Ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo đến chỉ số đường huyết

An Đào (Theo Mayoclinic)| 21/02/2024 20:58

Những người mắc bệnh tiểu đường nên kiểm soát lượng đường vào cơ thể. Dưới đây là ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo đến chỉ số đường huyết trong máu.

Ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo đến chỉ số đường huyết
Tiêu thụ số lượng lớn chất làm ngọt nhân tạo sẽ làm tăng nồng độ đường huyết trong máu. Đồ hoạ: Phương Anh

Chất làm ngọt nhân tạo còn được gọi là chất thay thế đường hay chất ngọt cường độ cao. Chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng phổ biến trong một số thực phẩm như nước giải khát, kẹo, bánh ngọt... Loại chất này cung cấp vị ngọt của đường mà không chứa hoặc chứa khá ít calo. Bên cạnh đó, chất tạo ngọt nhân tạo có vị ngọt hơn đường gấp nhiều lần. Vì vậy, chỉ cần một lượng nhỏ chất làm ngọt nhân tạo là có thể làm đậm vị thực phẩm.

Chất thay thế đường gần như không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết trong cơ thể. Trên thực tế, những chất làm ngọt nhân tạo chứa ít hơn 20 calo và 5 gram carbohydrate trở xuống. Theo đó, những chất này không được tính calo hoặc carbohydrate khi người có chỉ số đường huyết cao hoặc mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ.

Tuy nhiên, việc thay thế thực phẩm và đồ uống có đường bằng những thực phẩm được làm ngọt nhân tạo không hẳn sẽ loại bỏ được lượng đường nạp vào cơ thể. Khi người có nồng độ đường huyết trong máu cao hoặc mắc bệnh tiểu đường sử dụng một lượng lớn chất làm ngọt nhân tạo sẽ làm tăng nồng độ đường huyết trong máu.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên thận trọng với những loại rượu đường bao gồm mannitol, sorbitol và xylitol. Rượu đường có thể làm tăng chỉ số đường huyết trong cơ thể. Bên cạnh đó, sử dụng rượu đường có thể gây tiêu chảy đối với một số trường hợp.Đối với những người bị bệnh tiểu đường nên có chế độ ăn lành mạnh, uống nhiều nước, hạn chế rượu bia, tăng cường hoạt động thể chất... Đồng thời, nên kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo đến chỉ số đường huyết
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO