Ảnh hưởng của whey protein đến người có nồng độ axit uric cao

HẠ MÂY (THEO LIVESTRONG)| 25/01/2024 09:42

Whey protein (đạm váng sữa) là một loại thực phẩm bổ sung phổ biến với người tập luyện, thường có tác dụng xây dựng và tăng cường cơ bắp. Đồng thời, giúp ngăn ngừa hoặc điều chỉnh tình trạng thiếu protein trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, lượng protein dư thừa có thể làm tăng axit uric trong cơ thể chúng ta.

Ảnh hưởng của whey protein đến người có nồng độ axit uric cao
Whey protein có ảnh hưởng đến nồng độ axit uric. Đồ hoạ: Hạ Mây

Protein có trong whey có nguồn gốc từ nitơ. Sau khi được tiêu hóa, nitơ trong protein sẽ được gan xử lý, chuyển đổi nitơ thành urê, một hợp chất bao gồm nitơ, amoniac, carbon dioxide và nước.

Thông thường, urê hoặc axit uric sẽ được thận lọc ra khỏi dòng máu và đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, nhưng quá nhiều axit uric do ăn nhiều protein, có thể khiến axit uric tích tụ trong cơ thể.

Nồng độ axit uric cao được gọi là tăng axit uric máu, do ăn nhiều thực phẩm chứa purine, có thể gây ra các bất thường về thận, chẳng hạn như sỏi thận, suy thận.

Sỏi thận do axit uric có thể vì chế độ ăn giàu protein động vật. Do đó, chúng ta nên hạn chế lượng protein từ động vật và nhận protein từ nhiều nguồn khác nhau để có thể giúp giảm nguy cơ phát triển sỏi do axit uric.

Việc hấp thụ quá nhiều protein còn có thể gây ra bệnh gút thông qua sự tích tụ các chất độc, chẳng hạn như axit uric trong máu.

Vì vậy, để giảm sự tích tụ axit uric trong cơ thể, chúng ta hãy hạn chế tổng lượng protein nạp vào hằng ngày, việc tăng cường chuyển hóa protein không gây ra tình trạng sản xuất axit uric quá mức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng của whey protein đến người có nồng độ axit uric cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO