Ai bảo vệ trọng tài V.League?

DIỆU LINH| 20/07/2022 15:35

Trọng tài bị lăng mạ, xúc phạm, hành hung... là chuyện không hiếm gặp ở V.League, thế nhưng VFF đã làm gì để bảo vệ các "vua áo đen" trên sân cỏ?

Ai bảo vệ trọng tài V.League?
Tổ trọng tài điều hành trận Hải Phòng - Bình Định ở vòng 8 V.League 2022. Ảnh: Minh Dân

Trên sân Lạch Tray tối 19.7, trọng tài Hoàng Ngọc Hà bị một đối tượng không đeo thẻ làm nhiệm vụ trận đấu tiếp cận, buông những lời lẽ thiếu văn minh và nhổ nước bọt vào mặt.

Sự việc này diễn ra trước sự chứng kiến của Chủ tịch câu lạc bộ Hải Phòng - ông Văn Trần Hoàn. Thế nhưng đã không có bất kỳ phản ứng nào được đưa ra. Ông Hoàn sau đó còn nói với báo chí rằng, đây không phải nhân viên của câu lạc bộ cũng như sân Lạch Tray.

Người có hành vi đó được xác định là Trần Tiến Dũng, từng bị tòa án xử phạt 1 năm tù treo vì tấn công trọng tài Võ Minh Trí sau trận đấu Đồng Tháp - Hải Phòng ở V.League 2012.

"Hành động này là rất thiếu văn hoá, gây phản cảm trước sự chứng kiến của rất nhiều người như báo chí, truyền thông, giám sát trận đấu, tổ trọng tài và khán giả,...

Vậy tôi làm đơn này kiến nghị với ban tổ chức giải để xem xét và có hình thức kỷ luật thích đáng và quan trọng là đảm bảo an toàn với tổ trọng tài, các thành viên ban tổ chức giải", trọng tài Hoàng Ngọc Hà tường trình trong bản báo cáo gửi VPF.

Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền bức xúc: "Đó là hành động không thể chấp nhận được, không chỉ riêng bản thân tôi mà mọi người đều thấy đây là hành động cần lên án. Đây là hành động mang tính bạo lực".

Còn Trưởng Ban kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành bày tỏ quan điểm: "Hành vi xúc phạm đến người khác rất nguy hiểm và Ban kỷ luật phản đối những hành vi như thế này".

Lên án, đưa ra án phạt là điều cần thiết. Thế nhưng, điều quan trọng là phạt thế nào để có tính răn đe và VFF cần có cơ chế bảo vệ các trọng tài thế nào thì lại chưa có giải pháp triệt để.

Hồi tháng 6.2022, Trung vệ Ngô Anh Vũ của câu lạc bộ Bình Thuận đã có hành động đánh vào mặt trọng tài Trần Ngọc Nhớ trong trận đấu giành vé lên chơi giải hạng Nhất Quốc gia. Kết quả, cầu thủ bị cấm thi đấu 2 năm, nộp phạt 25 triệu đồng. Và sau đó cũng chỉ là những... "lời xin lỗi".

Mới chỉ nửa mùa giải mà đã có liên tiếp những chuyện tấn công, hành hung trọng tài khó chấp nhận. Ở những thời điểm mùa giải căng thẳng, V.League lại chưa có công nghệ VAR, liệu sẽ có bao nhiêu sự việc tương tự?

Vấn đề trọng tài mùa giải nào cũng luôn "nóng". Bởi chuyện sai sót diễn ra từng khiến nhiều đội bóng bức xúc. Và nhiều ý kiến cho rằng, đó là nguyên nhân dẫn đến những phản ứng quá khích. Nhưng cần phân định rõ ràng, trọng tài sai sót cần lên án kỷ luật. Thế nhưng, để công tác trọng tài tốt hơn, "vua áo đen" cũng cần được bảo vệ trên sân cỏ để không chùn tay khi đưa ra quyết định.

Tại lớp tập huấn giám sát, trọng tài các giải bóng đá quốc gia năm 2022, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh có tham dự và nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng trọng tài. Nhưng điều mà các trọng tài cũng cần là "cơ chế" được bảo vệ. Đây là lúc cần đến tiếng nói của những người có trách nhiệm hơn ở thượng tầng VFF.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai bảo vệ trọng tài V.League?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO