Ngày 17/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định họp khẩn bàn giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn tại huyện Phù Mỹ - nơi thường xuyên có xe chở vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm lưu thông qua.
Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Bình Định, từ khi triển khai thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, tình hình tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân.
Cụ thể, việc thi công đường kết nối từ phía tây của tỉnh đến đường ven biển Phù Mỹ đang tạo điểm "nóng" về tai nạn giao thông. Theo người dân địa phương, đường nhỏ, hẹp nhưng xe ben, xe tải chở đất, cát chạy "như bay" nên khó tránh khỏi nguy cơ tiềm ẩn tai nạn.
Lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ cũng nhìn nhận từ 15/3 đến nay, quá trình thi công đường ĐT638 kết nối ĐT639, có hàng trăm lượt xe ben chạy liên tục hàng ngày. Trong khi đó, tuyến đường này hẹp, lưu lượng người tham gia giao thông nhiều, gây nguy hiểm và tiềm ẩn TNGT.
Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, một người bị thương. Trong đó, có 2 vụ liên quan đến xe ben chở đất để phục vụ dự án tuyến đường kết nối Đông - Tây từ xã Mỹ Trinh đi tuyến đường ĐT638.
"Chưa đầy một tháng đã có 3 vụ tai nạn, rất nguy hiểm. Chúng tôi đã làm việc với Ban ATGT tỉnh để có cuộc họp gấp xử lý ngay", Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Lê Văn Lịch đề nghị sau cuộc họp này, các đơn vị khẩn trương cắm biển báo cấm. Nếu không, địa phương yêu cầu dừng hết tất cả các hoạt động.
Tại huyện Tuy Phước, hiện có 2 dự án đang triển khai là tuyến Cát Tiến - Diêm Vân và tuyến thị xã An Nhơn - đầm Thị Nại. Đường ĐT640 là tuyến đường chính để phục vụ thi công nên các phương tiện chạy trên đường này có tải trọng lớn, xe chạy rất sớm. Hiện nay, các tuyến đường có hiện tượng hư hỏng.
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo thị xã An Nhơn cho hay, tình trạng xe chở vật liệu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh thời gian qua tăng đột biến, tập trung chủ yếu trên tuyến ĐT 636 qua địa phương. Tuy nhiên, đây là tuyến đường huyết mạch, vừa thi công mở rộng, vừa cho tham gia giao thông nên nguy cơ mất ATGT rất cao.
Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đề nghị các chủ đầu tư bố trí người để giám sát việc vận chuyển vật liệu ngay từ mỏ, tránh tình trạng rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường.
"Trên các tuyến đường đang có công trình thi công nhưng đường nhỏ hẹp, nếu thấy không đảm bảo ATGT, cơ quan chức năng có quyền cắm biển báo hạn chế tốc độ", ông Nam nói.
Ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm tốc độ, tải trọng, môi trường trên tất cả tuyến đường đang thi công. Nếu cần thiết có thể nghiên cứu thành lập tổ công tác liên ngành.
Sở GTVT địa phương sẽ chỉ đạo các phòng chức năng thanh tra, rà soát, bổ sung biển báo hạn chế tốc độ tại một số đoạn tuyến có khu dân cư, mặt đường hẹp và nơi có phương tiện lưu thông để phục vụ thi công dự án.
Ông Dũng cũng yêu cầu xe tải chở vật liệu hạn chế tốc độ 40km/h và hạn chế đi lại trong các khung giờ cao điểm để giảm thiểu TNGT.
Đối với chủ đầu tư, lãnh đạo Sở GTVT đề nghị quản lý chặt chẽ phương tiện, thiết bị của nhà thầu thi công theo đúng hồ sơ dự thầu và cung cấp những thông tin này để cơ quan chức năng giám sát.