Chị đến Bỉ năm 4 tuổi cùng mẹ và đã tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa xã hội của cộng đồng người Việt tại đây từ khi còn nhỏ.

Ba nữ ứng viên gốc Việt tranh cử tại Bỉ
Hình ảnh của chị Hằng Nguyễn trên bài đăng giới thiệu thành viên tích cực của Tổng hội người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. (Ảnh: Fanpage UGVB - Tổng hội người Việt Nam tại Vq. Bỉ)

Trong chiến dịch tranh cử, Hằng Nguyễn nhấn mạnh mong muốn giữ gìn và phát huy truyền thống Việt Nam, tạo kết nối với người Việt tại Bỉ và chia sẻ văn hóa Việt với người dân địa phương.

"Nhờ sự ủng hộ của các bạn, chúng tôi có thể khẳng định rằng nguồn gốc, hoàn cảnh xã hội và giới tính của một người không nên là giới hạn cho ước mơ," Hằng Nguyễn viết trong mục đích tranh cử.

Lê Janssens de Bisthoven Kim Bi, tên Việt là Lê Kim Bi, quê gốc Đồng Tháp, là ứng cử viên số 18 trong danh sách của đảng DÉFI (quận Woluwe-Saint-Pierre). Chị đến Bỉ từ năm 2008 và hiện đang học chuyên sâu về nghề may mặc tại Brussels.

Lê Janssens de Bisthoven Kim Bi (giữa) trong hoạt động vận động tranh cử
Lê Janssens de Bisthoven Kim Bi (giữa) tích cực tham gia vào các chiến dịch vận động tranh cử cùng các ứng cử viên đảng DÉFI. (Ảnh: Fanpage DéFI Woluwe-Saint-Pierre)

Kim Bi được các thành viên của đảng DÉFI mô tả như "một tia nắng" trong danh sách của họ. Trong chiến dịch tranh cử, chị tập trung vào việc cải thiện hỗ trợ cho người cao tuổi và tạo điều kiện tốt hơn để mọi người có thể tiếp cận giáo dục thường xuyên.

“Tôi muốn cải thiện những hỗ trợ dành cho người cao tuổi. Mục tiêu của tôi là lắng nghe mối quan tâm và cung cấp cho họ những dịch vụ có chất lượng. Tôi cũng muốn góp phần tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với giáo dục thường xuyên cho những người không thể tham gia các lớp học buổi tối”, Kim Bi nói về mục tiêu tranh cử của mình.

Áp phích tranh cử của Kim Bi được dán tại một cửa hàng bán bánh mì Việt Nam tại
Áp phích tranh cử của Kim Bi được dán tại một cửa hàng bán bánh mì Việt Nam tại Brussels. (Ảnh: Facebook Kim Bi Le)

Thời gian qua, các doanh nghiệp gốc Việt tại Brussels đã tích cực ủng hộ các ứng viên gốc Việt bằng cách treo ảnh và quảng bá hình ảnh của họ tại các cửa hàng, nhà hàng, nhằm tăng cường nhận diện và khuyến khích cử tri tham gia bỏ phiếu vào ngày 13/10.

Các thành viên người Bỉ thuộc đảng Les Engagés, đảng MR-GM-Engagés và đảng DÉFI và cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ cũng dành nhiều lời động viên, khen ngợi cho ba nữ ứng viên gốc Việt trên các trang mạng xã hội.

Bài liên quan
  • Kiều bào xây dựng ý kiến về Đề án chính sách về kiều hối hoàn toàn mới của TP.HCM
    Ngày 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra hội nghị triển khai Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030.
  • Những Tủ sách tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài
    Sau 2 năm triển khai, đã có 6 Tủ sách tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài tại 5 nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hungary, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Séc. Đây là một điểm sáng trong việc lan toả tiếng Việt của Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN).
  • Giáo sư người Việt có lời giải đột phá, giúp đại học Mỹ dẫn đầu về đại số
    Giáo sư Phạm Hữu Tiệp đã giúp giải quyết hai vấn đề từng khiến các nhà Toán học thế giới đau đầu trong nhiều thập kỷ. Những phát hiện của ông góp phần đưa Khoa Toán, Đại học Rutgers (Mỹ) tăng cường hiện diện trên trường quốc tế.
  • Hành trình về nguồn của thế hệ trẻ gốc Việt: khám phá bản sắc qua tiếng mẹ đẻ
    Daniel Nguyễn Hoài Tiến sinh ra và lớn lên tại quận Cam (California, Mỹ) trong một gia đình gốc Việt, nhưng anh không có nhiều cơ hội tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ khi còn nhỏ. Bước ngoặt đến với Daniel vào thời điểm anh tham gia khóa học tiếng Việt tại Đại học California, San Diego. "Đó là bước ngoặt đầu tiên để tôi khám phá ngôn ngữ của cội nguồn mình", Daniel chia sẻ.
  • Tiếng Việt và hành trình vươn ra thế giới
    Với khoảng 6 triệu người Việt sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếng Việt không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là cầu nối văn hóa giữa các thế hệ người Việt với quê hương. Cộng đồng người Việt đang tích cực đóng góp vào sự phát triển văn hóa - xã hội của địa phương nơi họ sinh sống. Nhu cầu bảo tồn và phát huy tiếng Việt như một phần bản sắc dân tộc đang được chú trọng, với tiềm năng để ngôn ngữ này được công nhận chính thức tại nhiều quốc gia.
  • Người Việt ở nơi tâm bão Milton quét qua: Gió gào rú, cửa rung lên
    Thay vì đi sơ tán, anh Tuấn Trần (sống ở Sarasota, Florida, Mỹ) chọn ở lại nơi tâm bão được dự báo quét qua. Tiếng gió rít mạnh từng cơn kèm mưa như trút làm nhiều người không khỏi lo lắng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ba nữ ứng viên gốc Việt tranh cử tại Bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO