Apple nguy cơ phải đối mặt với vụ kiện lịch sử của hàng chục triệu người dùng

07/02/2024 09:53

Hàng chục triệu khách hàng của "táo khuyết" được quyền đệ đơn kiện tập thể với cáo buộc Apple độc quyền thị trường ứng dụng iPhone, đẩy giá lên cao, gây thiệt hại cho người dùng.

Tòa án liên bang Mỹ tuyên bố hàng chục triệu khách hàng của Apple có thể nộp đơn trong một vụ kiện tập thể, cáo buộc Apple độc quyền thị trường ứng dụng iPhone bằng cách cấm mua hàng bên ngoài App Store, khiến người dùng ứng dụng phải chịu mức giá bị tăng quá cao.

justice succo pixabay com.jpg
Apple có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý mới đầy cam go tại Mỹ về vấn đề độc quyền

Vào tháng 3/2022, Thẩm phán liên bang Gonzalez Rogers đã từng bác bỏ vụ kiện tập thể của các khách hàng Apple, nhưng hiện đã thay đổi quyết định sau khi nhóm nguyên đơn giảm xuống chỉ còn những chủ tài khoản Apple đã chi 10 USD trở lên cho các ứng dụng hoặc nội dung trong ứng dụng.

Thẩm phán Gonzalez Rogers cũng bác bỏ yêu cầu của Apple nhằm loại trừ lời khai của hai nhân chứng chuyên môn, bao gồm cả nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Daniel McFadden, về tác hại bởi các điều kiện của Apple đối với người tiêu dùng.

Thẩm phán Gonzalez Rogers là chủ tọa vụ nhà phát hành Epic Games khởi kiện chống lại Apple. Năm 2021, bà từng yêu cầu Apple nới lỏng các hạn chế, nhưng không buộc hãng này phải cho phép tải xuống ứng dụng từ các nguồn bên ngoài App Store. Vào tháng 4/2023, tòa phúc thẩm đã giữ nguyên hầu hết phán quyết và vào tháng 1/2024, Tòa án Tối cao Mỹ đã quyết định không can thiệp.

Bất kể vụ việc diễn ra như thế nào, các chính sách của Apple được đề cập trong vụ kiện cũng đang có những thay đổi trên khắp thế giới. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU đang buộc Apple phải thực hiện các điều chỉnh, cho phép người dùng tải xuống ứng dụng từ các cửa hàng của bên thứ ba và thanh toán trực tiếp cho bên thứ ba.

Luật sư người tiêu dùng Mark Rifkin cho biết, "vô cùng hài lòng" và mong chờ một chương mới trong vụ kiện chống độc quyền đã kéo dài 12 năm. Ông ước tính các nạn nhân của Apple đã phải chịu "thiệt hại hàng tỷ USD".

Các vụ kiện tập thể đôi khi có thể cho phép nạn nhân đạt được mức bồi thường cao hơn, với chi phí thấp hơn so với việc kiện tụng riêng lẻ.

(Theo ITkvariat)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple nguy cơ phải đối mặt với vụ kiện lịch sử của hàng chục triệu người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO