Ai Cập: Khám phá nghĩa trang của quan chức cấp cao thời Tân Vương quốc

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 16/10/2023 08:05

Đoàn khảo cổ Ai Cập làm việc trong khu vực Al-Ghoreifa từ năm 2017 đã khám phá một nghĩa trang của các quan chức cấp cao và linh mục từ thời Tân Vương quốc, nằm giữa thế kỷ 16 và 11 Trước Công nguyên.

Ai Cap: Kham pha nghia trang cua quan chuc cap cao thoi Tan Vuong quoc hinh anh 1Ai Cập đã công bố thông tin chi tiết về một số phát hiện mới tại khu vực Al-Ghoreifa. (Nguồn: Arab News)

Ngày 15/10, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập đã công bố thông tin chi tiết về một số phát hiện mới tại khu vực Al-Ghoreifa thuộc địa điểm khảo cổ Tuna Al-Gabal ở tỉnh Minya.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập Mostafa Waziri cho biết phái đoàn khảo cổ nước này làm việc trong khu vực Al-Ghoreifa từ năm 2017 đã khám phá một nghĩa trang của các quan chức cấp cao và linh mục từ thời Tân Vương quốc, nằm giữa thế kỷ 16 và 11 Trước Công nguyên.

Phát hiện này còn bao gồm 25.000 bức tượng mô tả các vị thần Ai Cập cổ đại và các bức tượng nhỏ được chôn theo người chết (ushabti) được chế tác từ đồ sứ.

Ngoài ra, một bộ sưu tập lọ thủy tinh, đồ trang trí, bùa hộ mệnh, quan tài bằng đá và gỗ có chứa xác ướp cũng được khai quật, cùng với một tờ giấy cói được bảo quản đặc biệt tốt, dài từ 3,96m đến 4,57m có ghi chép văn bản từ sách của người chết. Giấy cói này sẽ được vận chuyển đến Đại Bảo tàng Ai Cập để trưng bày cho công chúng.

Ông Waziri cho biết các cuộc điều tra sơ bộ đã tiết lộ rằng một phần của nghĩa trang này đã được tái sử dụng vào thời kỳ Hậu nguyên, với hàng ngàn bùa hộ mệnh, tượng nhỏ ushabti, tượng và quan tài chứa xác ướp từ thời kỳ đó được đưa ra ánh sáng.

Ai Cap: Kham pha nghia trang cua quan chuc cap cao thoi Tan Vuong quoc hinh anh 2(Nguồn: Arab News)

Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập đã khởi xướng các cuộc khai quật tại địa điểm Al-Ghoreifa dưới sự chỉ đạo của ông Waziri vào năm 2017.

Nghĩa trang thời Tân Vương quốc có những ngôi mộ được chạm khắc trên đá với những chiếc quan tài bằng gỗ và đá chứa xác ướp của các quan chức và linh mục cấp cao thời Ai Cập cổ đại.

Khu vực Al-Ghoreifa ở Minya được phát hiện vào năm 1925, nổi tiếng với những khám phá khảo cổ học, bao gồm 35 ngôi mộ, 90 quan tài và khoảng 10.000 bức tượng./.

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập: Khám phá nghĩa trang của quan chức cấp cao thời Tân Vương quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO