Anh cân nhắc cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội

15/12/2023 11:18

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang cân nhắc hạn chế trẻ dưới 16 tuổi truy cập mạng xã hội để bảo vệ chúng trước những nguy cơ trực tuyến.

Dù đã thông qua Đạo luật An toàn trực tuyến, yêu cầu các mạng xã hội bảo vệ trẻ em trước nội dung độc hại nếu không muốn bị phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu, Chính phủ Anh vẫn cân nhắc hành động mạnh mẽ hơn.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, trong năm 2024, nước này sẽ tổ chức một cuộc tham vấn để khám phá những rủi ro mà trẻ em có thể tiếp xúc khi sử dụng mạng xã hội.

Dù một số nguồn tin tiết lộ Anh đang cân nhắc lệnh cấm đối với người dưới 16 tuổi, người phát ngôn của chính phủ phủ nhận điều đó. “Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi đang tìm cách để trao quyền cho bố mẹ thay vì trấn áp bất kỳ thứ gì cụ thể. Chúng tôi đã xác định có khoảng cách trong nghiên cứu nên sẽ xem xét cần thực hiện thêm nghiên cứu nào, song cho tới nay chưa có gì được quyết định”.

cyber bullying concept people using notebook computer laptop for social media interactions with notification icons of hate speech and mean comment in social network stockpack adobe stock 1597x1065.jpg
Trẻ em sẽ gặp nhiều nguy cơ khi sử dụng mạng xã hội, trong đó có bắt nạt trực tuyến. (Ảnh: Adobe)

Quỹ Molly Rose – quỹ từ thiện do gia đình Molly Russell, bé gái tự sát năm 14 tuổi sau khi xem nội dung độc hại trên Instagram và Pinterest, thành lập – cho rằng trọng tâm của bất kỳ cuộc đánh giá nào cũng nên trao thêm quyền lực cho cơ quan quản lý truyền thông Ofcom.

“Rõ ràng, các biện pháp mạnh hơn là điều cần thiết để bảo vệ trẻ em trước những rủi ro trực tuyến”, Andy Burrows, cố vấn của quỹ chia sẻ. “Tuy nhiên, nên nhấn mạnh vào củng cố sức mạnh của nhà quản lý để bảo đảm các nền tảng không còn tràn ngập những nguy cơ mà hoàn toàn có thể tránh được”.

Nhà vận động vì an toàn trẻ em trên mạng Beeban Kidron chỉ ra phần lớn mạng xã hội được thiết kế để gây nghiện, chia rẽ và tạo ra khao khát về những cuộc sống phi thực tế. Vì thế, nó trở thành một nơi tồi tệ dành cho tuổi thanh xuân. Song, ông cho rằng không nên loại trừ trẻ em khỏi không gian số mà nên thiết kế lại để hỗ trợ sự phát triển của đối tượng này.

Phó phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng không bình luận về các đề xuất cụ thể nhưng nói với phóng viên: "Chúng tôi đang xem xét rộng rãi vấn đề giữ an toàn cho trẻ em trực tuyến”.

Các tổ chức từ thiện và vận động chiến dịch kêu gọi quy định an toàn trực tuyến mạnh hơn từ năm 2017 và mất một chặng đường dài trước khi Đạo luật An toàn trực tuyến chính thức được thông qua vào tháng 10.

Tổ chức từ thiện NSPCC cho biết trong 6 năm qua, cảnh sát Anh ghi nhận 34.400 tội ác nhằm vào trẻ em trên khắp đất nước.

Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh gần đây cảnh báo phụ huynh về rủi ro khi dùng Facebook sau khi Meta quyết định mã hóa toàn bộ tin nhắn trên Facebook và Instagram.

Động thái đồng nghĩa công ty sẽ không biết được người dùng đang chia sẻ gì với nhau, tạo cơ hội cho những kẻ lạm dụng trẻ em tiếp cận hoặc chia sẻ hình ảnh với những kẻ tội phạm khác.

Bộ trưởng Cảnh sát và Tội phạm Anh Chris Philp gọi quyết định của Meta là vô trách nhiệm vì ngăn chặn bắt giữ hàng nghìn kẻ ấu dâm.

Ông kêu gọi “ông lớn” công nghệ Mỹ đảo ngược quyết định tồi tệ này ngay lập tức. Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds cũng khẳng định nhà hành pháp cần có khả năng can thiệp hành vi lạm dụng trẻ em, từ đó điều tra và xử lý những kẻ lạm dụng.

(Theo The Guardian)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh cân nhắc cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO