Apple chi 1 tỷ USD mỗi năm cho AI tạo sinh

24/10/2023 12:38

Theo Bloomberg, Apple sẽ chi 1 tỷ USD mỗi năm để phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh nhằm bắt kịp đối thủ.

faa3r0dt.png
Apple sẽ đầu tư mạnh hơn vào các sản phẩm trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Macrumors)

Apple đang đi sau các đối thủ như Google, Microsoft và Amazon trong cuộc chạy đua AI tạo sinh. Nhà sản xuất iPhone vẫn sử dụng AI trong những sản phẩm của mình nhưng chưa ra mắt sản phẩm AI tạo sinh nào tương tự ChatGPT hay Google Bard. Thay vào đó, AI của “táo khuyết” dùng để cải thiện khả năng chụp ảnh, tự động sửa lỗi chính tả…

Bloomberg đưa tin, cho đến nay, Apple đã phát triển khung mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) riêng có tên Ajax và chatbot Apple GPT. Dù vậy, chúng chưa được đưa vào bất kỳ sản phẩm nào.

Công ty đang tìm cách tích hợp AI vào Siri, Messages và Apple Music. Với Apple Music, AI sẽ được dùng để tự động tạo ra các danh sách phát, tương tự Spotify đang làm cùng OpenAI. Ngoài ra, AI cũng có thể dùng trong Xcode để hỗ trợ nhà phát triển phần mềm.

Những lãnh đạo Apple đang phụ trách sáng kiến AI là John Giannandrea, Phó Chủ tịch cấp cao (SVP) về chiến lược máy học và AI; Craig Federighi, SVP kỹ thuật phần mềm và Eddy Cue, Giám đốc dịch vụ.

Trong một báo cáo khác, nhà phân tích Ming Chi Kuo lại tin rằng Apple có thể mua từ 2.000 đến 3.000 máy chủ năm nay và tối đa 20.000 vào năm sau. Ông cho biết máy chủ sẽ trang bị GPU Nvidia HGX H100 để đào tạo AI tạo sinh và dự kiến nâng cấp lên B100 trong năm 2024. Nvidia gọi H100 là một nền tảng siêu điện toán AI, mỗi chip giá khoảng 250.000 USD.

Theo chuyên gia, Apple sẽ tự lắp đặt máy chủ mua về đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện bảo mật và quyền riêng tư. Quy mô mua sắm máy chủ của hãng vẫn thua Meta, Microsoft. Ngoài ra, họ cần đầu tư vào chi phí nhân công, hạ tầng…

Ông Kuo dự đoán Apple phải bỏ ra vài tỷ USD mỗi năm mới có cơ hội bắt kịp đối thủ. Bản thân ông lo ngại về tương lai của mảng kinh doanh AI tạo sinh tại Apple nếu công ty chỉ chi 1 tỷ USD mỗi năm như Bloomberg đưa tin.

(Theo CNBC, Macrumors)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple chi 1 tỷ USD mỗi năm cho AI tạo sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO