Anh, Mỹ huy động quân đội, chuẩn bị cho sơ tán công dân ở Sudan

22/04/2023 06:30
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Các binh sĩ Anh và Mỹ đã sẵn sàng cho tình huống đại sứ quán hoặc các công dân nước này phải sơ tán, Reuters đưa tin ngày 22/4.

Một binh sĩ Mỹ tham gia chiến dịch sơ tán tại Afghanistan tháng 8/2021. Ảnh: Lục quân Mỹ.

“Chúng tôi đã điều một số lực lượng để đảm bảo chúng tôi có thể có nhiều lựa chọn nhất có thể nếu được huy động”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trong một cuộc họp báo tại Đức hôm 21/4. “Đến nay chúng tôi chưa được yêu cầu làm gì. Chưa có quyết định nào được đưa ra”.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết quyết định sơ tán đại sứ quán nước này tại thủ đô Khartoum, Sudan có thể sớm được đưa ra. Tuy nhiên, chưa rõ giới chức Mỹ có thông báo công khai hay không.

Tuy nhiên, Guardian dẫn một nguồn tin từ Mỹ cho biết các binh sĩ nước này có thể chỉ hỗ trợ nhân viên đại sứ quán Mỹ sơ tán, chứ không tổ chức sơ tán diện rộng toàn bộ công dân Mỹ tại Sudan.

Trong khi đó, Sky News tiết lộ Anh cũng đang đặt các binh sĩ và máy bay quân sự tại các căn cứ ở nước ngoài trong trạng thái sẵn sàng, trước khả năng nước này cần tổ chức sơ tán các cán bộ ngoại giao và công dân khỏi Sudan.

Hôm 21/4, Đại sứ quán Anh tại Khartoum cho biết đã thiết lập đường dây nóng dành cho các công dân Anh đang bị mắc kẹt trong giao tranh. Cơ quan trên cũng đang cố gắng tổng hợp danh sách những người Anh muốn rời Sudan nếu London tổ chức sơ tán. Số lượng công dân Anh ở Sudan là khoảng vài trăm người.

Bùng phát từ hôm 15/4, xung đột giữa các phe phái tại Sudan đã khiến ít nhất 400 người thiệt mạng. Tuy vậy, chưa có dấu hiệu cho thấy công dân nước ngoài đang bị nhắm đến một cách có hệ thống giữa chiến sự.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Anh, Mỹ huy động quân đội, chuẩn bị cho sơ tán công dân ở Sudan
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO