Bà Nguyễn Phương Hằng được đồng phạm giúp sức như thế nào?

07/04/2023 16:29

Đồng phạm của bà Phương Hằng khai không mâu thuẫn với các bị hại trong vụ án nhưng làm theo chỉ đạo vì là nhân viên Công ty CP Đại Nam.

Bà Nguyễn Phương Hằng.

Trong kết luận điều tra vụ bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Công an TP.HCM đề nghị truy tố 4 người là đồng phạm của bà Hằng, gồm tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (cựu giảng viên Đại học Luật TP HCM); Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của bà Hằng); Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Đại Nam).

Theo kết luận điều tra, các bị can là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Trong vụ án này, bà Phương Hằng được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị can Nhi, Tân, Hà, Quân có vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Các bị can phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Từ cuối tháng 4/2021, Nguyễn Thị Mai Nhi được bà Nguyễn Phương Hằng chỉ đạo lập các tài khoản TikTok để bà Hằng livestream, gồm: nguyenphuonghang_745, nguyenphuonghang 746, nguyenphuonghang_747, nguyenphuonghang_748, nguyenphuonghang_749, nguyenphuonghang_730, nguyenphuonghang_733, nguyenphuonghang_758. Đồng thời, bị can còn tạo lập trang fanpage Facebook "Hoàng Nhi" để thông báo lịch phát livestream, đăng tải bài viết theo yêu cầu của bà Phương Hằng.

Còn Lê Thị Thu Hà, kết luận xác định bị can đã tham gia hỗ trợ bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện hoạt động livestream từ tháng 3/2021 qua mạng xã hội TikTok, thực hiện sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu. Được bà Phương Hằng chỉ đạo nên Hà đã tạo lập kênh fanpage facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát livestream, đăng tải bài viết theo yêu cầu của bà Hằng.

Đối với Huỳnh Công Tân, được bà Nguyễn Phương Hằng chỉ đạo nên Tân đã thực hiện việc phát livestream cho bà này qua kênh YouTube từ Chistina Nguyen_01 đến Chistina Nguyen_09, Đại Nam Wonderland và Nguyễn Phương Hằng. Ngoài ra, Tân thực hiện việc truyền phát livestream cho bà Hằng, đọc lại các bình luận, dẫn chương trình các buổi livestream.

vu an Nguyen Phuong Hang anh 1
Bị can Nguyễn Thị Mai Nhi và Lê Thị Thu Hà. Ảnh: Công an cung cấp.

Tại cơ quan điều tra, các bị can Nhi, Hà và Tân khai không có mâu thuẫn với những cá nhân đã bị bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm, nhưng là nhân viên và hưởng lương từ bà Hằng nên họ đã thực hiện theo chỉ đạo, giúp sức cho bà Hằng tổ chức liên tục nhiều buổi livestream. Họ đăng tải bài viết trên trang fanpage "Hoàng Nhi" và "Ha Lee" để xúc phạm các cá nhân Lê Thị Giàu và Trương Thị Việt Hà.

Ba bị can trên khai nhận sử dụng các điện thoại di động cá nhân để soạn thảo, đăng tải bài viết, chia sẻ các buổi livestream có nội dung xúc phạm cá nhân cho bà Nguyễn Phương Hằng.

Ngoài ra, theo kết luận, ông Đặng Anh Quân tham gia các buổi livestream mà bà Nguyễn Phương Hằng đã phát ngôn những nội dung xúc phạm cá nhân vào các ngày 09/10/2021, 03/11/2021, 07/11/2021, 24/12/2021, 31/12/2021, 13/01/2022, 21/01/2022, 09/02/2022, 08/3/2022, 13/3/2022, 22/3/2022. Khi đó, ông Quân đã cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về các nội dung bà này phát ngôn.

Cụ thể tại buổi livestream ngày 24/12/2021, ông Quân phát ngôn về việc làm từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh: "Nếu mà liên quan đến việc từ thiện của Hoài Linh, không thể nào nói là không có sự việc phạm tội... Tôi đã phân tích cho quý vị khán giả, khán thính giả thấy rất là rõ ràng rồi, luật là luật, hành vi đâu ra đó thể hiện rõ, cái chuyện chiếm đoạt nó đã thành công..."

vu an Nguyen Phuong Hang anh 2
Ông Đặng Anh Quân nhiều lần xuất hiện tại các buổi livestream của bà Phương Hằng. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân trong buổi livestream ngày 24/12/2021 là đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Cũng theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai lý do mời ông Đặng Anh Quân tham gia nhiều buổi livestream do 2 người đều có kiến thức, hiểu biết về pháp luật, có trình độ chuyên môn cao, là người cùng chí hướng, cùng quan điểm nên không cần bàn bạc trước vẫn có thể hiểu nhau, tung hứng với nhau trong các buổi livestream.

Những tài liệu ông Đặng Anh Quân sử dụng trong các buổi livestream là các nội dung pháp lý ông Quân đã chuẩn bị trước, để đem ra phân tích cụ thể hơn về vấn đề pháp lý trong các buổi livestream.

"Hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật", kết luận điều tra nêu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Nguyễn Phương Hằng được đồng phạm giúp sức như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO