Apax Leaders của Shark Thủy và hành trình từ 'tiềm lực bao la' đến 'nợ bao vây'

An Thanh (T/H MXH)| 26/03/2024 12:32

Trước khi bị ngừng hoạt động, chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax Leaders lớn nhất nước của Shark Thủy xảy ra không ít bê bối liên quan đến vấn đề học phí.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em thuộc hệ sinh thái Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy. Chi nhánh Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax được cấp phép thành lập và hoạt động giáo dục đối với 41 Trung tâm Anh ngữ từ năm 2016.

Khoảng thời gian đầu mới thành lập đến trước dịch Covid-19, trung tâm từng là điểm sáng trong hoạt động giảng dạy ngoại ngữ, ổn định với hơn 500 giáo viên tham gia giảng dạy và hơn 11.000 học viên.

(Ảnh: GDTĐ)

Vi phạm hợp đồng, không hoàn học phí

Bắt đầu từ năm 2023, Trung tâm đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều từ học viên và phụ huynh về vi phạm hợp đồng cũng như học phí. Theo đó, thời gian sau dịch Covid-19, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại một số địa phương phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai… ngừng hoạt động.

Chú thích ảnh
(Ảnh: BTT).

Trung tâm liên tục thông báo đến phụ huynh học sinh về việc tái cơ cấu trung tâm khiến việc học của học viên liên tục bị gián đoạn. Đặc biệt, dù Apax Leader đã hứa hẹn sẽ mở lại lớp học sau thời gian sửa chữa, thế nhưng, nhiều cơ sở của trung tâm này sau khi hết thời gian tái cấu trúc vẫn “không hồi âm”, mở lại lớp cho học sinh; nhiều phụ huynh không được hoàn phí theo như lịch hẹn.

Nhiều phụ huynh học viên cho biết, dù đã đóng đầy đủ học phí với số tiền hàng chục triệu đồng nhưng Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders không giảng dạy, cũng không hoàn trả lại tiền. Phụ huynh liên lạc với nhân viên của trung tâm rất nhiều lần nhưng lần nào cũng bị trung tâm tránh né, thậm chí là không được phản hồi.

Phụ huỵnh tụ tập viết đơn kiện Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders. (Ảnh: TP).

Quá bức xúc nên ngày 18/2/2023, rất nhiều phụ huynh có con theo học tiếng Anh tại Apax Leaders tụ tập tại trung tâm với mục đích gây sức ép và làm đơn đòi quyền lợi. Hầu hết những phụ huynh có mặt đều cho rằng cơ sở này vi phạm hợp đồng giảng dạy và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Chây ì" thanh toán tiền thuê mặt bằng

Không chỉ vậy nợ học phí và vi phạm hợp đồng giảng dạy, vào năm 2022, Apax Leaders còn bị Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại DPA (gọi tắt là Công ty DPA, có trụ sở tại thành phố Vinh, Nghệ An)  tố cáo vi phạm hợp đồng cho thuê mặt bằng, nợ 'dai', ôm mặt bằng không chịu trả.

(Ảnh: GDTĐ).

Cụ thể, Công ty DPA ký kết hợp đồng thuê mặt bằng với Apax Leader trong thời hạn 5 năm. Trung tâm đặt cọc và thanh toán tiền thuê nhà kỳ thứ 1 (từ 20/7/2019 đến 20/10/2019) đầy đủ. Tuy nhiên, bắt đầu từ kỳ thanh toán thứ 3 (từ ngày 20/1/2020 đến 20/4/2020) thì Apax Leader viện nhiều lý do để chậm thanh toán.

Dù trong thời gian dịch Covid diễn ra, Công y DPA đã tạo nhiều điều kiện, miễn giảm tiền thuê nhà trong thời gian trung tâm này bị tạm ngừng hoạt động. Thậm chí, công ty này còn cho đối tác gia hạn thời gian thanh toán và chia số tiền thanh toán thành nhiều đợt. Tuy nhiên, Apax Leader vẫn tiếp tục “chây ì” thanh toán tiền thuê, phí dịch vụ và tiền điện nước.

Bị đình chị hoạt động

Đến ngày 20/4/2023 Sở GĐ&ĐT TPHCM ra chỉ thị đình chỉ hoạt động giáo dục của 40 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders với lý do “Vi phạm các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục”.

Đầu năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp với Cục thuế và Bảo hiểm Xã hội TPHCM cho biết đang giám sát còn hoạt động là Trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders 15 (số 491, đường Hậu Giang, phường 11, quận 6) và Trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders 5 (số 31 Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận).

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (hay còn gọi Shark Thủy).

Ở thời điểm hiện tại, đơn vị nãy vẫn còn nợ lương giáo viên, nhân viên và tiền thuê mặt bằng. Trước đó, cuối năm 2023, Chi nhánh Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax Leaders có đề xuất phương án dùng 20% lợi nhuận từ doanh thu phân bổ tại các trung tâm đang hoạt động để hoàn trả học phí cho học viên muộn nhất từ tháng 10/2024.

Sau khoảng thời gian dài dính phải quá nhiều lùm xùm vào kiện cáo về tiền học phí, thuê mặt bằng và vi phạm hợp đồng, ngày 26/03/2024, ông Nguyễn Ngọc Thủy (hay còn gọi Shark Thủy) - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Anh ngữ Apax bị bắt tạm giam với cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apax Leaders của Shark Thủy và hành trình từ 'tiềm lực bao la' đến 'nợ bao vây'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO