Apple mở Store trực tuyến tại Việt Nam: không ảnh hưởng nhiều đến nhà bán lẻ

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 24/05/2023 11:14

Các nhà bán lẻ nhận định việc Apple mở Store trực tuyến chính tại thị trường Việt Nam sẽ không tác động nhiều đến các nhà bán lẻ, nhà phân phối.

Vào 9 giờ sáng 18/5/2023 cửa hàng trực tuyến chính thức của Apple đã mở bán các sản phẩm công nghệ cho thị trường Việt Nam.

Apple Việt Nam cho biết cửa hàng trực tuyến đầu tiên của công ty sẽ được cung cấp đầy đủ sản phẩm Táo khuyết. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho Apple Store Online trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những thế mạnh lớn của mô hình bán hàng này.

Trên Apple Store Online, người dùng có thể tìm được đủ các loại Apple Watch cùng dây đeo đặc biệt, máy tính, màn hình, tai nghe và các loại phụ kiện lạ, ít được bán ở các cửa hàng tại Việt Nam. Ngoài ra, cửa hàng này cũng cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh như khắc tên lên iPad, iPhone, AirPods ngay từ khi chọn mua hàng.

Apple cho biết muốn cung cấp trải nghiệm mua hàng trực tuyến giống như ở các cửa hàng thông thường. Website có phần tư vấn khá kỹ lưỡng để người dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Đánh giá về động thái này của Apple tại Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng, đây không phải điều gì mới mẻ, mà là một bước đi bình thường của Apple khi họ tập trung vào một thị trường nào đó. Cụ thể, khi tập trung vào Việt Nam, Apple sẽ cần xây dựng thương hiệu và ông Tài nhận định, các cửa hàng của Apple sẽ mở ra chỉ với mục đích làm thương hiệu.

"Trải qua nhiều năm, Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên TV, hay trên YouTube. Giờ các bạn thấy rồi và đó là dấu hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Khi Apple tập trung vào thị trường nào, thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng. Vậy khi họ tập trung thì họ làm gì? Họ phải có website cho tử tế, họ phải có cách để tiếp cận với khách hàng… Apple mở cửa hàng trực tuyến chỉ để làm thương hiệu. Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động cộng với các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh, để phục vụ khách hàng ", ông Tài phân tích.

Về tác động của việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS nhận định, việc hãng mở cửa hàng trực tuyến tại Việt nam vừa là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng chính hãng trong những năm gần đây và cũng là dấu hiệu cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ hơn, tập trung hơn cho thị trường Việt Nam của hãng. Điều này giúp cho người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm những dịch vụ cao chuẩn mực quốc tế của hãng. Về phía các đại lý bán lẻ, việc hãng đầu tư, tập trung hơn cho thị trường sẽ thúc đẩy việc bán hàng tốt hơn và có cơ hội được học hỏi, nâng cấp những trải nghiệm của khách hàng.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động của Hệ thống FPT Shop, cho biết, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng cho toàn thị trường. Người hưởng lợi cuối cùng là khách hàng Việt, khi có nhiều sự lựa chọn, ưu đãi mua sắm sản phẩm Apple. Việc mở cửa hàng trực tuyến tại thị trường trong nước là động thái tốt, cho thấy Apple đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam. Động thái này cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của mình, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng.

Đại diện các chuỗi cửa hàng AAR khác cũng nhận định, động thái của Apple sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Họ cho rằng, người dùng Việt vẫn có thói quen đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm, trải nghiệm sản phẩm và nhận sự tư vấn trực tiếp từ nhân viên cửa hàng hơn là mua online.

Nhiều khả năng hãng làm hình ảnh là chính, giống như tại Singapore, Thái Lan… tại đây, họ cũng mở cửa hàng Apple Store, nhưng cũng không ảnh hưởng đến các Mono Store (hình thức đại lý cao nhất của Apple, như một cửa hàng Apple Store thu nhỏ) hay các chuỗi bán lẻ đang tồn tại.

Tuy nhiên, nếu như Apple mở cửa hàng trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến các nhà phân phối, bán lẻ của Việt Nam. Bởi đến nay, Apple là nhà sản xuất triển khai mảng bán lẻ thành công nhất trên thị trường với cách thức kinh doanh đặc thù sản phẩm xa xỉ. Do vậy, các nhà phân phối Việt Nam cần có sự đánh giá, tính toán để điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp trong bối cạnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Theo khảo sát, các phiên bản tiêu chuẩn của dòng iPhone 14 trên Apple Store hiện đang có giá lần lượt là 22,49 triệu đồng cho iPhone 14, 25,29 triệu đồng cho iPhone 14 Plus, 27,99 triệu đồng cho iPhone 14 Pro và 30,99 triệu đồng cho iPhone 14 Pro Max .

Mức giá này hiện cao hơn 3,3-4,7 triệu đồng so với các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam. Cụ thể, mức giá thấp nhất tại các chuỗi bán lẻ đối với iPhone 14 là 18,99 triệu đồng, thấp hơn giá trên cửa hàng trực tuyến của Apple 3,5 triệu đồng.

Tương tự, giá iPhone 14 Plus đang là 21,49 triệu đồng, thấp hơn 3,8 triệu đồng, giá iPhone 14 Pro là 24,69 triệu đồng, thấp hơn 3,8 triệu đồng và iPhone 14 Pro Max là 26,29 triệu đồng, thấp hơn 4,7 triệu đồng.

Đúng như dự đoán của các AAR, không chỉ riêng giá iPhone mà các sản phẩm khác tại cửa hàng trực tuyến của Apple đắt hơn so với các chuỗi bán lẻ. Bên cạnh đó, việc Apple mở cửa hàng online tại thị trường Việt Năm không nhằm cạnh tranh giá thành với các chuỗi bán lẻ mà tạo nên khung giá làm cơ sở tham chiếu cho các dòng sản phẩm.

Giá bán không phải ưu thế của Apple Store Online bởi chính sách "một giá", hãng thường chỉ bán với đúng giá niêm yết ban đầu và không có nhiều đợt giảm như nhà bán lẻ. Tuy nhiên, sản phẩm đa dạng, cam kết thời gian giao hàng, dịch vụ đi kèm là cách giúp Apple chiếm ưu thế khi người dùng lựa chọn phương án mua sắm đồ Táo khuyết.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple mở Store trực tuyến tại Việt Nam: không ảnh hưởng nhiều đến nhà bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO