Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ

Đặng Dương| 04/08/2023 15:13

Ba ngày sau khi xảy ra hiện tượng địa chất lạ tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), hàng chục hộ dân trong khu vực vẫn còn ám ảnh khoảnh khắc mặt đất nứt toác.

"Sống cả đời ở đây, lần đầu thấy đất nức toác"

Gia đình anh Triệu Văn Hưởng (ở bon Bù Gia, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) là một trong 3 hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở được chính quyền địa phương di dời đến nơi an toàn sau .

Ba ngày nay, 4 người nhà anh Hưởng được bố trí ở trong một phòng học của trường THCS Bu Prăng. Trong thời gian tạm trú, gia đình được cấp phát một số nhu yếu phẩm cần thiết.

Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ - 1

Gia đình anh Triệu Văn Hưởng đang ở tạm tại trường THCS Bu Prăng (Ảnh: Đặng Dương).

Anh Hưởng cho biết, sáng 1/8, sân nhà anh và 2 hộ dân lân cận xuất hiện các vết nứt dài. Xác định đây là khu vực có nguy cơ sạt lở, chính quyền xã Quảng Trực đã đưa gia đình anh và các hộ ảnh hưởng ra khỏi khu vực này ngày.

"Gia đình tôi có 4 người, hiện được bố trí ở trong phòng học của trường THCS Bu Prăng. Đến nay tâm lý của mọi người đã ổn định, tuy nhiên thời tiết vẫn còn mưa, vết nứt chưa xác định được nguyên nhân nên chúng tôi chưa dám về nhà", anh Hưởng nói.

Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ - 2

Huyện Tuy Đức đã di dời 58 hộ dân khỏi khu vực nguy hiểm (Ảnh: Đặng Dương).

Từ sáng 1/8 đến nay, chính quyền huyện Tuy Đức đã di dời 58 hộ dân với gần 200 nhân khẩu.

Hiện có 15 hộ dân thuộc bon Bu Krắk và Bu Gia được bố trí ở tạm tại trường THCS Bu Prăng. Số hộ dân còn lại tự di dời vào nhà rẫy hoặc đến nhà người thân để tránh trú tạm.

Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ - 3

Bà Thị ByAnh ở bon Bu Krắk chia sẻ, đây là lần đầu tiên bà chứng kiến cảnh mặt đất bỗng dưng nứt toác (Ảnh: Đặng Dương).

Bà Thị ByAnh ở bon Bu Krắk chia sẻ, sống cả đời ở đây, lần đầu bà chứng kiến mặt đất nứt dài ngay trong sân nhà mình. Chỉ trong thời gian ngắn, các vết nứt xung quanh nhà liên tục mở rộng và xuất hiện dày đặc.

"Sinh ra và lớn lên tại đây, tôi chưa từng thấy cảnh này. Nửa đêm, nghe thấy tiếng đất nứt, tôi sợ quá, liền chạy ra khỏi nhà. Sau đó, tôi được bộ đội Trung đoàn 726 đưa đến nơi tạm trú, tránh nguy hiểm", bà Thy ByAnh nhớ lại.

Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ - 4

Bon Bu Krắc, xã Quảng Trực, nơi xảy ra hiện tượng địa chất lạ (Ảnh: Đặng Dương).

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, khuya 31/7, tại bon Bu Krắc, xã Quảng Trực, xuất hiện 2 tiếng nổ lớn. Sau những tiếng nổ, người dân cảm nhận có sự rung chấn từ mặt đất. Đến sáng 1/8, người dân phát hiện nhiều vết nứt gãy trên mặt đất.

Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ - 5

Hiện tại các vết nứt tiếp tục mở rộng và lan ra nhiều khu vực (Ảnh: Đặng Dương).

Tính toán phương án tái định cư cho dân

Sáng 4/8, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, đã kiểm tra thực tế tại hiện trường nứt đất ở xã Quảng Trực. Chủ tịch tỉnh đề nghị huyện Tuy Đức và các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ - 6

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (hàng đầu) kiểm tra thực tế khu vực xuất hiện các vết nứt (Ảnh: Đặng Dương).

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, sáng 4/8, trên địa bàn xã Quảng Trực tiếp tục có mưa to. Các vết nứt mở rộng về cả kích thước và độ dài, ảnh hưởng tới nhiều căn nhà của người dân địa phương.

Ông Điểu Long (55 tuổi, trưởng bon Bu Krắk) lo lắng cho biết vết nứt xuất hiện xung quanh đập nước, liên tục lan rộng ra. Nhiều căn nhà và đường giao thông đã bị nứt, người dân không dám ở lại nhà.

Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ - 7

Các vết nứt lan sát vào nhà dân trong sáng 4/8 (Ảnh: Đặng Dương)

Chủ tịch tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, ngành chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân của hiện tượng địa chất này. Đồng thời, chính quyền địa phương cần có phương án để ổn định đời sống người dân, trong đó cần tính toán đến việc bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ám ảnh cảnh mặt đất nứt toác sau 2 tiếng nổ lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO