AI pháp chế đã có thể thương thảo hợp đồng bảo mật không cần con người

08/11/2023 15:32

Lần đầu tiên trên thế giới, trí thông minh nhân tạo (AI) đã tự chủ đàm phán hợp đồng với một AI khác, mà không cần sự tham gia của con người.

Công ty AI Luminance của Anh đã phát triển hệ thống AI dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) độc quyền, để tự động phân tích và thực hiện thay đổi đối với hợp đồng.

Jaeger Glucina, CEO Luminance, cho biết AI mới của công ty nhằm mục đích loại bỏ phần lớn thủ tục giấy tờ mà các luật sư thường phải hoàn thành mỗi ngày.

107329780 1699306728146 gettyimages 1474442258 legal ai.jpeg
Glucina nói rằng, các bộ phận pháp chế thường dành khoảng 80% thời gian để xem xét và đàm phán các tài liệu thông thường.

Theo đó, “Autopilot” - theo cách gọi của Glucina, sẽ giúp xử lý các cuộc thương thảo hợp đồng hằng ngày, giúp luật sư có thêm thời gian sử dụng khả năng sáng tạo và “không bị sa lầy vào những công việc” máy móc có thể xử lý.

“Sẽ chỉ có AI đàm phán với AI, ngay từ khâu viết hợp đồng trong Word, cho đến giai đoạn đàm phán điều khoản, trước khi gửi tới DocuSign (ứng dụng cung cấp chữ ký điện tử)”, người đứng đầu Luminance cho hay. “Tất cả những công việc này đều có thể giao cho AI xử lý. Hệ thống không chỉ được đào tạo hợp pháp, mà quan trọng hơn, còn hiểu hoạt động kinh doanh của người dùng”.

Trong khi đó, hãng AI cũng có chatbot Lumi, tương tự như ChatGPT. Lumi được thiết kế hỗ trợ luật sư truy vấn và xem xét các phần của hợp đồng để xác định những nội dung “có vấn đề”.

Với Autopilot, phần mềm có thể hoạt động độc lập với con người, mặc dù con người vẫn có thể xem lại từng bước của quy trình và phần mềm ghi nhật ký tất cả những thay đổi do AI thực hiện.

Theo CNBC, trong buổi trình diễn tại văn phòng Luminance ở London, hệ thống AutoPilot này siêu nhanh, khi phân tích, sửa chữa và hoàn tất hợp đồng chỉ trong vài phút.

Kịch bản của buổi trình diễn giả định hai bên đối tác, gồm Luminance và ProSapient - một công ty nghiên cứu, xem xét ký NDA (hợp đồng bảo mật thông tin), nội dung quan trọng trong ngành luật khi thoả thuận áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt cũng như yêu cầu cần có sự xem xét kỹ lưỡng trong thời gian dài.

“Bộ phận kinh doanh thường phải chờ đợi đơn vị pháp chế hoàn thành NDA mới có thể chuyển mọi thứ sang giai đoạn tiếp theo”, Glucina nói. “Bởi vậy rút ngắn quá trình này sẽ có tác động lớn toàn bộ doanh nghiệp”.

Phần mềm của Luminance bắt đầu bằng cách đánh dấu các điều khoản gây tranh cãi bằng màu đỏ. Sau đó, những điều khoản đó sẽ được thay đổi thành điều khoản phù hợp hơn và AI sẽ ghi lại nhật ký những thay đổi được thực hiện trong suốt quá trình này.

AI cũng tính đến sở thích và cách thức các công ty thường đàm phán hợp đồng. Chẳng hạn, NDA đề xuất thời hạn sáu năm cho hợp đồng, song điều đó đi ngược lại chính sách của Luminance. Do đó, hệ thống thừa nhận sự khác biệt, sau đó tự động soạn thảo và chèn thời hạn ba năm cho thoả thuận.

Glucina nói rằng sẽ hợp lý hơn khi sử dụng một công cụ như Luminance Autopilot thay vì phần mềm của OpenAI vì AI này được thiết kế riêng cho pháp chế, trong khi các công cụ như ChatGPT và Dall-E và Claude của Anthropic là những nền tảng có mục đích chung hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
AI pháp chế đã có thể thương thảo hợp đồng bảo mật không cần con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO