Australia cân nhắc tham gia hoạt động chung với Philippines ở Biển Đông

Hà Thu| 19/05/2023 10:49

Ngày 18/5, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết, nước này đang cân nhắc về việc tham gia hoạt động tuần tra chung với Philippines tại khu vực Biển Đông.

Australia cân nhắc tham gia hoạt động chung với Philippines ở Biển Đông. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Australia Penny Wong phát biểu trong cuộc họp báo tại một khách sạn ở thành phố Makati, Philippines ngày 18/5. (Nguồn: AP)

Trong cuộc gặp các quan chức Philippines, bà Wong đã thảo luận cách thức tăng cường hợp tác an ninh, bao gồm cả việc “Australia cung cấp thiết bị bay không người lái, đào tạo và công nghệ khác để tăng cường khả năng bảo vệ và nâng cao nhận thức cho lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines trong lĩnh vực hàng hải”.

Hai nước đang thảo luận về các kế hoạch để có thêm các cuộc huấn luyện và tập trận chung.

Trước đó, hồi tháng 2, trong một cuộc gặp ở Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles và người đồng cấp Philippines cho hay, họ đang xem xét khả năng các lực lượng của hai nước thực hiện tuần tra chung trên Biển Đông.

Về triển vọng Australia tham gia các cuộc tuần tra như vậy với Mỹ và Philippines, bà Wong nói: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả các đối tác để thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không".

Theo Ngoại trưởng Australia, các cơ quan hữu quan đang thảo luận về "con đường tốt nhất để tiến tới điều này và chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác với Philippines về vấn đề đó”.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Australia khẳng định, Canberra muốn “một khu vực có thể dự đoán”, nơi “chủ quyền được tôn trọng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia cân nhắc tham gia hoạt động chung với Philippines ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO