Aryna Sabalenka: Cánh tay thép ở Australian Open

28/01/2024 17:01

Aryna Sabalenka dễ dàng thắng Zheng Qinwen để bảo vệ thành công ngôi vô địch Australian Open, khẳng định quyền lực của mình ở sân khấu Melbourne.

Giữa vẻ đẹp của chiến thuật, các pha xử lý kỹ thuật khéo léo cùng khả năng kiểm soát bóng nhận được khen ngợi từ khán giả, quần vợt nữ cũng không đi ra ngoài xu thế chung của thời đại: những cú đánh uy lực.

Aryna Sabalenka nổi bật với những cú đấm mạnh mẽ khiến đối phương choáng váng, ít nhất là trên lãnh thổ Australian Open, nơi cô vừa bảo vệ thành công danh hiệu vô địch.

sabalenka australian open 2024.jpg
Sabalenka bảo vệ thành công danh hiệu ở Australian Open

Hôm 27/1, cô gái trẻ người Belarus mỉm cười nâng chiếc cúp trên tay sau một trong những trận chung kết chênh lệch nhất.

Đối đầu với hiện tượng Zheng Qinwen, Sabalenka nhanh chóng áp đảo bằng lối đánh mạnh mẽ. Cô giống như một thùng thuốc nổ tạo nên sự chênh lệch lớn.

Cô gái 25 tuổi đến từ Minsk sở hữu cánh tay phải bằng thép. Chỉ một vài thời điểm trong trận chung kết Aryna mắc lỗi nhỏ, còn lại là sự áp đảo về mọi mặt trước Zheng ít kinh nghiệm hơn.

Sabalenka chỉ cần 1 giờ và 16 phút để thắng Zheng với tỷ số 2-0 (6-3 và 6-2), để khẳng định phong độ và sự ổn định của mình trên sân khấu quần vợt.

Trong thời điểm Iga Swiatek thống trị quần vợt nữ, với ngôi số 1 và 4 Grand Slam, Sabalenka vẫn biết cách tỏa sáng và mang về vinh quang cho bản thân.

Ở Grand Slam đầu tiên trong năm, Swiatek dừng bước ngay từ vòng 3, trong khi Sabalenka đăng quang mà không thua set nào. Cô chỉ mất 8 giờ thi đấu trước khi nâng chiếc cúp Daphne Akhurst (đặt theo tên cựu tay vợt người Australia, chủ nhân 5 danh hiệu Australian Open - 1924, 1925, 1928, 1929, 1931 - qua đời năm 1933 ở tuổi 29).

sabalenka australian open 2024 chung ket.jpg
Sabalenka nổi bật với những cú đánh mạnh mẽ

Mặc dù phải đối mặt với các đối thủ như Barbora Krejcikova (CH Czech) hay Coco Gauff (Mỹ) - cả hai đều là nhà vô địch Grand Slam - không ai có thể ngăn bước tiến của Aryna.

Sự ổn định của Sabalenka

Với thứ quần vợt trực tiếp, rất khó và mạnh mẽ của mình, Sabalenka không cho Qinwen bất kỳ cơ hội nào để tạo bất ngờ và khiến trận chung kết đơn nữ tiếu đi tính cạnh tranh.

Cùng với sự thống trị không thể phủ nhận ở Australian Open, cô gái Belarus cũng thể hiện sự ổn định hơn bất kỳ ai trong thế giới quần vợt nữ.

Năm ngoái cô ít nhất vào đến bán kết 4 giải Grand Slam. Như vậy, với giải đấu lớn đầu tiên trong năm mới 2023, Sabalenka có 5 Grand Slam liên tiếp vào bán kết Grand Slam.

"Như mọi khi, bài phát biểu của tôi sẽ kỳ lạ. Nói chuyện trước công chúng không phải thế mạnh của tôi", Sabalenka lên tiếng sau trận chung kết.

"Năm ngoái tôi cảm thấy nhiều cảm xúc hơn, còn lần này tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì áp lực mà mình phải chịu trong hai tuần", cô chia sẻ sau khi nhận giải thưởng từ Evone Goolagong, huyền thoại người Australia.

sabalenka australian open carlton gardens.jpg
Sabalenka tạo dáng bên chiếc cúp ở Carlton Gardens, Melbourne

Sabalenka từng đặt mục tiêu nâng cao 2 Grand Slam khi chưa quá 25 tuổi. Cô vừa đạt được điều đó. "Tôi không muốn trở thành loại vận động viên thắng một giải rồi biến mất", cô nói trong bộ phim tài liệu do Netflix sản xuất.

Cho đến nay, Sabalenka đã tích lũy 14 danh hiệu đánh đơn, trong đó có 12 chiến thắng trên sân với bề mặt cứng và bóng đi nhanh.

Mục tiêu của Sabalenka là cạnh tranh ngôi số 1 với Swiatek. Năm ngoái, cô từng bước lên vị trí này nhưng không giữ được lâu.

Để lật đổ Swiatek, Sabalenka cần toàn diện hơn nữa. "Tôi không ngừng cải thiện. Tôi muốn chứng tỏ rằng mình có khả năng giành thêm những chiến thắng khác".

Kế hoạch trước mắt của nhà vô địch Belarus là chinh phục Roland Garros, sân đất nện mà Swiatek bá chủ với 3 danh hiệu trong 4 năm qua (2020, 2022, 2023).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Aryna Sabalenka: Cánh tay thép ở Australian Open
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO