Australia và quốc gia Đông Nam Á cam kết đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, nói gì về Biển Đông?

Bảo Minh| 19/05/2023 15:47

Từ 16-18/5, Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã có chuyến thăm chính thức Philippines và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Enrique A. Manalo.

Australia và quốc gia Đông Nam Á cam kết đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, nói gì về Biển Đông? (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Australia Penny Wong (phải) và người đồng cấp Philippines Enrique A. Manalo tại họp báo chung ở Manila ngày 18/5. (Nguồn: AP)

Tại cuộc gặp song phương, hai nhà ngoại giao đã đánh giá tích cực quan hệ đối tác toàn diện song phương - mối quan hệ được hình thành qua 77 năm gắn bó và hợp tác chặt chẽ và được định hướng bởi Kế hoạch Hành động Philippines-Australia giai đoạn 2021-2022.

Hai bên cũng đã thảo luận về những tiến triển trong quan hệ song phương và nhắc lại cam kết của hai nước trong việc nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược.

Các ngoại trưởng ghi nhận quan hệ đối tác nhiều mặt và lâu dài giữa hai nước, bao gồm hợp tác đang diễn ra trong các lĩnh vực quốc phòng, hàng hải, chống khủng bố, xây dựng hòa bình, luật pháp và công lý, y tế, khoa học và đổi mới, giảm thiểu rủi ro thiên tai, hợp tác giáo dục và đào tạo, giao lưu nhân dân....

Ngoại trưởng Wong và người đồng cấp Philippines cũng đã trao đổi quan điểm về khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, và nhất trí về tầm quan trọng của việc đảm bảo một khu vực rộng mở, ổn định và thịnh vượng, nơi chủ quyền được tôn trọng và các quốc gia hoạt động theo các quy tắc cũng như chuẩn mực đã thống nhất.

Lãnh đạo ngành ngoại giao hai nước cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc tất cả các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Ngoại trưởng Philippines ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của Australia đối với Phán quyết của Tòa Trọng tài về vấn đề Biển Đông năm 2016.

Về quan hệ với ASEAN, bà Wong tái khẳng định cam kết kiên định của Australia đối với vai trò trung tâm của Khối và cấu trúc do ASEAN dẫn dắt.

Hai ngoại trưởng cũng hoan nghênh cam kết của Bộ tứ (Quad) ủng hộ một khu vực hòa bình và ổn định, dựa trên luật lệ với ASEAN là trung tâm, thông qua nỗ lực thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như hỗ trợ thực hiện Tầm nhìn của ASEAN về khu vực này.

Australia và Philippines bày tỏ mong muốn tiếp tục thảo luận minh bạch về hiệp định an ninh 3 bên Mỹ-Anh-Australia (AUKUS), đặc biệt là về mục tiêu thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dựa trên hợp tác an ninh hàng hải sâu rộng giữa Australia và Philippines, Ngoại trưởng Penny Wong đã công bố một gói các sáng kiến hợp tác hàng hải, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines;

Theo đó, Australia sẽ hỗ trợ thiết bị, kỹ năng và công nghệ cho Philippines để nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải và bảo vệ biển; hỗ trợ giảm thiểu tác động môi trường của sự cố tràn dầu gần đây ở Mindoro; ủng hộ vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong an ninh hàng hải.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia và quốc gia Đông Nam Á cam kết đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, nói gì về Biển Đông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO